Gia đình ở Hà Nội choáng váng nhận hóa đơn nước hơn 23,6 triệu đồng, 1 tháng đồng hồ quay đến 940m3 nước

T.Hạnh, Theo Báo dân sinh 11:43 20/02/2019

Nếu như hàng tháng chỉ phải đóng từ hơn 300.000 đến khoảng 1.600.000 tiền nước sinh hoạt, tháng 1/2019, gia đình chị Thu tá hỏa khi nhận hóa đơn nước hơn 23,6 triệu đồng, báo đã sử dụng đến 940 khối nước.

Gia đình choáng váng nhận hóa đơn nước 1 tháng hơn 23,6 triệu đồng

Hàng tháng chỉ sử dụng vài chục khối nước, hóa đơn tiền nước nhiều nhất cũng chỉ khoảng 1,6 triệu, thế nhưng đến tháng 1/2019 gia đình chị Vũ Thị Thu (chủ hộ 106B - C1 Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại nhận hóa đơn tiền nước lên đến hơn 23,6 triệu đồng. Sự việc xảy ra không chỉ khiến gia đình chị Thu hết sức sửng sốt mà dư luận cũng vô cùng xôn xao những ngày qua.

Theo chia sẻ của chị Thu trên báo Dân trí, gia đình chị có mua lại căn hộ tập thể từ chủ cũ đã vài năm nay để mở cửa hàng kinh doanh ăn uống. Căn hộ này có bể ngầm nhưng khi mua lại, chị Thu không dùng đến mà làm lại đường ống nước nổi đi vào 2 téc nước, tổng dung tích là 1,5m3. Đồng thời, gia đình chị Thu tiếp tục sử dụng nước theo hợp đồng từ chủ cũ đã ký với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (đơn vị cấp nước).

Gia đình ở Hà Nội choáng váng nhận hóa đơn nước hơn 23,6 triệu đồng, 1 tháng đồng hồ quay đến 940m3 nước - Ảnh 1.

Ảnh bảng kê sử dụng nước sạch của gia đình chị Thu - Ảnh: Trí Thức Trẻ

Theo bảng thống kê sử dụng nước sạch của gia đình chị Thu, từ tháng 1/2018 đến nay (1 năm), gia đình chị mỗi tháng sử dụng khoảng từ 22m3 đến 72m3, tương đương từ 373.000 đồng tới trên 1,6 triệu đồng. Tuy nhiên đến tháng 1/2019, ngay trước Tết Nguyên đán, chị Thu nhận được thông báo của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy với sản lượng nước tăng đột biến lên đến 940m3 (tương đương hơn 23,6 triệu đồng).

Gia đình ở Hà Nội choáng váng nhận hóa đơn nước hơn 23,6 triệu đồng, 1 tháng đồng hồ quay đến 940m3 nước - Ảnh 2.

Lịch sử sử dụng nước hàng tháng của nhà chị Vũ Thị Thu trên hệ thống của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội theo mã khách hàng - Ảnh: Infonet.

Quá bất ngờ trước hóa đơn tiền nước tăng vọt, chị Thu ngay lập tức đã làm đơn gửi lên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy.

Theo thông báo từ Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy, trong tháng 1/2019 gia đình chị Thu đã tiêu thụ 940m3 (chỉ số cũ là 3389 và chỉ số mới là 4329).

Tổng số tiền phải thanh toán là hơn 23,6 triệu đồng (bao gồm: 10m3 giá nước sinh hoạt là gần 60.000 đồng, 930m3 nước theo giá kinh doanh là hơn 20,5 triệu đồng; cộng với 5% thuế VAT và 10% phí bảo vệ môi trường).

Theo thông tin trên Infonet, chị Thu cho biết cửa hàng của chị kinh doanh nhưng toàn bộ đồ đạc đều được mang về xưởng rửa rồi mang lên chứ không rửa ở cửa hàng nên mỗi ngày chỉ dùng không đến 2m3 nước.

Ngoài ra, chia sẻ cùng Dân trí, chị Thu khẳng định khu tập thể chỉ bơm nước theo giờ, mỗi ngày 8 tiếng bơm. Khi phát hiện điều bất thường gia đình chị đã khóa đồng hồ nước, tuy nhiên kim trên đồng hồ vẫn quay.

"Mỗi giờ bơm chỉ chạy được 3 khối nước. Giả dụ có bị rò rỉ, thất thoát nước đi chăng nữa thì mỗi ngày cũng chỉ bơm được 24m3; 1 tháng 30 ngày thì cũng chỉ đến mức 720m3. Nhưng theo thông báo là tận 940m3, như vậy là chênh lệch nhau đến 220m3. Khối lượng nước theo thông báo phải cả trăm hộ dùng mới hết. Bây giờ họ cứ ra thông báo để thu tiền và nếu không đóng thì họ sẽ cắt nước…" - chị Thu nói.

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy: Do đường ống trong nhà khách bị vỡ

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Infonet, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy (Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội) cho biết nguyên nhân là do đường ống sau đồng hồ ở trong nhà khách hàng (là chị Thu) bị vỡ và trung bình 1h chảy 3m3 nước.

Cùng với đó, ông Cương khẳng định, Xí nghiệp thực hiện một ngày bơm nước 12 tiếng, nhân viên làm việc có sổ giao ca, chứ không phải bơm 8 tiếng/ngày như chị Thu phản ánh.

"Đường ống của khách hàng bị vỡ, đã lập biên bản lúc kiểm tra, vì thế nếu khách hàng không thanh toán tiền nước, theo đúng hợp đồng chúng tôi sẽ hủy hợp đồng, tạm dừng cấp nước", vị giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy nói.

Gia đình ở Hà Nội choáng váng nhận hóa đơn nước hơn 23,6 triệu đồng, 1 tháng đồng hồ quay đến 940m3 nước - Ảnh 4.

Chị Thu tại buổi làm việc với đại diện đơn vị cung cấp nước - Ảnh: Dân trí

Về việc gia đình chị Thu đã khóa van nước chảy vào nhưng đồng hồ vẫn quay, ông Cương cho hay, có thể do khách hàng đóng van trước đồng hồ chưa chặt.

Tháo đồng hồ nước mang đi kiểm định

Không đạt được thỏa thuận thỏa đáng, gia đình chị Thu và Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy đã quyết định tháo đồng hồ nước của nhà chị Thu mang đi kiểm định.

Theo thông tin trên báo Trí Thức Trẻ, trong ngày hôm qua (19/2), Xí nghiệp nước sạch Cầu Giấy đã cho người xuống lập biên bản, tháo đồng hồ nước, niêm phong và cùng gia đình chị Thu mang lên Chi cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng Hà Nội để kiểm định.

Dự kiến, đến ngày 26/2, cơ quan kiểm định sẽ có kết quả cụ thể về chất lượng của đồng hồ nước này.

Được biết đơn vị kiểm định này là do chính chị Thu tự tìm và đề nghị đưa đến đó thực hiện.

Gia đình ở Hà Nội choáng váng nhận hóa đơn nước hơn 23,6 triệu đồng, 1 tháng đồng hồ quay đến 940m3 nước - Ảnh 5.

Đơn vị kinh doanh nước sạch tiến hành tháo đồng hồ đưa đi kiểm định.

Trả lời về việc, nếu kết quả kiểm định đồng hồ của cơ quan chức năng khẳng định chạy đúng thì gia đình có chấp nhận đóng tiền hay không, chị Thu khẳng định: "Nếu kiểm định nói đồng hồ đúng, thì tôi cũng không đóng tiền ngay mà vẫn sẽ khiếu nại đến cùng".

Tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày