Sơn Kim Group là tập đoàn đa ngành có truyền thống lâu đời của Việt Nam. Từ năm 1957, Sơn Kim Group đã bắt đầu được thành lập với tên gọi khi đó là Đại Thành - tập đoàn dệt may nổi tiếng, đến nay đã lưu truyền qua 3 thế hệ. Người điều hành thế hệ thứ 3 hiện nay là Giám đốc Nguyễn Hoàng Tuấn, thế hệ thứ 2 là bà Nguyễn Thị Sơn - mẹ ông Tuấn, còn thế hệ đầu tiên là ông ngoại của ông Tuấn.
Bà Nguyễn Thị Sơn chính là nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực dệt may thập niên 90, khi đặt nền móng cho Legamex, một trong những doanh nghiệp may mặc xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, với 10.000 nhân công.
Năm 1993, Sơn Kim thành lập Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Sơn Kim (SonKim Group), hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, bán lẻ và bất động sản. Những năm này, hoạt động kinh doanh bất động sản của thị trường còn rất sơ khai và bà Nguyễn Thị Sơn là một trong những người đi đầu thị trường khi liên doanh với tập đoàn Hong Kong xây dựng căn hộ cao cấp cho thuê đầu tiên tại TP.HCM vào năm 1996.
Đây cũng là năm ông Nguyễn Hoàng Tuấn trở về nước sau thời gian du học và phát triển mảng thời trang của công ty, cụ thể là mặt hàng đồ lót. "Tại các nước lớn, thị trường nội y rất phát triển, trong khi Việt Nam vẫn chưa có khái niệm về thị trường này", Nguyễn Hoàng Tuấn nói về lý do Sơn Kim quyết định đầu tư vào lĩnh vực nội y.
Thương hiệu Vera ra đời năm 1997 là kết quả của liên doanh giữa Sơn Kim và tên tuổi Quadrille Nishida với hơn 40 năm kinh nghiệm, với mục đích cung cấp một sản phẩm có chất lượng sản xuất cao và thiết kế sáng tạo để tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của mỗi người phụ nữ. Sản phẩm đồ nội y, đồ ngủ của Vera không chỉ thể hiện được chất lượng mà còn cả sự thông hiểu thị trường Việt Nam.
Tiếp nối thành công của Vera, Sơn Kim tiếp tục cho ra đời thương hiệu đồ mặc ở nhà Wow dành cho phụ nữ vào năm 1999. Sự ra đời của Wow lúc bấy giờ đã tạo nên "cơn sốt" và làm thay đổi cách nhìn của phụ nữ về những bộ trang phục mặc nhà cả về thiết kế, chất liệu, sự tiện dụng lẫn hợp thời trang. Đã có hàng trăm người xếp hàng nộp đơn để xin làm đại lý phân phối cho Wow vào thời điểm đó.
Năm 2002, Sơn Kim lấy được nhượng quyền toàn phần thương hiệu Jockey, một thương hiệu đồ lót trung cao cấp của Mỹ, cho thị trường Việt Nam. Đến nay, VERA và Jockey có một loạt hơn 100 cửa hàng với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm.
Giai đoạn những năm 2010, liên doanh Q&V sở hữu 4 thương hiệu Vera, Wow, Woweco, Misaki, với hơn 80 cửa hàng trực thuộc và hơn 100 điểm bán trên cả nước. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của Vera và Wow khi luôn nằm trong top thương hiệu nội y và đồ mặc ở nhà mạnh nhất tại Việt Nam với thị phần trên 20%.
Năm 2006, Sơn Kim cho ra đời thêm 2 công ty nữa là Công ty Cổ Phần SonKim BacNinh và Công ty Cổ Phần Truyền Thông Vision 21. Vision 21 sau này đổi tên thành VGS Shop, với tầm nhìn trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử bậc nhất tại Việt Nam.
Giai đoạn 2008-2012, Sơn Kim tái cơ cấu hoạt động và từ năm 2012 chuyển sang mô hình "holdings" giống như cách nhiều tập đoàn lớn thực hiện. Sơn Kim Holdings sau khi tái cơ cấu bao gồm Sơn Kim Retail và Sơn Kim Land.
Năm 2013, Sơn Kim thoái vốn khỏi dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Xanh (Phan Thiết, Bình Thuận), tòa nhà Sentinel Place (Hà Nội) và nhận khoản đầu tư hàng chục triệu USD từ EXS Capital.
