Cuộc khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng năng lượng đang ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp ô tô. Nhiều nhà sản xuất đang tiếp tục dành một phần lớn nỗ lực của mình vào việc chế tạo những chiếc ô tô chạy bằng pin, năng lượng xanh thay vì những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.
Đối với nhiều người, sự xuất hiện của ô tô điện hướng tới một tương lai xanh hơn trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng bất chấp những dự đoán này, xe điện vẫn đang gây nhiều hoài nghi về vấn đề chi phí.
Giá xe điện chạm mức 66.000 USD ở Mỹ
Có một số lý do khiến ô tô điện vẫn chưa thể chiếm lĩnh thị trường. Rõ ràng nhất là vấn đề giá cả. Cho đến nay, ô tô điện vẫn có giá bán cao, với mức giá trung bình gần đây đã chạm mốc 66.000 USD. Điều này có nghĩa là nhiều xe điện chủ yếu dành riêng cho những người có thu nhập đủ để chi trả chi phí trả trước cùng chi phí duy trì và thuê pin.
Nguồn: Times of malta
Với tình hình tài chính rối ren trong vài năm qua, quá trình mua một chiếc ô tô trở nên rất tốn kém. Đó là chưa kể đến những lĩnh vực sở hữu ô tô khác cũng cần quan tâm đến vấn đề tài chính.
Tại các đại lý, giá xe điện mới cũng đã được điều chỉnh tăng, đặc biệt là các dòng xe có nhu cầu cao như Ford F-150 Lightning, GMC Hummer EV hay Kia EV6. Điều này đã khơi mào cho sự không hài lòng từ khách hàng và khiến các hãng xe phải chật vật để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát.
Đối với cả xe điện và xe sử dụng động cơ đốt trong, điều quan trọng là chủ sở hữu xe hơi phải dành một khoản tiền để mua bảo hiểm toàn bộ, điều này sẽ bảo vệ chủ sở hữu khỏi các chi phí và bảo dưỡng trong trường hợp tai nạn. Bên cạnh đó, các chủ xe cũng quan tâm đến giá năng lượng khi chi phí xăng và dầu diesel tăng cao trong thời gian qua.
Chi phí ngắn hạn so với chi phí dài hạn
Nguyên nhân khiến xe điện có giá cao chủ yếu là do chúng được sản xuất với số lượng ít hơn nhiều so với các loại xe chạy bằng nhiên liệu. Bộ pin được làm từ những nguyên vật liệu đắt tiền, khiến giá xe điện tăng cao hơn, và các thiết kế đặc biệt thường làm tăng chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, với các chi phí bổ sung đi kèm với việc sở hữu một chiếc xe hơi, một chiếc xe điện có khả năng cắt giảm chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng trong suốt vòng đời của chiếc xe. Vì vậy về lâu dài, chúng có thể trở thành một món đồ có giá ngang bằng với bất kỳ phương tiện thông thường nào.
Nguồn: Time
Đây rất có thể là một phần lớn lý do khiến nhiều chủ sở hữu đã mạnh tay mua xe điện trong vài năm qua. Mặc dù thoạt nhìn chúng có vẻ đắt hơn đáng kể, nhưng chi phí chạy xe điện có khả năng là một giải pháp dài hạn tốt hơn, tiết kiệm hơn so với chi phí ngắn hạn.
Tuy nhiên, chi phí trả trước vẫn còn quá cao đối với nhiều người tiêu dùng, ngay cả với những người đang cố gắng duy trì khả năng kinh tế.
Tương lai của ô tô điện sẽ như thế nào?
Theo BNEF (Bloomberg New Energy Finance), có một sự thay đổi tích cực đang đến với thị trường ô tô điện. Với sự cải tiến về thiết kế, giảm chi phí thuê pin và số lượng dây chuyền sản xuất lớn hơn, ngành công nghiệp này được dự báo sẽ tạo ra các loại xe điện có giá hoàn toàn phải chăng sớm nhất là vào năm 2027.
