Phát hiện bằng chứng vi khuẩn "ma cà rồng" gần 1 tỉ năm tuổi

May, Theo Trí Thức Trẻ 11:06 24/11/2015

Theo các chuyên gia, vi khuẩn này đang góp phần xác nhận một giả thuyết tiến hóa.

Thực ra, "ma cà rồng" không phải là một thứ gì đó quá thần thoại. Bằng chứng là thế giới động vật có rất nhiều loài là "ma cà rồng" - những loài hút máu - như cá mút đá, dơi, cùng rất nhiều loài giun và sâu khác.

151124vampire02-17961
Cá mút đá - ma cà rồng của tự nhiên

Tuy nhiên thời điểm gần 1 tỉ năm trước, từ trước khi "máu" hình thành, các dạng sống đầu tiên trên hành tinh đã có khả năng "ma cà rồng" - cưỡng ép hút chất dinh dưỡng từ cá thể khác. Các nhà khoa học thuộc ĐH California đã tuyên bố xác nhận được có loại vi khuẩn như thế xuất hiện khoảng 750 triệu năm trước.

Cụ thể, Susannah Porter - nhà cổ sinh vật học tại ĐH California - đã sử dụng máy quét electron để kiểm tra hóa thạch của "sinh vật nhân thực" (eukaryota - sinh vật có nhân tế bào - nơi chứa vật liệu di truyền - được bao bọc bởi một lớp màng).

151124vampire01-87dc9
Cơ chế hút dưỡng chất của vi khuẩn "ma cà rồng"

Kết quả cho thấy các sinh vật này đều có nhiều lỗ thủng với kích cỡ tương đồng trên thành tế bào. Điều này cho thấy chúng đã bị một vi khuẩn nào đó săn đuổi, hút lấy tế bào chất, giống như các huyền thoại "ma cà rồng" của chúng ta ngày nay.

Các khoa học gia cho biết ngày nay cũng có khá nhiều loại trùng amip làm như vậy- như loài Vampyrella ulothrichis. Chúng thường sử dụng các vòi bám lấy thành tế bào của "nạn nhân", tiết ra enzym phân giải lớp màng bên ngoài, và rồi hút hết chất tế bào bên trong.

151124vampire03-17961

Cơ chế này có lẽ cũng giống với vi khuẩn "ma cà rồng" vào thời xa xưa. Tuy nhiên, các khoa học gia chưa thể chắc chắn được điều này, vì hiện hóa thạch của vi khuẩn "ma cà rồng" vẫn chưa được tìm thấy.

Tuy nhiên, việc biết được có sự tồn tại của vi khuẩn biết săn mồi có thể giúp các khoa học gia xác nhận được quy luật tiến hóa Red Queen - rằng các sinh vật sống phải tiến hóa và thích nghi liên tục khi đối mặt với những mối đe dọa tới sự tồn vong của chúng.

151124vampire04-17961
Ngoại trừ việc thu nhỏ về kích cỡ, cá mập trắng so với tổ tiên của nó không có thay đổi nhiều về hình dạng

Trong khi đó, các sinh vật nhân thực Eukaryota xuất hiện từ 1,8 tỉ năm trước, nhưng sau 800 triệu năm chúng đột nhiên tiến hóa rất nhanh. Đó là bằng chứng cho thấy có sự xuất hiện của "kẻ săn mồi", vì sinh vật không nhất thiết phải tiến hóa nếu như không bị đe dọa, giống như loài cá mập gần như không thay đổi nhiều trong 400 triệu năm.

Nguồn: IFL Science