Có một loại gene giúp chế tạo chocolate hấp dẫn khó cưỡng

NAC, Theo Trí Thức Trẻ 10:51 18/04/2015

Các nhà khoa học ở Mỹ đã có một phát hiện thú vị có thể giúp chocolate trở nên ngon, hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Một tin vui dành cho những ai ưa thích sự ngọt ngào của những thanh chocolate, đó là các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát hiện ra một gene liên quan đến thời điểm nóng chảy của cacao - nhân tố quyết định trong quá trình nấu và sản xuất chocolate.

Loại gene đặc biệt này có tên gọi TcSAD1. TcSAD1 được hình thành trong quá trình cây cacao tổng hợp bơ bên trong các quả và sản xuất ra một loại enzyme đặc biệt. Enzyme ấy quyết định thời điểm tan chảy của chocolate khi được con người đưa vào trong miệng. Đó là lý do vì sao có những loại chocolate cứng, cần thời gian tan lâu song ngược lại cũng có những thanh chocolate tan ngay khi vừa đưa vào miệng, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng.

Các nhà khoa học cho biết, thời điểm nóng chảy là một thuộc tính cực kỳ quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất chocolate. Phát hiện ra được gene điều chỉnh thuộc tính này không chỉ góp phần tìm ra những sản phẩm chocolate mới, mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm hiện tại. Cụ thể, các thanh chocolate được nấu từ cacao với điểm nóng chảy cao hay thấp khác nhau sẽ cho ra những hương vị khác nhau mặc dù chúng có cùng một nồng độ các nguyên liệu.

Giáo sư Mark Guiltinan, người điều hành nhóm nghiên cứu của Đại học Pennsylvania cho biết thêm: đối với một thanh choclolate, cảm giác “sướng tay” khi bẻ và thời gian tan chảy của nó chính là những yếu tố quan trọng để chiếm được cảm tình của người sử dụng. Việc có thêm nhiều loại cacao với các thời điểm tan chảy khác nhau sẽ là một điều vô cùng giá trị giúp con người đưa chocolate lên một tầm cao mới trong tương lai.

Ngoài ra, phát hiện mới này cũng giúp tạo ra một số giống cây cacao mới, mở rộng phạm vi khí hậu và nguồn dinh dưỡng trong đất.

Điều này sẽ giúp việc trồng cacao sẽ trở nên rộng rãi hơn, sản lượng sẽ được nâng cao hơn và giúp tăng thêm một khoản thu nhập đáng kể cho những người trồng cacao trên toàn thế giới.

Nguồn: Futurity