Trên thực tế, người ta dự đoán rằng tất cả các dạng EV sẽ được sản xuất rẻ hơn so với các loại xe chạy bằng nhiên liệu khí chỉ trong vòng một thập kỷ nữa.
Nhìn rộng hơn, giá ô tô điện đang tăng giữa bối cảnh khó khăn của thị trường, khi chi phí hàng hóa cũng như các vật liệu sản xuất pin đều tăng mạnh.
Thực tế, giá pin ôtô đã giảm qua các năm. Tuy nhiên khi khoáng chất chế tạo pin ngày càng đắt đỏ, chi phí cho bộ phận quan trọng trên ôtô điện được các chuyên gia dự báo có thể tăng đến 20% trong vài năm tới.
Giá bán xe điện VinFast tại Mỹ liệu có cơ hội cạnh tranh?
Theo thông tin từ VinFast, mức giá cho VF 8 Eco tại thị trường Mỹ là 40.700 USD cho phiên bản pin 1 và 41.000 USD cho phiên bản pin 2. VF 8 Plus có mức giá tương ứng cho hai phiên bản pin 1 và 2 sẽ lần lượt là 47.700 USD và 48.000 USD.
Mức giá của VF 9 Eco tại thị trường Mỹ là 55.500 USD cho phiên bản pin 1 và 56.000 USD cho phiên bản pin 2. Tương tự, mức giá của VF 9 Plus cho 2 phiên bản pin 1 và 2 lần lượt là 60.500 USD và 61.000 USD. Phiên bản pin 1 sẽ ra mắt thị trường Mỹ trong năm 2022 và phiên bản 2 sẽ bắt đầu ra mắt thị trường từ năm 2023.
Chuyên trang Autoevolution cho rằng đây không phải mức giá "dễ chịu" nhưng cũng không phải khoản chi phí lớn, đủ để nói rằng "người mua sẽ tiết kiệm được kha khá tiền".
So với Tesla, xe VinFast có giá bán phải chăng hơn hẳn. Cụ thể, giá các mẫu xe Model 3 là 46.990-77.990 USD, Model Y 65.990-86.990 USD, Model S 104.990-156.990 USD, và Model X 120.990-160.990 USD.
Theo Đạo luật Giảm lạm phát mới vừa được Tổng thống Joe Biden ký ban hành, một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho ôtô điện mới cùng khoản hỗ trợ 4.000 USD đối với ôtô điện đã qua sử dụng sẽ được áp dụng.
Để nhận các khoản hỗ trợ nói trên, ô tô điện phải được sản xuất tại Bắc Mỹ, đồng thời bộ phận trên xe chủ yếu đến từ Mỹ và các đối tác thương mại của nước này.
Theo kế hoạch đã đề ra từ ban đầu, nhà máy trị giá đầu tư 2 tỷ USD tại Bắc Calolina sẽ là nơi hãng xe Việt sản xuất xe và pin xe điện, tức sẽ giúp VinFast giải quyết cùng lúc 2 vấn đề.
Tuy nhiên, trong thời gian chờ nhà máy tại Mỹ hoàn thành, chính sách cho thuê pin của VinFast có lẽ vẫn sẽ là một lợi thế mạnh.
Theo số liệu giá pin của các mẫu VinFast VF 8 và VF 9 mà VinFast vừa công bố tại thị trường Việt Nam sẽ có mức giá quy đổi từ 15.000 USD-19.000 USD (chưa bao gồm thuế VAT). Có thể thấy, ngay cả khi các mẫu xe cùng tầm giá của VinFast VF 8 và VF 9 được nhận hỗ trợ 7.500 USD thì cũng chưa có mức giá tốt như hãng xe Việt.
Giả sử, trong tương lai, các mẫu xe của VinFast tiếp tục nhận được hỗ trợ 7.500 USD khi đáp ứng đủ các tiêu chí thì giá xe sẽ là một lợi thế cực lớn so với các mẫu xe khác có mặt trên thị trường, chưa đề cập tới các yếu tố khác như chất lượng xe, công nghệ, chất lượng dịch vụ...