"Taxi vũ trụ" và phát hiện thiên hà có trước hố đen

Shiva, Theo 12:06 05/10/2011

Cùng cập nhật những thông tin nóng hổi về vũ trụ trong tuần qua với chúng tớ nào!

NASA đầu tư lớn cho việc triển khai "taxi vũ trụ"

Thông qua một thỏa thuận mới gần đây, chính phủ Mỹ đã quyết định đầu tư 1,6 tỷ USD (33,3 nghìn tỷ VNĐ) cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) để hoàn thành hệ thống “taxi vũ trụ” - dịch vụ vận chuyển lên Trạm Vũ trụ Quốc tế bằng tàu con thoi.

Kể từ khi tàu con thoi của NASA ngừng hoạt đồng từ mùa hè, Nga đã có một đường bay độc quyền lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Phí dịch vụ cho mỗi lần sử dụng lên tới 50 triệu USD (hơn 1 nghìn tỷ VNĐ).

Hiện tại, NASA hy vọng một số công ty của Mỹ sẽ sớm vượt qua Nga để đưa các du hành gia lên Trạm Vũ Trụ Quốc Tế (ISS) thay vì phụ thuộc vào tàu bay của nước bạn.

Trong chiến lược phát triển thương mại cho "taxi vũ trụ", NASA sẽ cố gắng tìm kiếm một hệ thống vận tải có đầy đủ mọi thứ như phương tiện, tàu không gian, thi hành nhiệm vụ và hỗ trợ từ mặt đất để đưa các du hành gia vào không gian.

Hố đen hay thiên hà có trước?

Đã từ rất lâu, các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được thiên hà hay những hố đen có trước. Điều này giống câu hỏi trứng hay gà mà chúng ta thường gặp trong cuộc sống.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy, khi một thiên hà phát triển thì hố đen của thiên hà đó cũng được sinh ra và tiến hóa theo, ít nhất là có kích cỡ ngang các quần thể hành tinh lớn.

Trung tâm của thiên hà xoắn ốc M81 chính là một hố đen siêu lớn gấp 70 triệu lần Mặt Trời của chúng ta.

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu thu thập được từ kính thiên văn Hubble và phát hiện ra rằng, một số thiên hà nhỏ ở khoảng cách rất xa có hố đen với kích thước không tương xứng.

“Có vẻ như chúng không đồng bộ như những trường hợp thông thường”, trích lời nhà nghiên cứu Sandra Faber thuộc đài quan sát Lick, California nói. “Những hố đen này lớn quá nhanh. Chúng đã to hơn những thiên hà chỉ mới tuổi thiếu niên”.

Hình ảnh một hố đen siêu lớn chụp từ vệ tinh.

Như vậy, nếu lời nhận định trên chính xác thì thiên hà có trước và nó sinh ra hố đen.