Đã rõ lý do VinFast chọn California làm bang đầu tiên để hiện thực hóa "giấc mơ Mỹ"

Đức Nam, Theo Nhịp Sống Kinh Tế 00:00 03/09/2022

So với các bang còn lại, California luôn tỏ ra vượt trội ở tỷ lệ phổ cập xe điện.

Mục tiêu đến năm 2035 loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong của bang California có vẻ đang giúp bang này đạt tỷ lệ bao phủ xe điện vượt trội so với phần còn lại của nước Mỹ.

Tại Mỹ nói chung, doanh số bán xe điện hiện chiếm khoảng 5,6% thị phần trong quý II/2022, tăng từ mức 5,3% trong quý I và chỉ 2,7% trong quý I/2021. Trong khi đó, tỷ lệ xe điện bán ra tại California tỏ ra hoàn toàn vượt trội. Đến giữa năm 2022, xe chạy hoàn toàn bằng điện ước tính chiếm 15,1% doanh số xe mới ở California.

Thậm chí, nếu tính toàn bộ các dòng xe sử dụng năng lượng mới (gồm xe điện và xe hybrid), tỷ lệ bán ra còn đạt đến 30%. Xe điện và xe hybrid đã liên tục tăng trưởng tại Mỹ kể từ năm 2018. Đáng lưu ý là xe plug-in hybrid đang có mức thị phần hiện tại thấp hơn so với thời điểm 2018 - đồng nghĩa người dùng ngày càng ưa chuộng những chiếc xe chạy pin thuần điện.

Tất cả những điều này có vẻ đã nằm trong tính toán của hãng xe điện Việt Nam là VinFast. Ngay khi công bố đặt chân vào thị trường Mỹ, VinFast đã chọn California là bang trọng điểm để mở bán các mẫu xe của mình.

Đã rõ lý do VinFast chọn California làm bang đầu tiên để hiện thực hóa giấc mơ Mỹ - Ảnh 1.

Bên trong một showroom của VinFast vừa khai trương tại California hồi tháng 7 vừa qua. Ảnh: VinFast

Toàn bộ 6 showroom đầu tiên của VinFast tại Mỹ đều được đặt tại California và theo kế hoạch của hãng, sẽ có đến 30 showroom được mở tại bang này.

VinFast đã mở bán 2 mẫu ô tô điện là VF8 và VF9 tại Mỹ, dự kiến bàn giao cho các khách hàng đầu tiên tại Mỹ trong nửa cuối năm nay. Cả VF8 và VF9 đều có 2 phiên bản, với giá bán từ 40.700 USD và 55.500 USD cho bản Eco (chưa gồm phí thuê bao pin). Đây đều là các mẫu xe cao cấp, cạnh tranh với những tên tuổi lớn tại thị trường Mỹ.

Tại đây, đối thủ lớn nhất của VinFast chắc chắn vẫn sẽ là Tesla. Theo báo cáo của Hiệp hội đại lý ô tô mới California, Tesla Model Y chính là chiếc xe bán chạy nhất tại California, vượt qua cả những mẫu xe xăng gạo cội như Honda Accord hay Toyota Corolla.

Thậm chí, doanh số của chiếc Tesla Model Y còn bán chạy hơn cả doanh số của Ford F-150 và Chevy Silverado cộng lại trong khi chiếc Model 3 cũng có doanh số cao hơn tất cả các mẫu bán tải bán chạy nhất.

Trước đó, doanh số bán xe điện tại California có lúc chiếm đến 1/8 thị trường toàn cầu của Tesla. Tesla cũng từng đứng đầu thị phần xe ở bang California với khoảng 10% thị phần, đồng thời chiếm 78% lượng xe điện bán ra ở California trong quý I.

Điều này đồng nghĩa, VinFast sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt để chiếm được lòng tin của người dùng tại đây - nơi những chiếc Tesla đang chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trên thị trường.

Tuy nhiên, cơ hội được xem là vẫn rộng mở cho hãng xe Việt và nhiều cái tên khác khi tham chiến ở sân chơi này. Giá bán của những chiếc Tesla không hề rẻ trong khi các loại xe điện có giá cả phải chăng vẫn rất khan hiếm tại California nói riêng và phần còn lại của nước Mỹ nói chung.

Bên cạnh đó, tình trạng khan hiếm xe do gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến người mua phải chờ nhiều tháng để nhận chiếc xe ưng ý của mình. Nếu giải quyết tốt khâu cung ứng, các hãng xe khác hoàn toàn có thể giành được ưu thế lớn trong cuộc đua đầy hứa hẹn này.