“Bỏ 50 triệu mang châu Âu về nhà”, “Shopping căn hộ 30 tỷ”, “Hơn 7 tỷ căn hộ 200m2 xịn hơn resort 5 sao”, “Sự thật căn penthouse 20 tỷ được chồng cũ đại gia mua cho”,... là title thường thấy trong các clip trên kênh của Hà Linh - thành viên nhóm Founder Nghiện nhà. Như một điều hiển nhiên, những con số mà lại còn liên quan đến chuyện nhà cửa luôn gây ra nhiều cuộc thảo luận, thậm chí tranh cãi.
Nhưng trước những ý kiến trái chiều trên mạng, Hà Linh luôn giữ thái độ “dĩ hòa vi quý”, làm mọi việc có tính toán. Có lẽ điều này không chỉ xuất phát từ nhiều năm kinh doanh mà còn đến từ kinh nghiệm đi review rất nhiều căn nhà và mô hình lưu trú trong hơn 2 năm làm kênh YouTube Nghiện nhà Official.
Cùng trò chuyện thêm với Hà Linh!
Nguyễn Hà Linh
Nguyễn Hà Linh
- Sinh năm 1988
- Đến từ Hà Nội
- Thành viên nhóm Founder Nghiện nhà - 2,4 triệu thành viên
- Founder nhiều cửa hàng F&B nổi tiếng
- Kênh TikTok @halinh.nghiennha có 132K lượt theo dõi, 1,7 triệu lượt yêu thích
Chào chị Hà Linh,
Được biết đến với câu chuyện khởi nghiệp, sau đó là Nghiện nhà và bây giờ còn đi review nhà, điều gì đóng vai trò quyết định trong sự “lấn sân” này của chị?
Đó là vì Nghiện nhà ra đời và sân chơi này được mọi người đón nhận. Thêm nữa mình sẵn có đam mê và yêu thích với thiết kế nhà cửa mà lại chỉ có một căn nhà thôi thì một cách tự nhiên, mình mong muốn được biết nhiều ngôi nhà hơn, chiêm ngưỡng nhiều phong cách thiết kế nội thất hơn. Việc đi review cũng tạo động lực để mình chăm chỉ mỗi ngày, hướng đến sự duy mỹ và mong muốn cuộc sống được cải thiện nhiều hơn.
Mọi người vẫn hay hỏi tại sao mình làm được bao nhiêu việc như thế rồi mình lấy đâu ra thời gian để đi review nhà thì câu trả lời chỉ có thể là đam mê. Vì đam mê như vậy mà dù công việc đã rất bận nhưng mình vẫn đi review, dù làm việc 18 tiếng/ngày mà không thấy vất vả.
Có tiêu chuẩn gì cho những căn nhà mà chị ghé thăm không?
Không phải nhà to, nhà hoành tráng mà mình chọn những ngôi nhà thể hiện tính cách của gia chủ và có câu chuyện ở trong đó. Mình đã đến một căn nhà nhỏ xinh của 2 vợ chồng mới cưới. Các bạn ấy tự sơn sửa, tự mua sắm, tự sắp đặt nội thất và trang hoàng tổ ấm của mình rất đẹp, không bị chắp vá hay xộc xệch gì hết. Đó là điều mình tìm kiếm và muốn truyền tải khi đến review những ngôi nhà.
Một điều mà chị ước chủ nhà biết sớm hơn khi bắt tay vào xây dựng tổ ấm?
Đó là khi làm nhà, mình phải hiểu mình muốn gì. Nghe rất đơn giản nhưng lại là bài toán quan trọng, cần giải quyết đầu tiên. Nhiều người giao hết cho KTS và đến lúc nhận nhà thì bảo: “Sao không đúng như cái anh/chị muốn?". Thế rốt cuộc anh/chị muốn gì?
Khi làm việc với KTS, mình phải luôn là người hiểu bản thân và căn nhà nhất. Mình thích phong cách thế nào, công năng ra sao, ngân sách đến đâu, bao nhiêu phòng ngủ và phòng tắm, trong mỗi phòng có gì, tone màu hay đồ đạc được chọn lựa kiểu gì,... Mình phải nắm từng chi tiết, thậm chí có những chi tiết chỉ mình biết thôi. Chẳng hạn căn bếp được làm đẹp đến đâu mà không tiện lợi, không phù hợp với thói quen của mình, không phục vụ được cho mình thì cũng sẽ trở nên lãng phí.
