Dự án đường kết nối Phạm Hùng (vành đai 3) với vành đai 3,5 đi huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) có tổng chiều dài 6km, dự kiến thông xe toàn tuyến vào năm 2021. Tuy nhiên, đoạn nối giữa đường Phạm Hùng đến đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) có chiều dài hơn 1,12km, với quy mô 8 làn xe, trị giá 300 tỷ đồng được phê duyệt từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Đoạn tuyến này dự kiến thông xe vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn dở dang do vướng mắc giải phóng mặt bằng tại ngõ 252 đường Mỹ Đình. Trước đó, đoạn giữa dài hơn 3,5km từ đường Lê Đức Thọ tới quốc lộ 70 (nay là đường Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô) đã được thông xe vào năm 2017.
Ghi nhận của PV, phần đường tiếp nối với đường Phạm Hùng đã hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tại điểm nối từ ngã tư Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm) đi sâu vào khoảng 200m đã được trải thảm nhựa nhưng vẫn ngổn ngang các ụ bê tông, gây mất an toàn cho người dân khi lưu thông.
Đặc biệt, nhiều hạng mục còn chưa hoàn thành, vật liệu xây dựng bừa bãi, bụi mịt mù mỗi khi xe đi qua. Rác thải sinh hoạt chất thành từng đống, vứt xuống lòng đường làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.
Bà Hoàng Thị Quỳnh, người dân trong ngõ cho biết, gia đình bà đã chịu cảnh sống chung với rác và nước thải từ nhiều năm. Mỗi khi trời mưa, con ngõ trở nên lầy lội, nhếch nhác mất vệ sinh.
Anh Nguyễn Thế Hanh (36 tuổi) cho biết, dù rất muốn chuyển đi nơi khác nhưng do vướng mắc bồi thường dự án nên nhiều hộ gia đình cho đến nay vẫn phải bám trụ lại, chịu cảnh nhiều năm bị "tra tấn" bởi rác thải.
"Dự án đã treo nhiều năm, cho đến nay chúng tôi cũng chưa thể di dời. Ô nhiễm, khói bụi khiến cuộc sống rất khổ sở. Tôi chỉ mong dự án được tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ", anh Lê Hoành Minh nói.
Không chỉ bất lực với rác thải chất cao như núi, người dân tại đây còn đau đầu với tình trạng nhà cửa xuống cấp trầm trọng. Trong con ngõ nhỏ sinh sống của hàng chục hộ dân, hầu hết là nhà cấp 4 cũ kĩ với không gian ẩm thấp nhưng không dám sửa chữa.
Việc tập kết rác thải diễn ra tràn lan, dọc hai bên đường, chất thành đống tại khu vực tiếp giáp mặt đường.
Do xây dựng dở dang, một phần tuyến đường này đang trở thành nơi dừng, đỗ ô tô.
Sau khi hoàn thiện, dự án được kỳ vọng sẽ giúp huyện Hoài Đức kết nối với trung tâm Hà Nội tốt hơn thay vì đường 32 hoặc đường 70.
Theo thông tin từ Lãnh đạo, UBND phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hiện một số hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng vẫn chưa chấp nhận mức đền bù. Các cơ quan liên quan đã họp với những hộ dân này nhưng đến nay vẫn chưa đi đến thống nhất.