Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào?

Đông, Theo Trí Thức Trẻ 21:57 15/03/2023

Không chỉ năng động lên ý tưởng, tham gia các dự án, Gen Z còn rất nhanh nhẹn khi sử dụng tối đa các nguồn lực hỗ trợ để dự án trở nên thành công nhất.

Gen Z là thế hệ năng động, không ngại thể hiện bản thân. Đó cũng là một trong những lý do mà rất nhiều Gen Z ấp ủ kế hoạch hiện thực hóa những mối quan tâm của bản thân bằng các dự án cụ thể.

Để một dự án từ quá trình "thai nghén" đến khi hiện thực hoá, rồi thành công cần rất nhiều thời gian và nỗ lực. Trong hành trình đó, không ít bạn trẻ từng có ý định từ bỏ "đứa con tinh thần" của mình vì quá nhiều khó khăn cần phải đối mặt. Nhưng cũng có không ít người nỗ lực, chủ động tìm kiếm những sự giúp sức để từng bước đạt được thành công.

Vậy "những khó khăn trong quá trình làm dự án của các Gen Z là gì?" và "họ vượt qua bằng cách nào?" - Hãy lắng nghe những chia sẻ dưới đây nhé!

Từ kinh phí tổ chức đến truyền thông - rất nhiều khó khăn trong quá trình làm dự án của Gen Z

Quách Gia Phong - Phó trưởng BTC Marketing Big Day 2022, chia sẻ trong quá trình thực hiện dự án, anh chàng cảm thấy khó khăn nhất với việc quảng bá truyền thông mọi thứ. Marketing Big Day là một cuộc thi thường niên được tổ chức bởi Bộ môn Marketing - Viện Kinh tế Bưu điện, nhằm tạo ra sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên đam mê và yêu thích Marketing ở các trường đại học trên toàn quốc.

Dù từng là sinh viên ngành Phân tích Marketing số và trước đây cũng tham gia vô vàn chương trình, sự kiện lớn nhỏ khác nhau…, nhưng khi bắt tay vào làm dự án của bản thân, Phong vẫn cảm thấy lúng túng. Thậm chí, vì khâu quảng bá truyền thông hoạt động không hiệu quả, nên các dự án Phong làm trước đây thường chỉ có quy mô nhỏ với lượng thí sinh, nhà tài trợ tham gia tương đối hạn chế.

Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào? - Ảnh 1.

Nếu Gia Phong cảm thấy khâu truyền thông là khó khăn nhất trong quá trình làm dự án, thì Trần Nhật Hào - Founder/ Head of Organizations tại Mental State of Children - một dự án về Tâm lý học, Gây quỹ thiện nguyện mang thiên hướng về giáo dục, nghiên cứu và lan tỏa những giá trị tích cực về trẻ em, lại không khỏi "đau đầu" khi phải xây dựng được một kế hoạch sự kiện, cuộc thi sao cho thu hút và tiếp cận được nhiều người. Song, đó vẫn chưa phải là tất cả bởi việc tìm kiếm đủ kinh phí/ tài chính để duy trì dự án mới là điều khiến Nhật Hào áp lực nhất.

Nam sinh bày tỏ: "Việc tìm kiếm nguồn tài chính đủ mạnh để có thể xây dựng và chi trả cho những khoản phí từ cuộc thi, sự kiện thật sự cần được tính toán rất kỹ, bởi để gọi được tài trợ không phải là chuyện dễ dàng. Team chúng mình đã có những lần họp căng thẳng, đã có những tranh luận để tìm ra được giải pháp cho vấn đề kinh phí".

Những khó khăn Gen Z gặp phải không quá khó hiểu. Đối mặt với những vấn đề cần giải quyết, Gen Z cũng rất nhanh nhạy khi tìm đến sự đồng hành của các đơn vị hỗ trợ, với mong muốn hiện thực hóa và tổ chức các dự án thành công. Đồng hành, tháo gỡ khó khăn trong quá trình làm dự án của Nhật Hào - Gia Phong là Z.Lab - một dự án thuộc Lotus Learning (MXH Lotus), cung cấp nền tảng, tính năng và nguồn lực nhằm xây dựng cộng đồng học tập chất lượng và bài bản, giúp Gen Z phát triển tư duy chậm và các nhóm kỹ năng thiết yếu trong tương lai.

Z.Lab đồng hành cùng Gen Z hiện thức hóa các dự án

Với mục đích xây dựng cộng đồng học tập chất lượng và bài bản, Z.Lab tài trợ hiện kim cho tất cả các dự án Gen Z thuộc chủ đề: Phát triển bền vững, Sáng tạo nghệ thuật, Kỹ năng lãnh đạo và Sức khỏe tinh thần. Hiểu rõ những khó khăn Gen Z gặp phải trong quá trình tổ chức dự án, với nguồn lực của mình, Z.Lab sẽ hỗ trợ các dự theo các phương thức: Tư vấn truyền thông, phát triển ý tưởng triển khai; Hỗ trợ khâu vận hành của các dự án; Cung cấp nguồn vốn chi phí tổ chức; Cấp học bổng là tài khoản truy cập vào các trang học trực tuyến hàng đầu thế giới như Coursera, Udemy.

