Ở thời điểm mà mọi người chú trọng đến chất lượng cuộc sống của bản thân nhiều hơn, thì du lịch cũng trở thành xu hướng nghỉ ngơi chính yếu, đặc biệt là sau đại dịch. Dễ hiểu, vì mỗi một chuyến đi không chỉ thu về giá trị sức khoẻ, kiến thức, các kết nối môi trường sống mà còn cải thiện tư duy bản thân và các giá trị khác từ bên trong. Thế nhưng nếu không chi tiêu hợp lý, nguồn tài chính đổ về cho nhu cầu du lịch sẽ làm chất lượng cuộc sống mất thăng bằng. Vậy bí quyết tối ưu chi phí của giới "sành" du lịch là gì, mà họ có thể đi đến cả chục chuyến trong một năm, trong nước lẫn ngoài nước, như một "travel blogger" thực thụ?
Mua combo du lịch là một giải pháp tiết kiệm túi tiền hữu hiệu, phù hợp cho những ai không có nhiều thời gian để đặt vé riêng lẻ từng dịch vụ. Với combo du lịch, đây là một dịch vụ trọn gói bao gồm vé khứ hồi di chuyển đến địa điểm du lịch (vé tàu, vé bay), phòng khách sạn và thêm các loại dịch vụ khác nhau như phương tiện di chuyển, bữa ăn sáng, vé tham quan… tuỳ theo combo mà bạn chọn. Với những ai không thích mua tour du lịch trọn gói vì muốn tự do lịch trình, chủ động thời gian mà vẫn tiết kiệm khoản lớn chi phí thì combo du lịch luôn là lựa chọn đúng.
Thông thường, mua các dịch vụ không thể thiếu cho một chuyến du lịch theo dạng combo, bạn sẽ được giảm một khoản tiền đáng kể có khi đến 50% so với khi tìm mua riêng từng thứ. Ngoài ra với combo du lịch, các vấn đề về bảo hiểm hay rủi ro cũng được công ty du lịch cam kết đi kèm.
Ảnh: Nhung Hồng Trần
Hiện nay, có rất nhiều công ty du lịch và ứng dụng bán combo du lịch uy tín có website hoặc cả app để tham khảo, so sánh giá chi tiết như traveloka, vntrip.vn… Và bí quyết để săn combo du lịch giá rẻ an toàn là: Lựa chọn dịch vụ của những công ty du lịch/địa chỉ bán uy tín, có tên tuổi; Tranh thủ đặt combo du lịch sớm để nhận ưu đãi; Mua combo du lịch theo nhóm.
Những người biết tối ưu chi phí cho chuyến du lịch của mình đều "đánh hơi" được khi nào các hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch… tung ra các "deal" hời. Những chương trình khuyến mãi này thường sẽ có vào dịp lễ của mỗi tháng, tuỳ theo lễ lớn hay nhỏ mà ưu đãi siêu khủng cho dịch vụ nào, nhưng chốt lại cứ gần đến dịp lễ của tháng, nằm vùng ở các ứng dụng, trang web là chắc chắn có. Để tận dụng được cơ hội này, mọi người thường phải lên kế hoạch du lịch sớm, sau đó theo dõi các kênh truyền thông để nhanh chóng vào đặt lịch.
Bất kể dịch vụ gì, mua riêng lẻ, mua combo hay mua tour trọn gói… đều sẽ có những chương trình khuyến mãi để kích cầu du lịch. Trường hợp một người mua vé bay sang Thái Lan cả 10 triệu khứ hồi và một người mua chỉ 2,5 triệu là chuyện bình thường.
Và thông thường, mọi người sẽ chuộng săn các chương trình khuyến mãi từ các ứng dụng đặt chỗ như traveloka, booking, ivivu… hơn là chờ đợi từ chính các hãng hàng không, khu nghỉ dưỡng…
Ảnh: Trần Trâm
Đây là một bí quyết không cần phải cất công phân tích so sánh giá, cũng không cần phải túc trực săn khuyến mãi mỗi tuần, chỉ cần dành chút thời gian, tham gia một cuộc thi trực tuyến nào đó treo giải thưởng du lịch là xong. Với hình thức săn du lịch qua các cuộc thi, chi phí du lịch hầu như là 0 đồng, nên bây giờ khá nhiều người thử vận may của mình trong các cuộc "đi săn" này.
Tuy không được quyết định điểm du lịch mình sắp sửa đến, nhưng bù lại những cuộc thi này sẽ ngẫu nhiên tặng bạn những chuyến du lịch có khi trong mơ cũng không ngờ. Không phải chỉ những chuyến du lịch nội địa, mà nhiều đơn vị còn sẵn sàng chi trả cho các chuyến vi vu trời Âu, ghé Nhật Bản, sang Hàn Quốc, miễn là bạn tham gia và cộng thêm chút may mắn.
Bạn có thể tìm kiếm thông tin của các cuộc thi có giải thưởng là chuyến du lịch qua các hội nhóm du lịch trên Facebook, các diễn đàn du lịch, các công ty du lịch tổ chức hoặc các thương hiệu có các chiến dịch nhân dịp lễ hay sinh nhật nào đó. Chẳng hạn ở thời điểm đón năm mới hiện tại, thương hiệu bia 333 đang có cuộc thi "Quà Tết đậm đà, tình thân sâu sắc" trên facepage chính thức, chia sẻ câu chuyện tình thân gói gọn trong 250 từ mà người tham gia có cơ hội trúng được 3 chuyến đi du lịch không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài (Hàn Quốc, Mông Cổ, Úc, Nhật Bản).
Ảnh: Nguyễn Hương Ly, Nguyễn Văn Khoa, Vu Do Hoang
Ở thời điểm du lịch thông minh ngày càng phổ biến, cả đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch lẫn khách du lịch đang tận dụng tốt công nghệ, ứng dụng, xu hướng thế giới… thì hành trình du lịch trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, sở thích "xê dịch" cũng từ đó càng được lan rộng. Mà một trong những biểu hiện rõ rệt nhất, là rất nhiều giải thưởng cuộc thi, giá trị quà tặng… được quy đổi sang chuyến đi để tăng độ hấp dẫn.