Mũi có khả năng "siêu nhân" hơn chúng ta nghĩ

, Theo Trí Thức Trẻ 10:48 22/03/2014

Đây là kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ về mũi của con người.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra khả năng đặc biệt của mũi khi có thể phân biệt được 1.000 tỷ mùi hương khác nhau, gấp nhiều lần so với con số được đưa ra trong các nghiên cứu trước đây - 10.000 mùi.

Theo các nhà khoa học, khứu giác của chúng ta trải qua hàng triệu năm phát triển, tổ tiên loài người cũng sử dụng mũi như một công cụ để phát hiện bệnh, tránh thịt thối, thực vật có độc hay đánh hơi nguồn thức ăn...

Tư thế đứng thẳng của chúng ta khiến phần mũi cách xa mặt đất - nơi hầu hết các mùi có nguồn gốc chính, chứ không bị pha loãng phân tử như trong không khí. Ngày nay, mùi vẫn cung cấp cho chúng ta nhiều sự gợi ý về mối nguy hiểm, giúp nhớ về những kỷ niệm xưa hay lựa chọn đối tác thích hợp.

Để tìm hiểu khả năng khứu giác của con người, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với 26 tình nguyện viên và xem xét khả năng phân biệt mùi giữa các hỗn hợp mùi hương.

Các chuyên gia sử dụng 128 phân tử mùi khác nhau, bao gồm cả mùi gợi lên hương cỏ, cam quýt, bạc hà, hoa hồi... Người tham gia sẽ ngửi các mùi trong 3 lọ nhỏ riêng biệt, trong đó hai lọ có mùi khá tương đồng. Yêu cầu đưa ra là người tham gia phải xác định và phân biệt mùi khác với hai mùi còn lại.

Kết quả là, các chuyên gia nhận thấy mỗi người có khả năng phân biệt và ngửi được ít nhất 1.000 tỷ mùi khác nhau. Khả năng phân biệt mùi được tạo ra từ các hợp chất liên quan cũng thay đổi ở người này và người khác.

Tiến sĩ Andreas Keller - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Phát hiện này giúp chúng tôi hiểu hơn về độ nhạy bén trong việc phát hiện, phân biệt mùi hương của mũi. Qua đó, nó cung cấp cho chúng tôi thông tin nghiên cứu về khả năng khứu giác của con người".

Bà nhấn mạnh thêm rằng, thế giới của chúng ta luôn thay đổi, các nhà sáng chế luôn tìm tòi, sáng tạo ra nhiều loại mùi hương mới. Nhưng bạn hãy yên tâm bởi mũi của chúng ta luôn sẵn sàng để phát hiện, cảm nhận các mùi.

(Nguồn tham khảo: Telegraph)