Tòa nhà chung cư BMM thuộc phường Phúc La (Hà Đông, Hà Nội) do liên doanh Công ty TNHH sản xuất thương mại BMM (Công ty BMM) và Công ty CP Sông Đà 12 làm chủ đầu tư (CĐT).
Được biết, cư dân bắt đầu đến ở từ đầu năm 2014. Tuy nhiên trong hơn 4 năm qua, cư dân tại đây liên tục khiếu nại, tố cáo việc chủ đầu tư sai phạm trong nhiều hạng mục và chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản lý tòa nhà.
Nhiều cư dân sinh sống tại chung cư BMM mang theo băng rôn xuống sảnh biểu tình trong sáng 15/4
Sau nhiều lần lên tiếng, ngày 15/4/2018, hàng trăm cư dân chung cư BMM đã tập trung trước sảnh tòa nhà, căng băng rôn, khẩu hiệu tố cáo sai phạm của chủ đầu tư.
Không chỉ hệ thống PCCC không đảm bảo mà tầng hầm và không gian sinh hoạt chung cũng bị chủ đầu tư chiếm dụng.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Mai Hương, sinh sống ở căn 1205 tòa BMM cho biết, gia đình chị dọn về đây từ năm 2015. Từ đó đến nay, chị cũng như mọi người đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư bàn giao 2% phí bảo trì để duy tu sửa chữa các hạng mục xuống cấp, nghiêm trọng nhất là thang máy vì đã không ít lần thang rơi tự do gây nguy hiểm cho cư dân.
Khu vực thủ PCCC cùng cầu thang thoát hiểm bị chặn bởi các bộ sô pha và thùng xốp
"Hiện tại sân chơi tòa nhà đang bị chiếm dụng, hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo. Sân chơi của trẻ con thì biến thành bãi đỗ xe. Hồ sơ tòa nhà cũng không được bàn giao lại cho ban quản trị. Thang máy cũng hỏng hóc nhiều nhưng cư dân không có tiền để sửa chữa. Tầng hầm là sở hữu chung của cư dân theo hợp đồng nhưng bị CĐT chiếm dụng", chị Hương nói.
Cô Đặng Thị Thảo ở căn hộ 1207 cho biết tại tầng 12 đã ghi nhận 3 căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, nứt tường, bong trần và bục tường. Đặc biệt, theo kết quả kiểm tra mới nhất của Phòng cảnh sát PC&CC số 9 (Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội) đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, vi phạm điều kiện PCCC tại tòa nhà này.
Theo cư dân, nhiều căn nhà đã bị bong tróc, nứt tường nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư trả phí bảo trì sau nhiều lần kiến nghị
Chung cư BMM cũng được liệt vào danh sách 17 chung cư khó khắc phục vi phạm PCCC của TP Hà Nội.
Đại diện BQT tòa nhà BMM cho biết, sau khi được thành lập và công nhận, BQT đã nhiều lần yêu cầu CĐT bàn giao phí bảo trì và các hồ sơ theo quy định để vận hành các hoạt động của tòa nhà.
Trong năm 2017, Sở xây dựng TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông, UBND phường Phúc La cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu CĐT nghiêm túc khắc phục các tồn tại mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, sau nhiều lần cam kết hợp tác để giải quyết vấn đề, đại diện CĐT BMM vẫn chây ỳ bàn giao quỹ bảo trì và thực hiện các nội dung khác theo quy định của pháp luật.