Chắc hẳn nhiều người cũng đã biết tới tính năng “ngắm đường ngắm phố” của Google có tên là Google Street View. Các camera định vị được đặt ở các góc phố và như vậy là cả triệu người truy cập internet vẫn có thể “dạo quanh phố phường” ngay trước màn hình.
Nhưng Google còn muốn làm hơn thế nữa, họ đã áp dụng công nghệ này vào tận trong các viện bảo tàng nổi tiếng khắp thế giới, tất nhiên là được sự đồng ý của các cơ quan quản lý.
Các bức hình từ bảo tàng chuyển về máy tính của người “thăm quan online” có độ phân giải khá cao, đảm bảo được yêu cầu “đã con mắt”.
Cung điện Versailles với những tác phẩm bất hủ cũng nằm trong dự án Nghệ Thuật của Google.
Bảo tàng Tate Britain ở Anh.
Một góc của bảo tàng Metropolitian ở Mỹ
Bảo tàng Tate Britain ở Anh, Bảo tàng Tự Nhiên, Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitian, New York, Mỹ, Cung điện Versailles ở Pháp là những cái tên nổi bật trong số 17 viện bảo tàng đã liên kết với gã khổng lồ Google.
Camera dùng cho "Google Street View" được áp dụng trong các viện bảo tàng
“Tour thăm quan online” thực sự rất thoải mái với góc nhìn 360 độ cho phép bạn thăm thú mọi góc độ, ngóc ngách của Viện bảo tàng.
Bảo tàng Tate Britain: Đứng cạnh "bản gốc" và check thử "bản online"
Bảo tàng Tate Britain đã chọn tấm “No woman no cry” của họa sĩ Chris Ofil làm tác phẩm cho phép hiển thị chất lượng cao nhất trên mạng.
Một góc bảo tàng Smithsonian tại Washington, Mỹ
Mỗi bức họa được chụp lại với chất lượng trong khoảng 7 tỉ pixel, điều đó khiến “triển lãm online” trở nên sắc nét đáng kinh ngạc.
Và phải mất từ 4 đến 8 tiếng đồng hồ để chụp từng bức họa với cả nghìn tấm hình nhỏ đan sát vào nhau. Hiện đã có 17 tác phẩm cho độ phân giải cao nhất (mỗi viện bảo tàng lại chọn một tác phẩm tâm đắc nhất).
Bức "Hoa Hướng Dương" cực nổi tiếng của danh họa Van Gogh tại bảo tàng Van Gogh, Amsterdam, Hà Lan
Google sử dụng công nghệ “Street View” trước đây của mình để giúp những người yêu nghệ thuật trên khắp thế giới khám phá 385 phòng trưng bày trong số 17 viện bảo tàng nổi tiếng trên khắp thế giới.
Một người trong dự án phát biểu: "Tôi không ghĩ điều này sẽ khiến mọi người “lười” đến thăm viện bảo tàng. Trái lại, nó sẽ “kích thích” tâm trí mọi người đồng thời quảng cáo thêm cho viện bảo tàng”.