L.T., Theo Trí Thức Trẻ 12:19 28/05/2022

Xương hóa thạch khổng lồ ở miền Trung Argentina được xác định là loài thằn lằn bay.

Hãng tin Reuters hôm 23/5 cho biết các nhà khoa học Argentina đã khai quật được những mẩu xương hóa thạch của một loài vật biết bay khổng lồ sống cách đây hàng trăm triệu năm. Đây là phát hiện mới có giá trị nghiên cứu và giúp con người mở mang tầm mắt về thế giới cổ xưa.

Đồng thời, phát hiện này cũng mang đến cái nhìn khác về loài sinh vật được cho là một trong số các sinh vật đầu tiên trên Trái đất sử dụng cánh để săn đuổi con mồi trên không.

Khai quật xương hóa thạch khổng lồ, các nhà khoa học ngỡ ngàng về loài vật biết bay sống cách đây 86 triệu năm - Ảnh 1.

Một nhà cổ sinh vật học cẩn thận khai quật bộ xương khủng long cổ đại

Theo đó, hóa thạch tìm thấy ở miền Trung Argentina được xác định là loài thằn lằn bay. Các nhà khoa học đặt biệt danh cho nó là “rồng tử thần”. Con quái vật có sải cánh dài hơn 9m. Kích thước cơ thể tương đương với một chiếc xe buýt ngày nay.

Leonardo Ortiz, trưởng nhóm nghiên cứu, đã đặt cho sinh vật một cái tên phù hợp với đặc tính săn mồi của nó - “rồng tử thần”. "Đó là con rồng luôn mang đến cái chết", Ortiz nói.

Giống như các loài chim thời hiện đại, “rồng tử thần” có xương rỗng - nhưng con quái vật này giống loài bò sát ở chỗ "máu lạnh", như cá sấu chẳng hạn.

Khai quật xương hóa thạch khổng lồ, các nhà khoa học ngỡ ngàng về loài vật biết bay sống cách đây 86 triệu năm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Tờ Daily Mail dẫn lời nhà nghiên cứu Ortiz cho biết: "Chúng tôi không có hồ sơ hiện tại về bất kỳ họ hàng gần nào với chúng. Hoặc loài biến đổi cơ thể tương tự cũng không thấy".

Các nhà cổ sinh vật khai quật hóa thạch của loài này trên dãy Andes thuộc tỉnh Mendoza, Argentina. Kết quả phân tích đá bảo tồn hóa thạch có niên đại từ kỷ Phấn Trắng.

Dựa trên ước tính về niên đại, loài thằn lằn bay này đã sống ít nhất 20 triệu năm trước khi tiểu hành tinh lao xuống khu vực hiện giờ là bán đảo Yucatan của Mexico, quét sạch khoảng ¾ sự sống trên hành tinh chúng ta cách đây khoảng 66 triệu năm. Vậy nên chúng được cho là sống cách đây 86 triệu năm.

Ông Leonardo Ortiz cũng cho hay những đặc điểm chưa từng thấy trên hóa thạch buộc giới khoa học phải đặt tên chi và loài mới. Đó là lý do vì sao cái tên Thanatosdrakon amaru ra đời. Nó là sự kết hợp giữa 2 từ trong tiếng Hy Lạp cổ đại là tử thần (thanatos) và rồng (drakon).

Khai quật xương hóa thạch khổng lồ, các nhà khoa học ngỡ ngàng về loài vật biết bay sống cách đây 86 triệu năm - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Loài thằn lằn bay mới phát hiện được cho là có bề ngoài đáng sợ. Kích thước xương của chúng cho thấy Thanatosdrakon amaru là loài thằn lằn bay lớn nhất từng được phát hiện ở Nam Mỹ. Chúng cũng nằm trong số những loài lớn nhất trên toàn thế giới.

Pterosaurs, loài khủng long cùng họ với "rồng tử thần", là một trong những sinh vật đầu tiên phát triển khả năng bay bằng năng lượng. Khủng long đã tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm khi một thiên thạch khổng lồ va chạm với Trái đất, ở vị trí gần Bán đảo Yucatan.

Nguồn: The Sun