Giả thuyết mới: Sẽ không bao giờ có "Trái đất thứ 2" nào trong vũ trụ

May, Theo Trí Thức Trẻ 09:55 22/02/2016

Đó là bởi vì trong số 700 triệu nghìn tỉ hành tinh trong vũ trụ, Trái đất của chúng ta vẫn là "độc nhất vô nhị".

Theo rất nhiều nghiên cứu trước kia thì có tới 700 triệu nghìn tỉ hành tinh với bề mặt rắn trong vũ trụ. Và trong số này, các khoa học gia tin rằng Trái đất của chúng ta ít nhất cũng có ti tỉ anh em họ hàng lẩn khuất đâu đó.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tại Thụy Điển đã đưa ra một giả thuyết rằng Trái đất có thể là độc nhất vô nhị trong vũ trụ này.

Giả thuyết mới: Sẽ không bao giờ có Trái đất thứ 2 nào trong vũ trụ - Ảnh 1.

Trái đất là hành tinh có 1-0-2 trong vũ trụ

Cụ thể, nhà vũ trụ học Erik Zackrisson từ ĐH Uppsala (Thụy Điển) đã sử dụng mô hình trên máy tính, mô phỏng lại tất cả các hành tinh có bề mặt rắn trong vũ trụ. Hay nói cách khác Zackrisson đã tạo ra một vũ trụ sơ khai thu nhỏ trên máy tính.

Tiếp theo đó, ông nhập vào tất cả dữ liệu thu thập từ các kính thiên văn như Kepler, sau đó mô phỏng và so sánh quá trình phát triển của những hành tinh này. Và kết quả cho thấy trong vòng 13,8 tỉ năm, không có hành tinh nào trong số 700 triệu nghìn tỉ tinh cầu trong vũ trụ giống được Trái đất.

Giả thuyết mới: Sẽ không bao giờ có Trái đất thứ 2 nào trong vũ trụ - Ảnh 2.

Các chuyên gia lý giải, sở dĩ có chuyện này là vì hầu hết các hành tinh khác đều "già" hơn Trái đất. Hơn nữa, vị trí trong Dải ngân hà đã khiến Trái đất trở thành tinh cầu có 1-0-2.

Theo Andrew Benson - đồng tác giả nghiên cứu - thì dù chúng ta chưa thể kết luận chắc chắn, nhưng ông vẫn rất tin tưởng vào tính chính xác của kết quả này.

Giả thuyết mới: Sẽ không bao giờ có Trái đất thứ 2 nào trong vũ trụ - Ảnh 3.

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tiếp nối một nghiên cứu từ năm 2015, về việc Trái đất là một trong những hành tinh đầu tiên có đủ điều kiện để duy trì sự sống trong vũ trụ. Cụ thể hơn, khi hệ Mặt trời hình thành vào 4,6 tỉ năm trước, chỉ có khoảng 8% hành tinh trong vũ trụ có tiềm năng duy trì sự sống. Và theo như kết quả nghiên cứu mới đây, chẳng có hành tinh nào trong số này giống chúng ta.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Astrophysical.

Nguồn: Daily Mail