Hằng Du Mục (Nguyễn Thái Hằng, SN 1995) là cái tên không còn xa lạ, được cộng đồng mạng dành nhiều tình cảm yêu mến. Không chỉ bởi ngoại hình cuốn hút, Hằng Du Mục còn nổi tiếng với công việc livestream bán hàng “đắt như tôm tươi”. Cách nói chuyện khéo léo, tư vấn sản phẩm nhiệt tình, tận tâm,... là những thứ khiến Hằng Du Mục thu hút được lượng mua hàng lớn trên mỗi phiên livestream của mình.
Không những vậy thời gian gần đây, Hằng Du Mục càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng hơn khi cô đã và đang giới thiệu rất nhiều mặt hàng nông sản Việt tới người tiêu dùng.
Trong chương trình Nghề Chủ Chốt tập 4, Hằng Du Mục lần đầu tiên hé lộ chi tiết về hành trình đặc biệt này của mình. Với cô, đây vừa là một thử thách nhưng cũng lại là một trải nghiệm tuyệt vời trong công việc của mình.
Theo đó, ban đầu Hằng Du Mục dự định sẽ bán thử tôm, cua Cà Màu trên livestream. Bởi thông thường nếu muốn dùng sản phẩm này đều phải vào nhà hàng và tốn khá nhiều tiền. Do đó, Hằng Du Mục ấp ủ dự định đưa sản phẩm quê hương đến được rộng rãi hơn trên cả nước, với một mức giá ổn định. Tuy nhiên, phương án này nhanh chóng bị bác bỏ bởi không đủ khả thi.
Trong lúc này, ông Nguyễn Công Hảo - bố ruột của Hằng Du Mục đã gợi ý bỏ qua thủy hải sản, tìm đến thử nông sản như trái cây, củ quả,... Chính vì vậy, Hằng Du Mục đã lựa chọn sầu riêng Đắk Lắk vì đang vào mùa, sẽ cho ra những trái chất lượng nhất và đảm bảo khi giao đến tay người tiêu dùng.
Song, dù đã lựa chọn sầu riêng nhưng Hằng Du Mục vẫn nhận định sẽ có rất nhiều rủi ro bởi không thể chắc chắn 100% các trái đều có chất lượng như nhau. Phía team quản lý cho rằng Hằng Du Mục có thể làm việc với đại lý, họ sẽ đảm bảo về lo lắng này. Tuy nhiên, cô lại mong muốn là người trực tiếp đến tận nơi, đi từng nhà vườn để kiểm tra chất lượng.
“Mình chọn Đắk Lắk vì ngoài sầu riêng sẽ có nhiều những loại nông sản khác cho mình lựa chọn. Mình là người bán, mình muốn chia sẻ cho mọi người câu chuyện thật rằng những sản phẩm Hằng Du Mục bán ra đều đã trực tiếp trải nghiệm và kiểm nghiệm về chất lượng của nó”, Hằng Du Mục chia sẻ.
Ngoài ra, khi phía quản lý lo lắng về tình hình sức khỏe của Hằng Du Mục không đảm bảo, cô vẫn nhất quyết gạt đi và mong muốn trực tiếp đến từng nhà vườn. “Núi tuyết, sạt lở mình còn đi những điều này không vấn đề gì. Tính Hằng là vậy, đã muốn làm là sẽ rất quyết tâm”, Hằng Du Mục nói.
Bản thân Hằng Du Mục cũng chia sẻ cô đã xây dựng cách làm việc “livestream thật” này từ ban đầu. Những vùng đất nào khiến cô cảm thấy có tiềm năng, Hằng Du Mục sẽ gắn bó và trải nghiệm, bán sản phẩm đến người tiêu dùng.
Hằng Du Mục bày tỏ: “Từ con số 0 này có thể lên nhiều con số 0 khác, cần sự tin tưởng và ủng hộ rất nhiều từ khách hàng. Và điều này cần Hằng có sự chân thật rất nhiều ngay từ ban đầu. Chân thật chính là xuất phát điểm”.