Vậy theo chị Linh, khoản gì thường dễ bị lãng phí nhất trong căn nhà?
Nhiều người dễ bị lãng phí ở đồ gia dụng. Trong bếp, họ thường mua hết tất cả các thiết bị gia dụng từ lò nướng cho đến lò vi sóng, máy rửa bát,... Có thể một phần là nhờ Yêu bếp và Nghiện nhà đã truyền cảm hứng cho mọi người trong chuyện mua sắm, trang hoàng nhà cửa. Nhưng nếu mọi người không thực sự yêu bếp nghiện nhà hoặc không nấu nướng quá nhiều mà lại mua tất cả thiết bị như thế thì sẽ rất dễ lãng phí. Ví dụ không phải ai cũng dùng lò nướng mà dùng nồi chiên không dầu thường xuyên hơn thì có lò nướng là một điều hơi hơi thừa.
Trên MXH, có nhiều clip chị Linh chia sẻ về nội dung setup nội thất với mức giá xx tiền. Trong lĩnh vực này có cái gọi là tốt - đẹp - rẻ không chị?
Theo mình thì tiền đến đâu mình làm đến đấy và phải lựa chọn cách làm để phù hợp với số tiền bỏ ra.
Mình chỉ có số tiền nhỏ nhưng lại muốn nhà phải sơn son thếp vàng, dùng loại gỗ đắt thì chắc chắn trông nó sẽ rẻ tiền. Hay với sofa chẳng hạn, cùng kiểu dáng và màu sắc na ná, có bộ lên đến tiền tỷ còn bộ nhà mình chỉ là tiền trăm triệu. Nhưng mình dùng vẫn thấy thích, thấy nó vẫn phù hợp với ngôi nhà.
Một ví dụ khác là đá bếp. Hồi đó mình lăn tăn và không nghĩ rằng sẽ cần phải mua loại đá bếp 15 triệu/m, chỉ cần 1,5 triệu/m là đủ rồi. Mình cũng chưa biết có ở nhà này lâu không, chưa biết mức độ thấm ố của đá thế nào nên cứ tạm đầu tư như vậy. Thực ra không có câu chuyện đắt hay rẻ mà là mọi thứ phải cân đối trong ngân sách và mình dùng cái gì phù hợp với túi tiền.
Căn bếp mới được gia đình Hà Linh sửa lại
Chị nhìn nhận thế nào về việc chi ra nhiều tiền ra để decor không gian vào các dịp lễ, Tết rồi vài ngày lại dẹp đi?
Với cây thông nhà mình, riêng bộ quả châu đã hơn 20 triệu và dùng được 3 năm rồi nên cũng có khấu hao còn cây thì chỉ 25 triệu. Trong khi đó nhà mình vừa là nhà vừa là văn phòng nên đầu tư cái cây như vậy không chỉ để ngắm mà còn cho mọi người cho nhân viên chơi, chụp ảnh check-in. Vì các bạn đều làm sáng tạo nên đó là một phần văn hoá trong team.
Mua cái gì mình cũng tính đến, đó là một phần cho sự đầu tư của mình. Khi chia sẻ về cây thông, mình được bao nhiêu bức ảnh đẹp, bao nhiêu clip triệu view và tốt cho các kênh của mình đang xây dựng nữa. Vậy nên nó không phải là câu chuyện tiêu sản mà là đang đầu tư cho hình ảnh của mình, không phải chỉ là để ngắm mỗi ngày.
Còn về decor lễ Tết nói chung, mình đã đi làm cả năm rồi thì trang hoàng nhà cửa đón năm mới bình thường. Chẳng hạn như lễ Tết, mình mua cây mai, cây đào để cho có không khí xuân và đón may mắn vào nhà, đem lại sinh khí trong ngôi nhà. Năm mới mọi người phải cảm thấy vui tươi, phải cảm thấy hân hoan thì mới có năng lượng để làm ra nhiều cái giá trị tốt hơn.
