Nếu bạn thực sự muốn đi đâu đó, khinh khí cầu là một cách khá bất tiện. Bạn không thể tự tăng tốc mà phải trông chờ vào gió trời. Nhưng nếu bạn chỉ muốn tận hưởng cảm giác bay bổng trôi theo gió, hít thở không khí trong lành, tạm xa cuộc sống gấp gáp ngày thường và ngắm nhìn cảnh vật từ trên cao, khinh khí cầu là thứ tuyệt vời nhất.
Nó hoạt động dựa trên một nguyên lý rất đơn giản: không khí nóng sẽ nổi lên trên không khí lạnh. Sau khi đã tìm hiểu kỹ càng, bạn hẳn sẽ bất ngờ trước vẻ đẹp của sự đơn giản mỗi khi khinh khí cầu “cất cánh”.
Phác thảo khinh khí cầu thời xưa.
Ý tưởng về khinh khí cầu đã xuất hiện từ rất lâu. Nhà bác học Hy Lạp cổ Archemedes đã từng chỉ ra nguyên lý hoạt động này và thậm chí có thể đã chế tạo các cỗ máy thực sự. Vào thế kỷ 13, các nhà khoa học Anh và Đức cũng từng thử làm như thế.
Tới thế kỷ 18, thiết kế của khinh khí cầu đã khá giống ngày nay. Lúc đầu, người ta dùng gà, vịt và cừu để thử nghiệm vì cho tới lúc đó, con người vẫn sợ rằng mình không thể hít thở không khí trên độ cao lớn. Tất cả chúng đều sống sót sau thử nghiệm và mở đường cho những chuyến bay có mặt con người.
Quá trình chuẩn bị “cất cánh”
Khi đã tìm được nơi phù hợp, phi hành đoàn sẽ mang các thiết bị tới. Họ trải quả bóng lớn ra và dùng quạt cực mạnh để thối không khí vào đó.
Khi không khí đã đủ, họ sẽ dùng thiết bị đốt nóng không khí bên trong cho tới khi quả bóng đủ sức tự nâng mình khỏi mặt đất.
Hun nóng không khí trong khinh khí cầu.
Một nhóm sẽ giữ chiếc “giỏ” của khinh khí cầu dưới mặt đất cho tới khi tất cả phi hành đoàn trèo vào. Chiếc giỏ này được giữ thật chắc cho tới giây cuối cùng để đề phòng khinh khí cầu bay theo gió. Khi đã sẵn sàng, phi công sẽ bật lửa liên tục và khinh khí cầu dần cất mình bay lên.
Toàn bộ quá trình đó kéo dài khoảng 10 – 15 phút. Trong khi đó, việc hạ cánh sẽ mất thời gian hơn một chút, chủ yếu là để thu các thiết bị lại. Ngay khi khinh khí cầu bắt đầu bay, phi công sẽ phải tìm một điểm hạ cánh đề phòng trường hợp khẩn cấp.
Điều khiển khinh khí cầu
Việc này đòi hỏi kỹ năng thuần thục nhưng các thao tác lại cực kỳ đơn giản. Phi công mở van để tạo lửa, hun nóng không khí khi muốn cất cánh. Để tăng tốc độ bay lên cao, phi công chỉ cần vặn van để lửa lớn hơn. Phi công cũng có thể mở van dù ở đỉnh quả bóng để không khí nóng bay ra ngoài nhằm hạ tốc độ bay lên cao hoặc để hạ cánh.
Dựa vào các luồng gió thổi khác nhau để điều khiển khinh khí cầu.
Đó cũng là những biện pháp cơ khí duy nhất để điều khiển khinh khí cầu. Nếu muốn bay từ điểm này tới điểm kia, phi công sẽ cho khinh khí cầu lên các độ cao khác nhau vì ở mỗi độ cao, gió lại thổi các hướng khác biệt. Những người có kinh nghiệm sẽ nắm rõ và tận dụng điều đó để chuyển hướng khinh khí cầu.
Tuy nhiên, ngay cả những người giỏi nhất cũng không thể điều khiển quả bóng khổng lồ này hoàn toàn theo ý muốn và gần như không ai có thể hạ cánh ở đúng nơi đã cất cánh. Do đó, mỗi khi khinh khí cầu đã bay lên, một vài người ở dưới mặt đất sẽ di chuyển theo bằng ô tô để hỗ trợ khi hạ cánh.
Bonus thêm một số hình ảnh khinh khí cầu theo dạng bóng tròn truyền thống nhé.