Mới đây mà cả chặng đường Here We Go thật dài đã chậm rãi đi đến giai đoạn cuối rồi. Trong chặng về đích này, các thí sinh được yêu cầu phải làm 1 clip tổng kết cả hành trình và một bài viết nói về trải nghiệm cả chuyến đi vừa qua. Đành rằng trong mắt người khác, Here We Go có thể chỉ đơn giản là cơ hội để ngao du, trải nghiệm và ăn uống, nhưng đối với các thí sinh, việc làm thế nào để kể lại một câu chuyện đẹp khiến người xem phải rung động cũng là cả một vấn đề.
Ẩm thực Việt Nam, cũng giống như bản thân các thí sinh, đã từng phải đi cả một quãng đường dài mới đến được những đất nước trên bản đồ ăn Here We Go hiện tại. Không chỉ tả lại độ ngon thế nào, màu sắc ra sao, có lẽ ở thời điểm này, nhiều người vẫn đang trăn trở không biết làm sao để bóc tách được ý nghĩa và vẻ đẹp của cuộc hành trình các món ăn Việt đây.
Có thí sinh bắt đầu trăn trở về bài dự thi cuối cùng...
Hãy cùng khám phá những điểm thú vị cũng như thách thức mà các thí sinh có thể gặp được trên những điểm đến thuộc bản đồ ăn Here We Go 2019 nhé!
Ở Thái Lan, ẩm thực Việt Nam được khen ngợi rất nhiều và xem như một nền ẩm thực có sự cân bằng, lành mạnh, nhiều rau củ quả và lấy độ tươi làm trọng. Tuy không thể xem là nổi tiếng đến mức đâu đâu cũng có món Việt, song các thí sinh đến những thành phố như Bangkok, Chiangmai cũng không gặp nhiều khó khăn để tìm một quán ăn quê nhà.
Nem nướng, gỏi cuốn, phở tại Bangkok, Thái Lan từ bài dự thi của bạn Đặng Vân Trang.
Thậm chí, các bạn có lẽ cũng nhận ra rằng mình sẽ không bị giới hạn ở những cái tên nổi tiếng như phở, bánh mì. Bởi vì nếu chịu khó tìm, thí sinh sẽ "đào" được nhiều viên ngọc quý ẩn náu như ẩm thực Huế với bánh Huế, chạo tôm, những món streetfood như bánh chuối chiên, những món ăn cơm nhà kiểu canh chua, cá kho…
Một điểm khác được nhiều du khách ghi nhận trên các trang review ẩm thực Việt tại Thái là: không ngờ các món ăn có giá thành rẻ như vậy. Do đó, nếu chi tiêu hợp lý, có lẽ các thí sinh sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món khác nhau.
Không có được sự đa dạng như ở Thái Lan, ẩm thực Việt ở Nhật Bản chỉ tập trung vào một số món nhất định. Đây cũng là một tập tính độc đáo của người Nhật: nhiều nhà hàng chỉ bán duy nhất một món (và có thể là các phiên bản khác nhau của món đó), không bán món thứ hai. Vậy nên bạn sẽ khó tìm được một nhà hàng "n trong 1" có bán tất tần tật các món Việt. Thay vào đó, các thí sinh có thể sẽ tìm được những tiệm bánh mì, tiệm phở, bánh xèo riêng biệt…
Một tiệm bánh mì Việt ở Osaka từ bài dự thi của Bobby Tăng Kim Thành.
Ẩm thực Việt Nam có sự phổ biến nhất định trong văn hoá đại chúng của Nhật Bản. Bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc tìm thông tin về món Việt ở đây. Thậm chí các món bún Việt đôi khi được bán trong cả các conbini (cửa hàng tiện lợi), một điểm thú vị mà các bạn có thể khám phá.
Mặt khác, có một điểm đặc biệt mà nhiều bạn có thể thử tìm hiểu, ấy là sự yêu thích của người Nhật với món phở. Nhật Bản có hẳn một ngày kỷ niệm phở vào ngày 4/4 hằng năm, và các chuỗi nhà hàng phở thì có mặt xuyên suốt các thành phố lớn. Đây là một chủ đề tốt có thể khai thác được, bởi nếu xét đến họ hàng các món từ sợi vô cùng đa dạng ở Nhật Bản, thì thực sự rất "kì diệu" khi "người ngoại quốc" như phở cũng nhận được sự yêu thích đến thế.
