Hymn of Death (tạm dịch: Thánh Ca Tử Thần/ tên cũ: Death Song) là dự án phim ngắn 3 tập của đài SBS với Lee Jong Suk và Shin Hye Sun trong vai nam nữ chính. Chuyện phim xoay quanh mối nghiệt duyên của thiên tài soạn kịch Kim Woo Jin (Lee Jong Suk) và nữ ca sĩ Yun Shim Deok (Shin Hye Sun) - người hát giọng soprano (giọng nữ cao) đầu tiên của Hàn Quốc. Cốt truyện bi kịch cùng dàn diễn viên thực lực giúp Hymn of Death được nhiều khán giả mong đợi. Tập đầu tiên lên sóng hôm 27/11 đã để lại ấn tượng khá tốt trong lòng khán giả nhờ nội dung đậm tính thời đại cùng âm nhạc lay động lòng người.
Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, Hymn of Death đã đưa khán giả vào không gian tối tăm dự cảm những điềm không lành. Trên chiếc tàu giữa đêm tối, người gác tàu bỗng nghe thấy tiếng nhạc, chính là giai điệu buồn và ám ảnh của ca khúc Hymn of Death. Bên trong căn phòng trống trơn, với chiếc máy quay đĩa lẻ loi và những đồ vật im lìm. Khi chạy lên boong tàu, anh phát hiện hai đôi giày nam nữ nằm chơ vơ không chủ nhân trong đêm đen.
Căn phòng trống và hai đôi giày trên boong tàu mang đến dự cảm không lành.
Vốn đã biết trước là cốt truyện bi kịch, thêm vào không khí trầm lắng của loạt teaser, nhiều khán giả hẳn tưởng Hymn of Death sẽ mang thuần màu u ám. Nhưng hóa ra, không khí phim sôi nổi và tươi sáng hơn nhiều. Sau sự kiện mang tính dự báo ở đầu phim, Hymn of Death quay ngược lại thời điểm năm 1921, khi hai nhân vật chính đều 25 tuổi, Yun Shim Seok là nữ sinh trường nhạc nổi tiếng với giọng hát hoàn hảo, còn Kim Woo Jin học ngành anh ngữ và chuyên chỉ đạo các vở kịch ca ngợi tự do và tình yêu. Hai người quen nhau sau một lần nhóm kịch nhờ Shim Deok "góp giọng" trong màn trình diễn của họ.
Yun Shin Deok lúc này được xây dựng là một cô gái trẻ năng động, xinh đẹp và có cả chút tự cao. Trong khi đó, Kim Woo Jin của Lee Jong Suk là người chín chắn, thâm trầm. Buổi đầu gặp gỡ, Woo Jin và Shim Deok tỏ ra là hai cá nhân có chiều hướng tư tưởng khác biệt. Một cho rằng "đất nước đã như vậy còn làm được gì, tôi còn phải lo cho bản thân", một lại tâm niệm "nếu ai cũng nghĩ vậy thì lấy ai cứu nước?".
Những xung đột tư tưởng đã dẫn đến nhiều tranh cãi nho nhỏ. Nhưng dần dà, cô "tiểu thư" Shim Deok lại bị chính cái sự cả quyết và tinh thần mạnh mẽ của đối phương thu hút. Hai người phát hiện ra họ hợp nhau và hiểu nhau sâu sắc hơn mình vẫn tưởng, để rồi từ đây ươm mầm cho những cảm xúc thầm kín sâu trong tim mỗi người. Quá trình thấu hiểu nhau dần dần đó được thúc đẩy qua điều gọi là "cảm quan chung về nghệ thuật". Những kịch bản, thơ từ và âm nhạc đã rút ngắn khoảng cách giữa hai nhân vật một cách nhanh chóng và tự nhiên khiến nhiều khán giả sẽ phải gật gù: "Cô ấy không phải lòng anh ta mới lạ."