Bắt tay vào chuyến hành trình đến Đắk Lắk, team Hằng Du Mục nhận được sự hỗ trợ của Hana Ban Mê - nhà sáng tạo nội dung sở hữu 1,2 triệu người theo dõi trên TikTok. Là một người con lớn lên tại mảnh đất Tây Nguyên, Hana Ban Mê đã đưa Hằng Du Mục đến chiêm ngưỡng tận nơi cách người dân nơi đây làm mật ong, thu hoạch bơ, sầu riêng,...
Hằng Du Mục cho hay, mật ong của Đắk Lắk có những đặc trưng riêng như hương vị thơm ngọt, màu sắc đậm đà. Tại vườn mật ong của chú Tuấn, Hằng Du Mục cùng Nhất Dương và cả team được làm thử từng quy trình, tìm hiểu kỹ càng hơn về cách làm ra những chai mật ong.
Nhiều người xem bày tỏ sự thích thú khi lần đầu được chứng kiến những biểu cảm vui vẻ, tính cách hài hước, chân chất của Hằng Du Mục. Cô nàng không ngại khó, ngại khổ mà sẵn sàng thử sức. Tuy nhiên, dù đã rất ưng ý nhưng về số lượng sản phẩm cũng như người dân ở đây chưa biết cách bán hàng trên TikTok Shop khiến team Hằng Du Mục phải tiếc nuối nói lời tạm biệt, chưa thể hợp tác.
“Chú chưa đăng ký ở trên sàn, cũng chưa biết cách vận hành. Đây cũng là hạn chế của những người nông dân. Việc bán hàng trên sàn nó không khó khăn nhưng phải cần người hỗ trợ. Bởi việc sử dụng công nghệ, dùng đến điện thoại, máy tính, các chú đều ở độ tuổi trung niên. Nên mình nghĩ sau này nếu có người hỗ trợ, các chú chắc chắn cũng sẽ làm được”, Hằng Du Mục chia sẻ.
Tiếp đến, Hằng Du Mục đến tham quan vườn sầu riêng của chú Quốc Hùng. Trong vườn sai trĩu sầu riêng, mỗi trái đều trong khoảng 4 - 5 kg. Tại vườn của chú Hùng, Hằng Du Mục và team cũng được trải nghiệm, ăn thử sầu riêng ngay tại vườn.
Tuy nhiên tại đây, team cũng gặp khó khăn tương tự khi chú Hùng chưa đăng ký bán hàng trên TikTok Shop. “Câu trả lời vẫn vậy, chưa có shop, cũng chưa biết cách vận hành. Bây giờ mình không phải tìm chỗ có sầu riêng nữa, mà phải là chỗ có sầu riêng đã được lên trên sàn. Trái sầu riêng ngon như vậy nhưng lại không có trên sàn để mình bán. Ngay cả Nhất Dương, một người không thích ăn sầu riêng nhưng cũng phải khen ngon tấm tắc”, Hằng Du Mục nói.
Điểm đến cuối cùng là vườn khoai lang của chú Đông nhưng Hằng Du Mục vẫn nhận những câu trả lời tương tự từ người nông dân. Họ hoàn toàn chưa biết cách vận hành và bán hàng trên các nền tảng thương mại. Điều này khiến Hằng Du Mục lo lắng, không biết sẽ phải làm thế nào để có thể đưa nông sản Việt lên livestream của mình.
Hằng Du Mục sẽ phải tìm sản phẩm nào để thay thế? Liệu phương án này của cô có khả thi và bắt đầu một phiên livestream bùng nổ được không?
Câu trả lời sẽ có trong tập tiếp theo của chương trình Nghề Chủ Chốt, phát sóng vào 21h30 thứ 7 hàng tuần trên kênh TikTok @tiktokshoplive.vn và 20h thứ 7 hàng tuần trên kênh truyền hình VTC3.