Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống

, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 05/01/2015

Cùng khám phá xu hướng phản ứng của đôi mắt khi cảm nhận cuộc sống xung quanh ta.

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là “ống nhòm” thế giới của mỗi chúng ta. Nói cách khác, những hình ảnh được mắt thu nhận ảnh hưởng rất lớn tới cách nhìn cuộc sống của mỗi cá nhân. Song có một nghịch lý rất oái ăm: đôi khi, chính chúng ta cũng không biết đôi mắt mình thích nhìn, thích ngắm ai, vật gì, cái gì... 

Để giải quyết nghịch lý trên, các nhà khoa học sử dụng tới những bản đồ nhiệt ghi lại thói quen nhìn của đôi mắt. Đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, việc này giúp họ hiểu rõ thị hiếu người tiêu dùng, từ đó thành công hơn trong việc đưa ra các sản phẩm mới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu Anh và Tây Ban Nha phát hiện ra rằng, xu hướng phản ứng với hình ảnh quảng cáo của nam và nữ tương đồng nhau về cơ bản. Tuy nhiên, khi phân tích chi tiết từng loại hình lại có sự khác biệt trong sở thích của hai giới.

Chẳng hạn, nam giới ưa nhìn những hình ảnh hài hước, sáng tạo, thậm chí hơi có nội dung bạo lực. Trong khi đó, hình ảnh giản dị, gắn liền với cuộc sống, nhiều trẻ em lại thu hút được phái yếu. 

Chùm ảnh dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn câu chuyện trên. Chúng là tập hợp những bức hình sử dụng bản đồ nhiệt ghi lại thói quen nhìn của đôi mắt ở các hoàn cảnh khác nhau. Trong đó, những vùng nhiệt đậm và có gam màu nóng (vàng, đỏ) là nơi được mắt chú ý và yêu thích nhất. 

Khi xem TV…

Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 1

Với hầu hết các chương trình TV, người xem thường chú ý tới trung tâm khung hình hoặc khuôn mặt của các nhân vật xuất hiện.


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 2

Đối với những ai là fan bóng đá, họ hầu như chỉ tập trung vào cầu thủ cầm bóng và hướng mà cầu thủ ấy đang đối mặt.


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 3

Còn khi xem bóng chày, các bạn nghĩ sao về nơi mà các quý ông chú ý?

... tới lúc đi chợ...

Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 4

Thứ tự nhìn của các chị em khi đi mua thực phẩm ở siêu thị: miếng thịt sẽ được chú ý đầu tiên nhưng sau đó khoảng 0,6 giây, nhãn hiệu bên phải trở thành tâm điểm được nhìn lâu nhất trước khi chị em kết thúc với việc lướt qua những sticker phía dưới. 


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 5

Đứng trước dãy hàng bán dầu gội đầu, thật “tội nghiệp” cho những nhãn hiệu nằm chính giữa khi thường bị các chị em bỏ qua không thương tiếc.


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 6

Đối với nước hoa quả, sữa, bảng giá luôn là nơi được chú ý nhiều nhất bất kể đó là sản phẩm của hãng nào đi chăng nữa. 

… trong công việc…

Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 7

Ít ai biết rằng, trong vòng 6 giây đầu tiên nhìn CV, các nhà tuyển dụng chú ý nhiều nhất tới chính giữa và khu vực bên trái, đặc biệt ở các mục tên tuổi, kinh nghiệm làm việc và trình độ đào tạo.  


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 8

Các nhà sản xuất chú ý: trưng bày sản phẩm nổi bật của mình ở chính giữa hoặc bên trái đối diện cửa để khi thu hút ánh nhìn nhiều nhất của khách hàng khi bước vào cửa hàng.

… hay khi lướt web, online…

Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 9

Đừng hỏi vì sao 5 gợi ý đầu tiên khi tìm kiếm với “giáo sư” Google luôn có lượng truy cập vô cùng lớn!


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 10


Sự hấp dẫn chủ yếu của Facebook chính là những tấm ảnh hiển thị trên giao diện. 


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 11

Khi xem trang cá nhân của nam giới, chúng ta có xu hướng chỉ đọc thông tin về họ. Nhưng nếu đó là trang cá nhân của chị em, đôi mắt sẽ hướng thêm sự chú ý vào khuôn mặt. 


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 12

Bản đồ nhiệt này phản ánh hiện tượng “điểm mù banner”. Đó là những vị trí đặt banner trên giao diện trang web mà độc giả hầu như không bao giờ liếc mắt để ý tới dù chỉ một giây.

… và thưởng thức tranh ảnh, quảng cáo

Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 13

Tuyệt tác “Bữa tối cuối cùng” thu hút người xem chủ yếu ở khuôn mặt của Chúa Jesus và các tông đồ của ông. Những vị trí còn lại hầu như không được quan sát. 


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 14

Bộ râu dài bất thường của nhân vật trong ảnh hầu như không được để ý nhiều so với khuôn mặt cũng như tên của tác giả. 


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 15

Tuy nhiên, đối với bức ảnh lãng mạn này, những người xem lại tập trung vào trang sức mà cô gái đeo như nhẫn, đồng hồ, dây chuyền. Họ có ý gì vậy?


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 16

Cặp bức ảnh thể hiện rõ nhất sự khác biệt trong cách nhìn của hai giới. Nếu như phái mạnh thích ngắm khuôn mặt, vòng một và khu vực "nhạy cảm" của những cô gái đẹp...

Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 17

… thì các chị em rất ưa nhìn khuôn mặt và cơ thể của các chàng trai.


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 18

Phụ nữ thường nhìn tỉ mỉ và lâu hơn nam giới. Họ có xu hướng quan sát cả hình và chữ xuất hiện trong một bức ảnh chụp người mẫu xinh đẹp. 


Chùm ảnh lật tẩy cách con người "săm soi" cuộc sống 19

Điều kì lạ là con người không mấy chú ý tới vẻ đẹp của chiếc Porsche thế hệ mới. Đôi mắt chúng ta thích đọc chữ hơn!

Nguồn: Business Insider, WPP, Hitek.fr