Cận cảnh thiên thạch Sao Hỏa giá hơn 3 tỷ đồng

J, Theo Mask Online 10:38 23/05/2013

Mảnh thiên thạch Sao Hỏa này được rao bán với giá khởi điểm khoảng hơn 3 tỷ VND.

Mảnh thiên thạch Sao Hỏa NWA 7397 được phát hiện vào năm 2012 tại sa mạc Sahara, Morocco sẽ được đem ra đấu giá tại phiên đấu giá ngày 2/6 sắp tới. Dự kiến giá rao bán khởi điểm của mảnh thiên thạch này sẽ là 160.000 USD (tương đương khoảng 3,3 tỷ VND).

Qua phân tích, các nhà khoa học cho rằng, mảnh thiên thạch này là một phần của đoạn Sao Hỏa bị sứt mẻ do một tiểu hành tinh nhỏ đã va chạm vào chúng. Mẫu mảnh thiên thạch NWA 7397 đem đi bán nặng khoảng 0,62kg, là phần lớn hơn của mảnh thiên thạch rơi xuống Trái đất. Mảnh còn lại đã được một viện bảo tàng mua lại trước đó.

Cận cảnh thiên thạch Sao Hỏa giá hơn 3 tỷ đồng 1
Mảnh thiên thạch NWA 7397.

Trước đó, viên đá Dar al Gani 1058 được phát hiện ở Libya năm 1988 đã được bán tháng 10/2012 với giá 330.000 USD (tương đương 6,8 tỷ VND). Đây được coi là mảnh thiên thạch Mặt trăng lớn nhất mà công chúng từng thấy và là thiên thạch Mặt trăng có khối lượng lớn thứ tư mà con người từng lấy về.

Mảnh thiên thạch Sao Hỏa NWA 7397 sẽ được bán như một phần của bộ sưu tập lớn các thiên thạch, hóa thạch và côn trùng hóa thạch trong hổ phách...

Cận cảnh thiên thạch Sao Hỏa giá hơn 3 tỷ đồng 2
Viên đá Dar al Gani 1058 là thiên thạch Mặt trăng lớn nhất mà công chúng từng thấy.

Ông Craig Kissick - phó giám đốc công ty đấu giá Heritage Auctions cho biết: "Các mẫu vật bán trong phiên đấu giá lần này là một trong số những hóa thạch, mảnh thiên thạch và các mặt hàng lịch sử tự nhiên tốt nhất. Mọi người sẽ bị cuốn hút bởi ý nghĩa lịch sử tự nhiên trong từng món đồ ở phiên đấu giá".

Một số mảnh thiên thạch được tìm thấy ở sa mạc Sahara bán với giá khởi điểm là 15.000 USD (khoảng 312 triệu VND) hay mẫu thiên thạch được chạm khắc và đánh bóng như một "tác phẩm nghệ thuật hiện đại" sẽ được tham gia vào phiên đấu giá với giá thấp nhất là 18.000 USD (khoảng 374 triệu VND).

Ngoài ra, trong phiên đấu giá cũng có sự tham gia của các sản phẩm từ kỷ Pleistocene (dự kiến được bán với giá 400 USD - khoảng 8,3 triệu VND), mẫu vật hổ phách (hóa thạch nhựa cây) có từ thời tiền sử (ước tính khoảng 300 USD - tương đương 6,2 triệu VND).