GrabFood và những ưu thế trong cuộc đua tốc độ giao thức ăn

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 10/01/2019

Khi dịch vụ giao thức ăn trực tuyến ngày càng phát triển thì 96% người tiêu dùng đồng ý tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng nhất. Do vậy không khó để thấy rằng cuộc chiến về giao thức ăn trực tuyến bây giờ chính là cuộc chiến về mặt thời gian.

Thị trường giao thức ăn: cuộc chiến tốc độ

Trong thị trường thương mại điện tử nói chung cũng như đồ ăn trực tuyến nói riêng, cuộc chiến về giao nhận trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Thời gian giao nhận đang được rút ngắn từ một ngày, hai giờ thậm chí đến 60 phút. Bởi yếu tố nhanh chóng, tiện lợi là chìa khoá quyết định việc "đi hay ở" của khách hàng. Đặc biệt với tính chất hàng hoá là các món ăn nhanh, cấp thiết, các tay chơi giao nhận đồ ăn trực tuyến càng phải chạy đua "ráo riết" hơn về mặt thời gian.

Xét về góc độ người tiêu dùng, khi không có thời gian hoặc ngại đường sá, nắng mưa, họ sẽ lựa chọn dịch vụ giao thức ăn nhanh cho bản thân. Theo đó, ngoài yếu tố món ăn, khuyến mãi thì tốc độ giao hàng là yếu tố then chốt để khách sử dụng dịch vụ. Chị Đinh Hương, nhân viên văn phòng (Quận 1) cho biết: "Buổi sáng tôi thường đến thẳng công ty mà không có thời gian ăn sáng, lúc này cần một dịch vụ giao đồ ăn nhanh nhất có thể để không bị lỡ bữa và có thể bắt đầu ngày mới chất lượng".

Cụ thể, theo báo cáo của Havas Riverorchid, 63% người tiêu dùng chọn yếu tố tiện lợi và nhanh chóng khi được hỏi về lý do sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi. Theo công ty Nghiên Cứu Thị Trường GCOMM, 96% người tiêu dùng đồng ý tốc độ giao hàng là yếu tố quan trọng nhất.  

GrabFood và những ưu thế trong cuộc đua tốc độ giao thức ăn - Ảnh 1.

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ngày càng phát triển - Ảnh: Internet

Với công nghệ, các doanh nghiệp tưởng chừng đã có thể dễ dàng giải được bài toán khó về giao hàng, tối ưu chi phí. Tuy nhiên, với tham vọng dẫn đầu thị trường, việc các doanh nghiệp luôn không ngừng cải tiến dịch vụ bằng cách rút ngắn thời gian giao hàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng mới chứng minh sự khác biệt trong vị thế, chứng minh độ "khó xơi" của "miếng bánh" triệu đô này.

Điều gì làm nên tốc độ 20 phút/đơn hàng của GrabFood?

Chỉ mới 8 tháng từ khi ra mắt tại Việt Nam, GrabFood đã gây ấn tượng về tốc độ giao hàng trên thị trường với thời gian giao hàng trung bình chỉ 20 phút - con số cạnh tranh nhất thị trường ở thời điểm hiện tại cho "một người đến sau". Tốc độ ấn tượng này đến từ 3 ưu thế lớn: sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ từ công ty mẹ - Grab, mạng lưới đối tác kinh doanh rộng khắp (tăng 10 lần từ tháng 6) và lượng đối tác tài xế lớn nhất thị trường.

Theo nghiên cứu về mức độ hài lòng của người tiêu dùng về các ứng dụng đặt món của GCOMM, 80% người khảo sát đồng ý rằng GrabFood giao thức ăn nhanh hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh đó, 54% người tham gia khảo sát của Kantar đã chọn GrabFood là thương hiệu được sử dụng thường xuyên nhất tại TP.HCM.

GrabFood và những ưu thế trong cuộc đua tốc độ giao thức ăn - Ảnh 2.

Có thể nói, GrabFood tăng trưởng nhanh là nhờ hệ sinh thái của siêu ứng dụng Grab ngày càng phát triển. Người dùng có thể đặt Grab Car/Bike đi làm, gửi hàng bằng GrabExpress, đặt đồ ăn qua GrabFood và tất cả thanh toán bằng GrabPay; đi kèm là GrabReward giúp níu chân khách hàng trung thành. Gần như tất cả nhu cầu trong đời sống hàng ngày đều gói gọn ở Grab, mang đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Trong 3 yếu tố đã nêu, điểm mấu chốt về tốc độ giao hàng của GrabFood chính là ở lượng shipper hùng hậu từ GrabBike. Với những chiếc áo xanh phủ rộng khắp thành phố trong vài năm trở lại đây, GrabFood ra đời đã có sẵn hệ thống shipper, nhận đơn và giao hàng cho khách gần như ngay lập tức. Không ngạc nhiên khi giám đốc Grab Việt Nam, ông Jerry Lim tự tin khẳng định: "Chúng tôi có mạng lưới đối tác tài xế rộng rãi, dày đặc nhất nên đương nhiên chúng tôi có lợi thế". Bên cạnh đó, mục tiêu tiếp theo của GrabFood là tăng cường hệ thống nhà hàng, quán ăn trên ứng dụng để khách hàng có thể tìm thấy địa điểm gần nhất, từ đó rút ngắn thời gian giao hàng hơn nữa.

Cuộc chiến về giao thức ăn trực tuyến là cuộc chiến về mặt thời gian. Các doanh nghiệp hiển nhiên đã ý thức được điều này và đang chạy đua để cải thiện công nghệ từng ngày trong khi tiếp tục mở rộng quy mô. Cuộc đua ngày một khắc nghiệt khi các ngoại binh có tiềm lực mạnh "đốt tiền" để cạnh tranh, trong khi vài doanh nghiệp đã rút lui như FoodPanda và gần đây nhất là "sự im lặng khó hiểu" của Lala (Scommerce). Nhưng dù gì, người hưởng lợi sau cùng vẫn là người tiêu dùng Việt Nam khi trong tương lai họ sẽ được sở hữu những siêu ứng dụng, đáp ứng mọi nhu cầu chỉ với một cú click chuột.