Nếu chỉ đề cập đến chuyện tình cảm lâm li bi đát, Hymn of Death đã không được nhiều người khen ngợi như vậy. Bản truyền hình quả thật đã mở rộng phạm vi nội dung ra khỏi mối tình của hai nhân vật chính. Lấy bối cảnh thời kì Joseon bị Nhật cai trị, bộ phim khắc họa cảm động tinh thần của những trí thức trẻ đau đáu với nỗi đau mất tự do và nuôi mộng lan tỏa tinh thần dân tộc qua các tác phẩm nghệ thuật. Đại diện cho lớp trẻ đó chính là Kim Woo Jin, một người trẻ nhiệt huyết với đất nước, chuyên sáng tác những tác phẩm chú trọng lan tỏa tinh thần tự do và lòng yêu dân tộc. Qua việc phòng tập kịch bị lục soát và nhóm kịch của Kim Woo Jin bị cảnh sát Nhật đe dọa, sự hà khắc của chế độ thời bấy giờ nhìn chung được khắc họa khá rõ nét và góp phần không nhỏ vào việc tạo nên chiều sâu cho bộ phim.
Kim Woo Jin luôn muốn làm những vở "kịch Joseon dành cho người Joseon".
Là một tác phẩm xoay quanh câu chuyện của những con người dùng nghệ thuật để cảnh tỉnh nhân dân, Hymn of Death sở hữu những bản nhạc da diết và lắng đọng. Các ca khúc được nhân vật Yun Shim Deok trình bày đều chất chứa ca từ đẹp đẽ, giàu xúc cảm, ca ngợi tình yêu và tự do. Nghe Yun Shim Deok hát, khán giả phải ngẩn người và như chìm đắm hẳn vào giọng ca vừa điêu luyện vừa đa cảm của cô. Thông qua cái cách Shim Deok mê hoặc khán giả bằng âm nhạc, bộ phim đã lần nữa khẳng định một điều: nghệ thuật là phương thức hữu hiệu để truyền đạt lý tưởng.
Teaser #1 "Hymn Of Death"
Teaser thứ 2 của phim Hymn of Death
Khách quan mà nói, trong tập đầu này của Hymn of Death chưa có nhiều phân cảnh thực sự đòi hỏi năng lực diễn xuất. Suốt nửa đầu tập phim, một Kim Woo Jin lãnh đạm được Lee Jong Suk "xử lí" khá gọn ghẽ và một Yun Shim Deok năng động qua diễn xuất của Shin Hye Sun quả thật đã chiếm được cảm tình của nhiều khán giả, nhưng không thể nói là quá đặc biệt. Duy một điểm ta phải công nhận chính là phim để hai nhân vật chính giao tiếp bằng mắt nhiều thật sự là cách làm đúng đắn. Từ lúc mới quen, lúc diễn tập, lúc công diễn, lúc mơ mộng, họ đều dùng ánh mắt để trao đổi, và mỗi lần một sắc thái khác nhau, mỗi lần hàm chứa một cảm xúc muốn truyền đạt khác nhau.
Đến phân cảnh cao trào khi Kim Woo Jin bị cảnh sát bắt giam vì nghi có tư tưởng chống đối, ta mới thực sự xúc động. Vì một câu thoại "Mười năm trước, chúng ta có tự do. Nhưng bây giờ thì không" trong vở kịch công diễn, Kim Woo Jin bị bắt, bị đánh đập và tống giam nhiều ngày trời. Có thể nói Lee Jong Suk hết sức "có duyên" với những cảnh bị thương vì công lý thế này. Đáng nói hơn cả, khoảnh khắc Kim Woo Jin bước ra khỏi trại giam và nhìn thấy Yun Shim Deok đứng đợi mình, khoảnh khắc hai người nhìn nhau và đột nhiên nước mắt trào ra, có thể nói là phân cảnh xúc động và đáng giá nhất suốt cả tập phim. Đó là tín hiệu khởi đầu của một mối tình, và đồng thời hàm chứa dự cảm về một cái kết không hạnh phúc.
Kim Woo Jin bị bắt giam và đánh đập.
Trong những ngày anh bị giam giữ, Shim Deok vẫn luôn chờ đợi anh.
Nhìn chung, tập đầu tiên của Hymn of Death tập trung vào khắc họa bối cảnh thời đại cũng như thế giới quan riêng của mỗi nhân vật, cũng như gieo mầm tình yêu và sự đồng cảm trong lòng hai nhân vật chính. Phim sẽ lên sóng hai tập tiếp theo lần lượt vào ngày 03/12 và 04/12 trên SBS lúc 20:00 (giờ Việt Nam).