Một lý do nữa, mọi người có thấy khi mình còn bé mà bố mẹ mua cây đào, cây quất về là rất vui không, rất háo hức không? Sự háo hức đó vừa nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ vừa là động lực của bố mẹ. Bố mẹ giải thích cho các con rằng mình đã phải làm việc chăm chỉ năm vừa qua, phải cố gắng chứ không tự nhiên mà cây thông, cây đào có ở trong nhà. Vì vậy các con cũng phải nỗ lực trong nhiệm vụ của mình như học tập, rèn luyện. Tóm lại chuyện trang trí nhà cửa dịp lễ Tết có rất nhiều bài học trong đó, quan trọng là mình dẫn dắt và định hình tư duy cho con thế nào.
Trong chia sẻ lẫn các clip của chị Linh luôn gắn liền với những con số. Đó có phải là lý do để kênh của chị trở nên hấp dẫn và gây tò mò?
Các con số vẫn luôn là điều tranh cãi đối với nhiều người.
Ví dụ mình bảo cái đèn này 500 triệu nhưng sẽ có nhiều người bảo “Ôi sao tôi thấy cái có cái đèn y hệt như vậy mà chỉ có 1 triệu thôi”. Nhưng đèn 1 triệu nó sẽ khác với đèn 500 triệu, không có y hệt nào ở đây. Nói thật là nếu cái đèn chỉ có 1 - 2 triệu thì mình cũng không khoe làm gì cả nhưng với cái đèn 500 triệu thì mọi người mới muốn xem đúng không?
Mọi người muốn vào để xem là vì sao nó lại đắt như thế.
Và cũng phải nói thêm là con số cũng là 1 phần trong câu chuyện làm content của mình. Nó cũng phản ánh một thực tế rất đời, đấy là trong cuộc sống luôn có nhiều giá trị sống khác nhau, có nhiều con số khác nhau, có cây thông 5 triệu và 50 triệu. Mình không nói giàu nghèo hay phân biệt gì ở đây mà là câu chuyện mình có tiền đến đâu thì sẽ chơi đến đó và sẽ tiêu xài để miễn sao không phải rơi vào cảnh nợ nần hay là mình nói những cái điều không đúng sự thật. Đó là điều mình luôn tránh.
Mọi người cứ bảo là nổ hay chém thì chỉ có người dùng những thương hiệu đó hoặc từng chi trả số tiền tương ứng để mua, từng có trải nghiệm mới hiểu được vì sao nó lại đắt tiền như thế. Mà số người đó lại là con số rất nhỏ trong xã hội, là cái những người mà họ nằm trong khoảng 1 - 2% của xã hội, còn 98% còn lại họ sẽ tranh cãi thôi.
Chiếc đèn phòng khách 500 triệu
Suy cho cùng, sự tranh cãi ở trong những clip của chị Linh là có tính toán hay là vô tình?
Vừa là tính toán vừa là vô tình vì có những clip mình cũng chẳng tính được. Nhưng mình nghĩ rằng mình hiểu sự tò mò, cái taste của đám đông là gì.
Chắc chị cũng biết có không ít bàn tán, lời đồn về mình. Chị nghĩ sao về chúng?
Mình đã chấp nhận là người có cuộc sống trên truyền thông thì cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần về chuyện sẽ có nhiều người bàn tán. Việc của mình chỉ là sống đúng và không nói sai, không vi phạm những vấn đề đạo đức, pháp luật,... hay những thứ mang tính chất điều hướng dư luận một cách không tích cực.
Bản thân mình vẫn là người hướng về sự duy mỹ, là chủ một doanh nghiệp, là người muốn đem đến thông điệp tích cực cho xã hội thì mình phải luôn ghi nhớ sứ mệnh lan tỏa những điều tích cực, giá trị tốt đẹp cho xã hội. Mình luôn tâm niệm như vậy còn mọi người đón nhận điều đó với tình cảm tốt đẹp hay nhìn nhận nó với sự tiêu cực thì phụ thuộc vào góc nhìn của người nghe.
Cảm ơn chị Hà Linh vì những chia sẻ!