Khắc họa một thế giới hư hư - thực thực trong series ảnh đen trắng, nhiếp ảnh gia người Ba Lan - Dariusz Klimczak mang đến công chúng góc nhìn về thế giới tưởng tượng của mình. Trong thế giới đó, tất cả mọi thứ đều "có gì đó không đúng" với hoàn cảnh hiện tại: chú hươu cao cổ mọc ra từ thân cây, chú voi đội đá khổng lồ trên lưng hay bé gái một mình đứng giữa Thung lũng Chết khô cằn...
Ngoài kỹ thuật nhiếp ảnh đen trắng và Photoshop ra, ý đồ mà người nghệ sĩ muốn mang đến người xem là gì? Cùng tìm hiểu khái niệm cơ bản về nghệ thuật siêu thực qua chùm ảnh dưới đây.
Nếu thế giới hiện thực là thế giới hữu hình, được con người cảm nhận bằng giác quan thì ở thế giới siêu thực chỉ có thể thấy trong tiềm thức và tưởng tượng của con người.
Những chú hươu cao cổ mọc từ thân cây. Chúng ta nên gọi là "cây hươu cao cổ"?
Voi đội đá "vs" đá đội voi.
Nói cách khác, thế giới siêu thực được mô tả như "ảo giác, mơ mộng" tồn tại trong tâm trí mỗi người và trên thực tế, chúng không tồn tại ở hiện thực.
Hành trình trên sa mạc...
... cùng diễn viên xiếc đi dây thăng bằng trên hai cuốn sách.
Theo Bách khoa Tự điển Triết học, trường phái siêu thực (Surrealism) là khuynh hướng nghệ thuật bắt nguồn từ chủ nghĩa Tượng trưng và phân tâm học, đặt phi lý tính lên trên lý tính.
Tổ chim
Người đàn ông đi tìm kho báu.
Khuynh hướng này nhằm giải phóng con người khỏi mọi xiềng xích xã hội, thể hiện nội tâm và tư duy tự nhiên, không bị gò bó bởi lý trí, logic, luân lý, mỹ học, kinh tế, tôn giáo.
Trơ trọi
Đúc cây thành thang? Cây chết thành thang?
Những sáng tác phẩm của những nghệ sĩ siêu thực ghi chép tất cả những trạng thái tâm lý luôn luôn chuyển biến trong tiềm thức, không phân biệt thực hay mộng, tỉnh hay điên, đúng hay sai.
Những chiếc ống nghe điện thoại mọc giữa sa mạc...
... hay bé gái đứng trên hòn đá tự lăn ở Thung lũng Chết khô cằn.
Với trường phái nghệ thuật này, những chủ thể rất bình dị được đặt trong một phông màn hoặc bí ẩn, hoặc hùng vĩ, khiến cho bức tranh mang một sức sống mới, ý nghĩa mới, như tồn tại trong mơ cùng những sự vật hiện thực trong trạng thái không thực.
Có ai đặt một chiếc sofa "ton-sur-ton" với các luống đất giữa đồng thế này ở đời thực không?
(Nguồn tham khảo: Dariusz Klimczak/Behance/FaithisTormented)