Vì sao sinh viên sợ Triết học?

Bảo Nhi, Theo 00:01 04/11/2011
Chia sẻ

Đây là môn học bắt buộc đối với mọi sinh viên các khối, ngành và là “khoa học của những ngành khoa học”. Tuy nhiên, rất hiếm sinh viên (không thuộc chuyên ngành) thích tìm hiểu môn này…

“Khó hiểu, trừu tượng”

Đó là lời nhận xét của K.Oanh (sinh viên năm 1 ĐH Tôn Đức Thắng): “Mình đã đọc sách trước ở nhà nhưng khi đến lớp vẫn không hiểu. Giảng viên thì nói rất nhiều, rất chi tiết và kĩ lưỡng nhưng chỉ mang tính lý thuyết và toàn thuật ngữ chuyên ngành. Dù cố gắng nghe nhưng gần 2 tiếng sau thì mình gục.”

Không chỉ riêng K.Oanh mà đa phần các sinh viên khác cũng thế. Trong giờ Triết, hiếm có sinh viên nào tỉnh táo đến cuối giờ. Siêng năng lắm, họ cũng chỉ ngồi chăm chú được một thời gian ngắn, khi cố tập trung tư duy và tưởng tượng ra những vấn đề mang tầm “vĩ mô”, đến khi không tưởng tượng nổi nữa thì chống cằm để không ngủ gật.

“Học xong 5 tiết Triết, đầu óc mình loạn cả. Về nhà mình chỉ đọc sách cho có chứ vẫn không hiểu và không nhớ nổi” – H.Thanh (sinh viên ĐH KHXH & NV) chia sẻ.

Và cách ra đề…

Ở một số trường, sinh viên được thi Triết học theo hình thức trắc nghiệm, vì vậy chỉ cần ôn theo đề cương là có thể làm được. Một số trường khác cho làm tiểu luận (sinh viên thường thích làm tiểu luận vì có thời gian chuẩn bị và tham khảo được tài liệu). Tuy nhiên, đa phần sinh viên các khối, ngành Xã hội đều phải thi tự luận vào cuối kì.

“Để hiểu được đã khó, làm đề đóng, không biết xoay sở ra sao. Đành rằng lên đại học phải tư duy, nhưng đối với Triết học thì mình không biết diễn đạt suy nghĩ thế nào. Toàn những từ cao siêu, chẳng hạn như hỏi mối liên hệ giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng thì mình thua rồi” – P.Thư (ĐH Sài Gòn) bày tỏ.

Quan trọng là phải hiểu, họ mới có thể làm và diễn đạt bằng lời văn của mình. Giảng viên không bắt buộc phải rập khuôn theo sách nhưng một số sinh viên thậm chí còn than thở “đề mở cũng không biết đường nào mà lật”.

Tỉ lệ sinh viên thi lại môn Triết học rất cao, thậm chí có sinh viên thi 2 lần vẫn phải đóng tiền học lại vì không qua nổi.

“Học khối, ngành Xã hội phải chấp nhận thi tự luận thôi. Vì môn này mà mình bị mất học bổng vào năm ngoái, nhưng dù sao cũng lấy được tín chỉ, so với các sinh viên khác, mình may mắn lắm rồi” – C.Hằng (sinh viên năm 3 ĐH KHTN) chia sẻ.


Nhiều bạn sợ đến mức vào lớp chỉ biết chống cằm cho khỏi ngủ gục. (Ảnh minh họa)

Một số ít sinh viên hài lòng với Triết học

Số sinh viên thích Triết học dường như là rất hiếm và lý do để họ hài lòng cũng khá… hợp lý: Họ không chuyên ngành Tự nhiên, Kĩ thuật.

K.Trân (sinh viên ĐH Kỹ thuật công nghệ) chia sẻ: “Mình thích học Triết vì thầy giảng khá dễ hiểu, không khô khan như máy móc. Thi thì đề mở, không quá khó khăn với bọn mình. Chỉ cố gắng học các môn chính thuộc chuyên ngành thôi."

Còn V.Tuấn (sinh viên ĐH KHTBN) kể: “Hồi xưa mình thi Triết học, toàn trắc nghiệm, tụi nó biết trước đáp án nên chuyền tay nhau, phát bài ra đứa nào cũng 8 – 9 điểm. Nếu như thế, tại sao mình phải ghét môn này?”

Sinh viên Triết học nói gì?

“Bản thân mình là sinh viên Triết học nhưng đôi khi cũng vất vả vì môn này lắm. Thầy cô truyền đạt, nhưng quan trọng là mình có đủ chất xám để hiểu hết không. Vì môn Triết có thể áp dụng quy luật trong tất cả các lĩnh vực, nội dung của nó mang ý nghĩa rất rộng, không biết cách tư duy và mường tượng thì chẳng bao giờ có thể hiểu nổi” – B.An (sinh viên khoa Triết học trường ĐH Mở) chia sẻ.

“Nhiều bạn sinh viên cho rằng môn này chỉ học để hiểu chứ không giúp ích gì cho công việc tương lai của họ, thế rồi lơ là, cúp tiết, nghỉ học, đến kì thi thì mới mở sách ra xem vài chữ. Nói chung là do tâm lý cả thôi. Nếu bạn nào chịu khó một chút vẫn có thể đậu mà” – H.L (sinh viên ĐH KHXH & NV) bày tỏ.

Để giảm bớt nỗi sợ

Nếu giữa kì được làm tiểu luận hoặc thi theo hình thức trắc nghiệm, hãy cố gắng làm bài thật tốt để “bù đắp” cho điểm cuối kì.

Khi không thể hiểu nổi nữa, bạn có thể ngồi… chú thích những phần quan trọng trong sách, vẽ lại sơ đồ, ghi bài đầy đủ… Nếu siêng năng, kết quả sẽ không tệ như bạn nghĩ.

Với những quy luật chung chung, hãy cố gắng tìm một ví dụ thật cụ thể để liên hệ. Chẳng hạn như mối liên hệ giữa “chất” và “lượng”, bạn lấy việc học của bản thân làm trường hợp điển hình, rồi diễn đạt theo cách riêng.

Khi đọc sách, có thể gấp sách lại và tự diễn đạt bằng lời theo suy nghĩ của mình, không cần phải quá chính xác nhưng cũng nên đủ ý.
    
Nên ôn tập theo giới hạn mà thầy cô đưa ra. Nếu ôn không nổi thì xem những phần quan trọng nhất, cốt lõi nhất. Đề thi không quá “trừu tượng” và luôn dựa trên những gì sinh viên đã học.

Chúc các bạn học tốt!
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày