Sân bay của thời hiện đại có xu hướng xây dựng ở cách xa trung tâm thành phố, tại các vùng ngoại ô, nông thôn. Lý do thì rất đơn giản: máy bay khi hạ cánh và cất cánh phát ra tiếng ồn và xây sân bay ở vùng ngoại ô vắng người còn để đảm bảo tính an toàn nữa.
Nhưng những nhược điểm khi sân bay ở xa trung tâm như thế không phải là ít, điểm hình là sự bất tiện trong việc đi lại (đối với những doanh nhân, cán bộ phải đi làm ăn, công tác) và chi phí đi lại cũng không phải là rẻ.
Thật là một bài toán khó dành cho những nhà xây dựng. Nhưng khi tìm lại những ý tưởng thiết kế trong các bài báo cũ, có từ thời “xa lơ xa lắc”, các nhà kiến trúc nhiều khi cũng phải giật mình bởi những ý tưởng thiết kế sân bay trong trung tâm thành phố của quá khứ có nhiều cái “ngô nghê”, thiếu tính thiết thực và cả mạo hiểm nữa nhưng điểm chung của những ý tưởng này là vô cùng táo bạo. Và biết đâu trong tương lai, kiến trúc đương đại lại phải dựa vào những thiết kế bay bổng này để đưa các công trình sân bay tới trung tâm thành phố, đem lại sự tiện lợi cho người dân?
Cùng xem những mẫu ý tưởng đó ra làm sao nhé
Sân bay hình tròn - đăng ngày 18/10/1919 trên tờ Illustrated London News.
"Giấc mơ New York" - mẫu của William Zeckendor - Life Magazine,18/3/1946.
Sân bay trên sông Thames - Tháng 1 năm 1934 - tạp chí Popular Science.
Và cuối cùng là mẫu sân bay "nổi" của Norman Bel Geddes.