Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ đang có kế hoạch tạo ra một chiếc máy bay có thể rút ngắn thời gian bay vòng quanh Trái Đất xuống chỉ còn vài giờ. Chẳng hạn, hiện nay để bay từ Sydney tới New York, hành khách sẽ mất đứt 21h ngồi trên phi cơ nhưng với loại máy bay siêu thanh của NASA, họ sẽ chỉ thưởng thức một chuyến bay nhẹ nhàng kéo dài 2h30 phút.
Ban đầu, dự án của NASA là nhằm tạo ra một loại phương tiện di chuyển có thể bay tới Sao Hỏa trong thời gian ngắn nhất nhưng nó cũng có thể tác động lớn tới thị trường hàng không dân dụng. NASA dự định bỏ ra mỗi năm 5 triệu USD trong vòng 5 năm tới để biến dự án này thành hiện thực.
Mẫu máy bay thử nghiệm của NASA.
Máy bay của NASA sẽ cất cánh, chở khách bay lên độ cao cực lớn trên bầu khí quyển trước khi hạ dần và tiếp đất. Sau đó nó sẽ tiếp tục được sử dụng nhiều lần giống như các tàu vũ trụ con thoi hiện nay. Để làm điều đó, các kỹ sư sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức vì môi trường ở độ cao lớn rất khắc nghiệt.
Máy bay này sẽ phải có trọng lượng nhẹ để dễ dàng đạt tốc độ cao, tiện nghi để phục vụ các khách hàng cao cấp, có độ bền lớn để sử dụng nhiều lần và cũng phải dễ bảo trì trong khi không được phép quá đắt đỏ.
Nếu thành công, máy bay của NASA sẽ là sự kế thừa dòng máy bay Concorde nổi tiếng thế giới. Concorde từng là biểu tượng của tốc độ khi bay với vận tốc Mach 2 (gấp 2 lần vận tốc âm thanh) trước khi bị cho "nghỉ hưu" vì vấn đề an toàn.
X-43 đang tăng tốc.
Tháng 7 năm nay, NASA đã lập kỷ lục mới khi chiếc máy bay siêu thanh thử nghiệm của họ bay hơn 3 phút ở vận tốc Mach 6. Mới đây, họ còn dùng hẳn một máy bay ném bom B52 để cõng máy bay thử nghiệm lên độ cao lớn và một lần nữa đạt tới vận tốc kinh hoàng này.
Để có thể tăng tốc kinh khủng như vậy, máy bay của NASA sử dụng nhiên liệu là hidro lỏng. Khí Oxy sẽ phun qua động cơ ở vận tốc siêu thanh và đốt cháy nhiên liệu này, tạo ra sức mạnh ghê gớm cho động cơ máy bay.
Hình vẽ thiết kế của X-43
Nếu được chế tạo thành công, máy bay siêu thanh thế hệ mới sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra gắt gao trước khi được đưa vào sử dụng. Giá vé thời gian đầu chắc chắn cũng sẽ cực cao và chỉ những người thực sự coi thời gian là vàng mới dám bỏ tiền sử dụng loại phương tiện này.
Bên cạnh các nỗ lực chế tạo máy bay siêu thanh, nhiều tổ chức cũng đang có tham vọng chế tạo tàu vũ trụ giá rẻ, kích cỡ nhỏ để phục vụ việc du lịch vũ trụ. Mong rằng tất cả các dự án đó đều sớm thành hiện thực để một ngày nào đó, ai cũng có thể bước chân lên các cỗ máy siêu tốc.