Năm 2017, công ty Sơn Kim Retail chính thức được thành lập để tạo ra một hệ sinh thái thống nhất. Toàn bộ những thương hiệu mạnh bắt đầu nằm dưới quyền điều hành của Sơn Kim Retail. Đây có thể coi là năm chuyển mình mạnh mẽ của Sơn Kim bằng sự phân rõ chức năng và hoạt động của từng công ty thành viên. Thông qua việc tái cấu trúc, Sơn Kim Retail từ một công ty bán lẻ đa ngành nghề đã trở thành một tổ chức đầu tư, với hơn 15 thương hiệu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm thời trang, F&B, Spa, Logistics và tạo ra doanh thu hơn 130 triệu USD mỗi năm trong ngành bán lẻ.
Cũng trong năm 2017, Sơn Kim Retail đã ký kết hợp tác với chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc GS25 thuộc tập đoàn GS Retail, để mở rộng thị trường tại Việt Nam. GS25 mở cửa hàng đầu tiên ngay sau đó tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhanh chóng mở rộng tại các thành phố lớn trên toàn quốc.
Ngay sau đó, công ty tiếp tục mở rộng danh mục nhượng quyền thương hiệu quốc tế bằng cách đầu tư vào lĩnh vực F&B đầu tiên khi kết hợp với hai đầu bếp nổi tiếng thế giới và từng đoạt ba sao Michelin là Jacques và Laurent Pourcel, nhằm mang đến cho người Việt Nam trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp thế giới. Liên doanh tận dụng các thực đơn sáng tạo đã làm cho Montpellier, Pháp trở nên nổi tiếng trên thế giới và là cơ sở duy nhất tại Việt Nam do các đầu bếp ba sao Michelin đứng đầu.
Sau 2 năm, Sơn Kim Retail bổ sung lên danh sách chuỗi nhà hàng Nhật bản tại Việt Nam bằng cách hợp tác cùng thương hiệu Watami nổi tiếng tại Nhật Bản, mở chuỗi nhà hàng Watami Japanese Dining và Kyo Watami Grill & Sushi. Nhằm mở rộng quy mô ngành bán lẻ và quy trình xuất nhập khẩu, Global Target cùng Logis DC Park được phát triển như một cầu nối giữa các thương hiệu của tập đoàn.
Vào năm 2020, Sơn Kim Retail chuyển hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp với thương hiệu HealthSpa với tham vọng tạo nên hệ sinh thái đa kênh đa ngành khép kín để các thương hiệu trong tập đoàn phát triển và hỗ trợ lẫn nhau.
Năm 2021, Trung Tâm Phức Hợp SonKim Lifestyle Innovation Center (SLiC) khánh thành địa điểm đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo nên một điểm đến lý tưởng cho các start-up trong lĩnh vực thời trang, sáng tạo. Đồng thời, đây cũng là một sân chơi cho giới trẻ thưởng thức những món ăn mới lạ, cũng như mở ra cho người dân Việt một thế giới trải nghiệm mới mẻ từ hệ sinh thái của SonKim Retail.
Tháng 6/2023, Sơn Kim Retail bắt tay với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trong thương vụ gọi vốn trị giá 460 tỷ đồng nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của GS25. Theo đại diện Sơn Kim, đây là một trong những cột mốc quan trọng trong kế hoạch thu hút thêm nhiều khoản đầu tư lớn vào Sơn Kim Retail, nhằm chuẩn bị cho sự phát triển của ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam trong những năm tới.
Tháng 5/2024, GS25 ghi nhận cột mốc cửa hàng thứ 300 và đến tháng 3/2025 chính thức đặt chân ra Hà Nội với 6 cửa hàng đầu tiên.
Trở lại với GS 25 Việt Nam, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng này là Công ty TNHH liên doanh GS Retail Việt Nam. GS Retail Việt Nam có 70% vốn góp của CVS Holdings - một công ty con của Sơn Kim Retail và 30% vốn góp của GS Retail Hàn Quốc.
Theo kết quả kinh doanh do CVS Holdings công bố, cả 3 năm gần đây CVS Holdings đều báo lỗ, tương ứng -153 tỷ đồng, -167 tỷ đồng và -97 tỷ đồng, tổng cộng lỗ 418 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty theo đó giảm dần từ 326 tỷ đồng năm 2021 về 192 tỷ đồng năm 2022 và còn 185 tỷ đồng năm 2023.