Bất ngờ và xúc động là những cảm xúc đầu tiên của họa sĩ Trịnh Minh Tiến khi được xướng tên giải thưởng cao nhất hạng mục Nghệ sĩ thành danh tại lễ trao giải cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam.
Dấu tích di sản qua ký ức thời gian
Chia sẻ về tác phẩm của mình, họa sĩ Trịnh Minh Tiến cho biết trong một lần đến thăm Nhà thờ lớn Hà Nội sau cơn mưa, anh bắt gặp khoảnh khắc bóng nhà thờ in qua cửa kính. Hình ảnh công trình lịch sử phản chiếu qua cửa kính ôtô quá đỗi ấn tượng với người nghệ sĩ thị giác. Đó cũng là ý tưởng khởi nguồn cho bộ sưu tập Thủy Phủ với loạt tác phẩm thể hiện bóng di sản qua kính ôtô trong màn mưa. Trong đó, tác phẩm cùng tên đã giúp anh giành giải thưởng danh giá nhất cuộc thi hội họa có lịch sử hơn 40 năm.
Họa sĩ Trịnh Minh Tiến nhận giải thưởng cao nhất ở Hạng mục Nghệ sĩ thành danh tại cuộc thi UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam
VớiThủy Phủ, họa sĩ Trịnh Minh Tiến muốn thể hiện tính vô thường và thay đổi của vạn vật thông qua những dấu ấn kiến trúc của con người. "Nhà thờ lớn Hà Nội là công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu của Hà Nội với nền xây dựng trên khuôn viên cũ của chùa Báo Thiên - một ngôi chùa biểu tượng cho thời kỳ Phật giáo, văn hoá và kinh tế cực thịnh thời Lý. Thủy Phủ thể hiện sự tương phản giữa di sản nhân tạo và sự vô thường của thời gian, ký ức", họa sĩ chia sẻ.
Với anh, sự sáng tạo và không ngừng thử nghiệm là những chất liệu không thể thiếu của người nghệ sĩ. Gần 20 năm làm nghệ thuật là hành trình dài tìm tòi và làm mới phong cách sáng tác để tìm ra bản ngã của chính mình. Trong đó, vẽ trên chất liệu nắp capo trong tác phẩm "Thủy Phủ" cũng là nét sáng tạo độc đáo của người họa sĩ.
Họa sĩ Trịnh Minh Tiến nhận định sự sáng tạo và tìm ra hướng đi riêng là phẩm chất không thể thiếu của một họa sĩ thị giác
Anh chia sẻ: "Hội họa là con đường gian nan và rộng lớn. Thế hệ họa sĩ đi trước đã khai phá và đạt được rất nhiều thành tựu ấn tượng, do đó việc tìm ra hướng đi riêng cho họa sĩ mới càng khó khăn hơn". Một tác phẩm với chất liệu mới không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà cần sự tìm hiểu, quan sát, học hỏi và hoàn thiện của người họa sĩ.
Phần thưởng lớn nhất của nghệ sĩ
Bổ sung vào bảng thành tích cá nhân giải thưởng danh giá nhất của UOB Painting of the Year năm đầu tiên tại Việt Nam, anh xúc động: "Ở Việt Nam không thiếu các họa sĩ xuất sắc. Việc chiến thắng tại giải thưởng này cũng là niềm tự hào và là một sự công nhận, cho tôi và các họa sĩ động lực tiếp tục con đường nghệ thuật".
Bền bỉ theo đuổi con đường nghệ thuật thị giác suốt gần 2 thập kỷ, họa sĩ Trịnh Minh Tiến quan niệm việc được ghi nhận bởi xã hội không phải yếu tố quá quan trọng với người làm nghệ thuật, đặc biệt khi họ đã được sống trong thế giới sáng tạo của riêng mình qua các tác phẩm. "Với tôi, phần thưởng lớn nhất của người nghệ sĩ là được làm nghệ thuật", anh chia sẻ.
Họa sĩ Trịnh Minh Tiến nỗ lực mang nghệ thuật đến gần cộng đồng đại chúng
Đồng thời, anh cũng luôn ấp ủ mong muốn lan tỏa các giá trị nghệ thuật đến với công chúng mạnh mẽ hơn. "Nhiều năm qua, thị trường hội họa Việt Nam thường hướng đến đối tượng khách nước ngoài. Tôi mong muốn có thể xây dựng một môi trường rộng mở để công chúng Việt Nam được tiếp xúc với nghệ thuật nhiều hơn", anh chia sẻ.
Đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng cũng chính là mục tiêu của UOB Panting of the Year. Cha đẻ của Thủy Phủ khẳng định cuộc thi đã mang lại giá trị không chỉ từ góc độ cộng đồng, mà còn nuôi dưỡng các tài năng nghệ thuật tiềm năng, cũng như tạo động lực giúp nghệ sĩ phát triển nghề nghiệp và tỏa sáng trong khu vực, cũng như quốc tế.
Chia sẻ về dự định tương lai, nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến mong muốn tận dụng cơ hội tiếp xúc và trau dồi cùng các họa sĩ quốc tế, khi anh đại diện Việt Nam tranh giải thưởng UOB Painting of the Year khu vực Đông Nam Á diễn ra tại Singapore. Xa hơn, họa sĩ đang tích cực chuẩn bị ra mắt triển lãm cá nhân dự kiến vào tháng 11 với điểm nhấn là các tác phẩm trong BST Thủy Phủ.