Malaysia có một nét đẹp kì lạ từ sự hoà trộn của nhiều nền văn hoá khác nhau. Thoạt đầu, người ta có thể sẽ thấy choáng ngợp trước bức tranh nhiều màu sắc này, nhưng một khi đã "thấm" được, bạn sẽ thấy rằng cái cách mà những nền văn hoá vốn có thể "chọi nhau" nhưng lại chung sống trong êm đẹp mới thật kì diệu. Có một ít ẩm thực Malay truyền thống, xen kẽ một chút của Trung Hoa, rồi lại thêm một ít của Ấn Độ, indonesia… Điều này giúp ẩm thực Việt Nam giành được một chiếc vé "trót lọt" đi vào lòng của người dân Malay.
Gỏi cuốn và bún thịt nướng từ bài thi của bạn Mạnh Tiến Khôi tại Malaysia.
Tuy nhiên, do có nhiều nền văn hoá khác nhau nên chúng ta không thể không "nhượng bộ" và tự thay đổi sao cho phù hợp. Một điều có thể được xem như "bất cập" cho các bạn ở Malaysia là các bạn có thể sẽ khó tìm thấy các món ăn được làm từ thịt lợn ở những nhà hàng lớn. Tuy nhiên, nếu khéo léo, các bạn vẫn có thể khiến người xem cảm nhận được rằng, ngay cả khi ít đi thịt lợn, thì ẩm thực Việt ở Malaysia vẫn mới thật đa dạng và phong phú làm sao.
Cũng giống như Malaysia, Singapore là một đất nước tươi đẹp với sự phức hợp của nhiều nền văn hoá, vậy nên sẽ chẳng khó khăn chút nào để tìm được một nhà hàng món Việt trong các khu chợ, các trung tâm mua sắm lớn… Thậm chí, phần lớn các nhà hàng Việt tại Singapore đều do chính người Việt quản lý nên các thí sinh sẽ có cơ hội trò chuyện, tìm hiểu thông tin tương đối dễ dàng.
Bánh xèo và phở tại Singapore từ bài thi của bạn Nho Nho Nguyễn.
Tuy nhiên, có lẽ các bạn cũng phải chuẩn bị "tinh thần" khi các món Việt nơi đây có thể sẽ có vài biến tấu nho nhỏ khiến chúng hơi khác so với bản gốc.
Ẩm thực Việt ở Đài Loan có lẽ sẽ là "đề bài" khá thách thức, khi mà chính bản thân Đài Loan cũng được xem là "thánh địa ẩm thực" với các món ăn bản xứ đặc sắc, phát triển rực rỡ. Vậy nên ẩm thực Việt Nam ở nơi đây rất khó để chiếm ánh đèn sân khấu. Nhiều thí sinh có lẽ sẽ gặp một chút khó khăn vì hầu hết các nhà hàng món Việt ở Đài Loan sẽ sử dụng tiếng Trung trong các menu cũng như biển hiệu, nếu không tìm hiểu kỹ có thể sẽ không định vị được.
Tuy nhiên, đây cũng có thể được khai thác như một góc nhìn thú vị, khi mà món ăn Việt được gọi bằng ngôn ngữ bản xứ, chứng tỏ nhu cầu ăn món Việt của người Đài Loan là rất lớn. Mặt khác, tuy các nhà hàng Việt lớn ở Đài Loan không nhiều, nhưng bạn vẫn có thể tìm được nhiều món ăn đường phố Việt Nam như bánh mì tại các khu chợ đêm. Đây sẽ là một cuộc hành trình thú vị xen lẫn nhiều thử thách.
Món Việt ở Đài Bắc từ bài dự thi của Anh Quân.
Năm 2019, Here We Go trở lại cùng phiên bản đặc biệt nhất từ trước đến nay với chủ đề Thánh Ăn Đại Chiến - một cuộc chiến ẩm thực bùng nổ, mãn nhãn dành cho các tín đồ ẩm thực, du lịch.
Here We Go mùa 4 đã chính thức diễn ra từ ngày 12/6 đến ngày 23/7 với 2 vòng thi vô cùng gay cấn để tìm ra đại sứ ẩm thực Việt Nam. Cùng theo dõi những chuyến du lịch ẩm thực ấn tượng theo cách riêng của các bạn trẻ tại https://herewego.kenh14.vn nhé!
Chương trình Here We Go – Thánh Ăn Đại chiến với sự đồng hành của GrabFood để tôn vinh ẩm thực Việt. GrabFood là dịch vụ giao nhận thức ăn có mạng lưới rộng khắp Đông Nam Á, hiện có mặt ở 6 quốc gia: Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, và Philippines. Tại Việt Nam, GrabFood hiện đang có mặt tại 15 tỉnh thành, với thời gian giao nhận thức ăn trung bình khoảng 20 phút.