Hiện nay, căn cứ theo giả thuyết mà phần đông các nhà điều tra ủng hộ, có thể khẳng định rằng không có ai, dù là hành khách hay phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh có thể sống sót.
Theo bác sĩ James Vosswinkel - người đã từng nghiên cứu về chuyến bay TWA phát nổ năm 1996, tất cả mọi người trong thảm họa MH17 đều đã thiệt mạng.
Đống đổ nát còn sót lại tại hiện trường máy bay rơi.
Cụ thể, MH17 phát nổ trên không và gây ra chấn thương cho mọi hành khách cũng như phi hành đoàn từ 3 nguồn khác nhau: sức ép của vụ nổ, sự giảm tốc mạnh từ 800km/h khiến máy bay dừng lại đột ngột giữa không trung và tác động của vụ va chạm.
Hệ quả là khi máy bay phát nổ ở độ cao 10.000m, nồng độ oxy trong máu giảm xuống mức 0 chỉ trong vòng vài giây, khiến con người bất tỉnh và không còn nhận biết được những gì xảy ra xung quanh nữa.
Nồng độ oxy trong máu giảm xuống mức 0 chỉ trong vòng vài giây, con người bất tỉnh và không còn nhận biết được gì xảy ra xung quanh khi máy bay nổ ở độ cao 10.000m.
Trong thực tế cho tới nay, chỉ có 181 thi thể trên tổng số 298 hành khách và phi hành đoàn đã được phát hiện. Điều này đồng nghĩa với việc có thể có trường hợp người sống sót sau vụ nổ máy bay. Song, giả thuyết này có rất ít cơ hội xảy ra.
Với tốc độ rơi tự do quá lớn, lại rơi xuống mặt đất nên gần như không có cơ hội sống sót cho bất cứ ai.
Theo các nhà khoa học, con người ở độ cao khoảng 3.650m rơi tự do với vận tốc khoảng 200km/h vẫn có khả năng sống sót nếu rơi xuống nước có độ sâu ít nhất 3,6m. Trong khi đó, các hành khách trên chuyến bay MH17 lại rơi xuống mặt đất.
Bên cạnh đó, một nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dù ngồi đâu trong máy bay khi có tai nạn hoặc một vụ nổ giữa trời thì cũng không quan trọng bởi tất cả mọi người sẽ không còn có cơ hội sống sót để trở về.