Khi Purmil, một công ty sữa trước đây trực thuộc Lotte, thông báo rằng họ sẽ chính thức đóng cửa kinh doanh vào cuối tháng tới, ngành công nghiệp sữa đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ với mối lo ngại tình hình này sẽ ảnh hưởng đến tất cả.
Purmil mới đây cho hay họ sẽ đóng cửa hoạt động kinh doanh vào ngày 30/11 và gửi một email toàn công ty tới 350 nhân viên kèm dòng thông báo rằng họ sẽ bị cho thôi việc.
Purmil, đứng ở vị trí thứ 10 trong ngành sữa nội địa về thị phần vào năm 2020, được biết đến với các sản phẩm nổi tiếng như "Sữa đậu nành đen" và "Sữa Ganachoco". Nó đạt doanh thu 179,9 tỷ won vào năm ngoái với khoản lỗ là 12,3 tỷ won.
Trên thực tế, thị trường các sản phẩm sữa đang bị thu hẹp dần ở Hàn Quốc do tỷ lệ sinh thấp, dòng sản phẩm nước ngoài tràn vào và giá nguyên liệu thô tăng cao. Theo các nhà phân tích tài chính, lợi nhuận của một số công ty sữa lớn trong nước như Namyang Dairy Products cũng đang ở tình hình không mấy sáng sủa.
"Ngành công nghiệp sữa đang ở trong một tình huống bất khả thi", Chủ tịch Purmil Shin Joon-ho cho biết trong cuộc họp với JoongAng Ilbo mới đây.
Các công ty sữa nội địa Hàn Quốc đang đối mặt với tình hình kinh doanh ảm đạm.
Namyang Dairy Products đã ghi nhận khoản lỗ ròng 27,6 tỷ won trong nửa đầu năm nay, nhiều hơn 13,3% so với mức lỗ của cùng kỳ năm ngoái. Seoul Milk thì ghi nhận lợi nhuận ròng 1,6 tỷ won trong nửa đầu năm nay nhưng giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Người phát ngôn của Seoul Milk cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm khách hàng mới và đã có một số ảnh hưởng đến từ việc tăng giá các sản phẩm sữa của chúng tôi vào tháng 10 năm ngoái".
Những người trong ngành sữa đang lo lắng về những rắc rối mà họ có thể gặp phải. Triển vọng cho ngành công nghiệp này đang rất ảm đạm khi họ phải cạnh tranh với dòng sản phẩm giá rẻ của nước ngoài.
Các công ty lớn đang tìm cách tồn tại thông qua việc đi tìm con đường mới, chẳng hạn như mở rộng dòng sản phẩm hay gia nhập thị trường thực phẩm chức năng và đồ uống có protein.
Seoul Milk đang cố gắng đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình bằng cách phân nhánh sang các loại kem, pizza đông lạnh và cà phê. Các sản phẩm kem của Seoul Milk, ra mắt vào năm 2020, đã bán ra với số lượng rất khả quan. Công ty cũng đang ứng phó với những thay đổi trong kênh phân phối bằng cách tung ra bánh pizza và bánh mì kẹp thịt sử dụng 100% pho mát nội địa đồng thời giới thiệu bình sữa 3 lít cỡ lớn để bán độc quyền trực tuyến.
Công ty Maeil Dairies thì cũng đang tìm cách thay đổi tình hình ảm đạm hiện nay, bao gồm việc ra mắt Selex, một thương hiệu thực phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn, vào năm 2018, đạt được doanh thu tích lũy 200 tỷ won tính đến nửa đầu năm nay.
Ngoài các sản phẩm bổ sung protein và đồ uống, Maeil Dairies còn giới thiệu các sản phẩm làm đẹp có chứa các chất chiết xuất từ sữa. Maeil Health Nutrition, một công ty con về dinh dưỡng và sức khỏe, đã được thành lập vào tháng 10 năm ngoái để phát triển thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh mới.
Nhiều công ty tìm cách xoay chuyển tình thế bằng việc ra mắt nhiều dòng sản phẩm mới.
Maeil Dairies cũng tích cực tung ra các sản phẩm có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành và đồ uống từ yến mạch nhắm vào đối tượng khách hàng là người không dung nạp lactose hoặc bất kỳ ai thích sử dụng các sản phẩm ăn chay. Công ty này cũng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, điều hành nhượng quyền cà phê Paul Bassett và các chi nhánh Hàn Quốc của chuỗi nhà hàng Trung Quốc Crystal Jade.
Ildong Foodis, một công ty con của Ildong Pharmacy ban đầu chuyên kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ nhỏ như sữa bột trẻ em, đã thành công trong việc vực dậy hoạt động kinh doanh của mình thông qua sản phẩm bổ sung protein Himune.
Sau khi doanh số bán sữa bột trẻ em ngày càng giảm với tỷ lệ sinh thấp kỷ lục ở Hàn Quốc trong giai đoạn 2017 đến 2019, Ildong Foodis đã tung ra Himune và thành công khi tạo nên bước ngoặt với doanh thu hàng năm vượt 100 tỷ won.
Namyang Dairy Products cũng gặp nhiều khó khăn nhưng họ đang tìm kiếm các lĩnh vực kinh doanh khác trong tương lai như thực phẩm chức năng. Take Fit Max, một thức uống protein được giới thiệu vào tháng 7, đã bán được trung bình 20.000 chiếc mỗi ngày kể từ khi ra mắt.
Nhân viên tại một công ty sữa cho biết: "Ngành công nghiệp đang phải chịu ảnh hưởng từ việc tiêu thụ các sản phẩm sữa bị đình trệ do tỷ lệ sinh giảm, cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm sữa nước ngoài. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục nỗ lực để đa dạng hóa lợi nhuận bằng cách phát triển các sản phẩm mới".
Nguồn: Korea Joongang Daily