Theo Báo cáo Xu hướng Du lịch Toàn cầu từ American Express, 61% khách du lịch đang có kế hoạch chi tiêu "thoáng tay" hơn so với mức bình thường cho các chuyến đi năm 2021. Các khách sạn hoặc biệt thự sang trọng cũng là điểm đến được lựa chọn nhiều hơn khi người tiêu dùng tìm cách cân bằng giữa trải nghiệm độc đáo và tính riêng tư.
Audrey Hendley, chủ tịch American Express Travel, cho biết: "Nhu cầu du lịch đang bị dồn nén trong lòng mỗi người tiêu dùng. Ngay khi có cơ hội, nhiều người lập tức bắt đầu lên kế hoạch cho các chuyến đi trong tương lai".
Ngoài ra, khi Work From Home ngày càng được đón nhận, mọi người có thể làm việc ở bất cứ đâu, cho dù đang đi du lịch ở nửa bên kia Trái đất. Đây là điều kiện thuận lợi để nhiều người tận dụng thời gian, dành cho mình một chuyến du lịch dài ngày.
Môi trường đại dịch cũng khiến nhu cầu về sự sạch sẽ, riêng tư và những trải nghiệm cá nhân hóa được ưu tiên hơn cả, theo nhận định của bà Audrey Hendley.
Các số liệu và xu hướng được American Express tổng hợp dựa trên thống kê các chuyến bay và đặt phòng khách sạn, kết hợp với kết quả của cuộc thăm dò trực tuyến do Morning Consult thực hiện vào tháng 1 năm 2021 với 8.000 du khách.
Những người được hỏi đến từ khắp nơi trên thế giới như Úc, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản, Mexico, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Họ đều từng đi du lịch bằng đường hàng không ít nhất một lần trong năm 2019. Những người tham gia có thu nhập hộ gia đình ít nhất là 70.000 USD.
Khoảng 9 trong số 10 người được hỏi cho biết: Xây dựng kế hoạch du lịch là cách để họ tạo ra cảm giác mong chờ cho mình đối với tương lai. 56% trong số các du khách thậm chí sẵn sàng đặt chuyến du lịch ngay từ lúc bản thân chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, dù biết làm như vậy vẫn có nguy cơ phải hủy bỏ.
Khi người tiêu dùng háo hức hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho du lịch, nhu cầu tận hưởng những dịch vụ chất lượng cao cũng dần gia tăng. Trải nghiệm cá nhân hóa là một trong những dịch vụ sang trọng được mong đợi nhất.
Đa số các du khách (81%) đều sẵn lòng di chuyển tới những điểm đến ít phổ biến hơn nhưng lại có tiêu chuẩn về mức độ vệ sinh sạch sẽ và đảm bảo riêng tư cao hơn, 79% thì có nhu cầu sử dụng các tiện nghi sang trọng.
Ngoài ra, có không ít quan tâm dành cho các trải nghiệm ẩm thực, du lịch trên biển, các hoạt động ngoài trời và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác. Do đó, thay vì du lịch tự túc, các đại lý du lịch đang là nơi mà đông đảo mọi người tìm tới.
Quyền riêng tư đang trở thành một tiện ích được ưu tiên trong những trải nghiệm du lịch sang trọng (Ảnh: Executivetraveller)
Với các nhóm khách tinh hoa, điều quan trọng là sự trải nghiệm những thứ mà họ không tìm thấy được ở cuộc sống đất nước mình, vì thế các giá trị được tìm thấy trong chuyến du lịch phải khác biệt, chân thực.
Không ít triệu phú, tỷ phú sẵn lòng thuê nguyên một khu resort, di chuyển bằng máy bay riêng với đội ngũ tuỳ tùng phục vụ bao gồm người giúp việc, đầu bếp… khi đi du lịch. Đó chỉ là một trong những yêu cầu rất nhỏ của những xu hướng du lịch sang trọng đang thu hút các du khách giàu có.
Tùy vào sở thích của mỗi nhóm khách, kế hoạch du lịch sẽ được thiết kế riêng phù hợp với nhu cầu trải nghiệm bản thân họ. Chẳng hạn, khi nhiều người nhận thức rõ hơn về việc du lịch thân thiện với môi trường, không ít du khách muốn trái nghiệm các tour du lịch sinh thái để được gần gũi hơn với thiên nhiên.
Những trải nghiệm thú vị, những giá trị độc đáo được giới nhà giàu yêu thích (Ảnh: Pinterest)
Du lịch sang trọng không còn bó hẹp trong khuôn khổ như một khách sạn hay nhà hàng đẳng cấp nhiều sao, mà bao gồm cả sự trải nghiệm thú vị từ những chuyến đi. Thông qua đó, mỗi người đều có cảm giác mới mẻ ở vùng đất mà bản thân đặt chân tới, khám phá văn hóa theo một cách thức riêng có cả chiêm nghiệm để biến chúng trở thành những ký ức đáng nhớ.
Bà Hendley khẳng định: "Tất cả mọi người đều đang rất háo hức muốn lên đường trải nghiệm thế giới một lần nữa. Từ những khoảnh khắc kỷ niệm đến những kỳ nghỉ thư giãn, du lịch cho phép chúng ta thực sự tận hưởng những niềm vui bình dị trong cuộc sống".
*Theo Luxurydaily