Trực tiếp nhận được sự hỗ trợ của Z.Lab, Nhật Hào - dự án Mental State of Children chia sẻ: "Z.Lab đã cùng chúng mình trong quá trình làm dự án. Phía Z.Lab luôn đọc kế hoạch và phản hồi team khá sớm để tiếp nhận và tài trợ cho chúng mình khi làm sự kiện. Kinh phí Z.Lab tài trợ cũng khá hợp lý với những gì mà chúng mình đang làm. Ngoài ra, team Z.Lab cũng liên tục cập nhật, thông báo tình hình cho chúng mình nắm bắt, kịp thời chỉnh sửa sao cho phù hợp với định hướng và thỏa thuận ban đầu".

Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào? - Ảnh 2.

Nhận được hỗ trợ kịp thời cùng sự phối hợp nhịp nhàng, dự án của Nhật Hào đã phần nào xử lý được vấn đề truyền thông, thu về những con số tích cực sau một quá trình khởi động. Cụ thể, Mental State of Children sở hữu trang Facebook chính với số lượt theo dõi là 11.500. Tại đây, mỗi bài viết thu về khoảng từ 300 - 350 lượt thích mỗi bài. Có những bài đạt khoảng 600 lượt thích và tiếp cận khoảng 50.000 lượt cho tháng gần nhất. Đây cũng là những con số tích cực, cho thấy sự nỗ lực của cả team nhằm mục đích lan tỏa những giá trị tích cực về trẻ em.

Còn dự án của Gia Phong - Marketing Big Day đã thu về gần 100.000 lượt tiếp cận trên Facebook. 112 đội thi với 336 thí sinh tới từ các trường Đại học, Học viện trên toàn quốc như: Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TP.HCM… - vượt gần 20% chỉ tiêu đề ra.

Bất ngờ hơn khi dự án của Nhật Hòa và Gia Phong chỉ là hai trong số hơn 100 dự án mà Z.Lab đã thực hiện. Được biết, Z.Lab đã giải ngân gần 200 triệu đồng để hỗ trợ các dự án của các bạn học sinh, sinh viên. Nhờ đó nhiều dự án của Gen Z đã được hiện thực hóa và đạt được một số thành công nhất định.

Đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ!

Không chỉ Nhật Hòa hay Gia Phong, Đỗ Diệu Linh - Nhà đồng sáng lập dự án học tiếng Anh qua truyện tranh mang tên Enlove Project cũng đã có hành trình đáng nhớ cùng sự đồng hành của Z.Lab.

Dự án Enlove Project sở hữu hơn 6.000 người theo dõi trên nền tảng Facebook và Instagram cùng hơn 1.000 thành viên trên mạng xã hội Lotus. Trong lần khởi chạy cuộc thi ảnh trên mạng xã hội Lotus, ban đầu dự kiến của BTC chỉ có khoảng 60 - 70 bài dự thi. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ truyền thông của Z.Lab, số bài tham gia đã tăng hơn 50% so với dự kiến. Chưa hết, với sự đồng hành của Z.Lab trong vai trò NTT Kim cương và Bảo trợ truyền thông, sau thành công của cuộc thi ảnh trên MXH Lotus, dự án của Linh đã có kinh phí để thực hiện chuyến đi từ thiện đến với các trẻ em nhỏ mồ côi ở chùa Thiên Hương, Hưng Yên. Chuyến đi đã đóng góp 10 triệu tiền mặt, nhu yếu phẩm và hơn 1.000 quyển sách truyện thiếu nhi, sách vở. Một hành trình hết sức ý nghĩa đối với dự án Enlove Project và Diệu Linh nói riêng.

Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào? - Ảnh 3.
Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào? - Ảnh 4.
Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào? - Ảnh 5.

Diệu Linh chia sẻ bản thân đã học được rất nhiều kỹ năng sau khi hoàn thành dự án này với sự đồng hành của Z.Lab. Cách quản lý và sắp xếp công việc, các kỹ năng giao tiếp và hợp tác, sự sáng tạo trong công việc của cô bạn được cải thiện rõ rệt.

Không dừng lại ở đó, nhiều Gen Z còn tiếp tục cộng tác với Z.Lab sau khi dự án đầu tiên thành công. Cậu bạn Nhật Hào cho biết: "Bên cạnh sợ nỗ lực của cả team, sự xuất hiện của Z.Lab đã giúp chúng mình đỡ vất vả hơn trong quá trình làm dự án. Mình rất tiếc vì mình biết Z.Lab khá trễ".

Việc vận hành một dự án trở nên thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đây cũng là hành trình cần rất nhiều nỗ lực, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kiến thức nên đừng ngại tìm đến những sự trợ giúp, đồng hành để cùng hiện thực hóa mục tiêu Gen Z nhé!

Nếu đang có bất cứ dự án nào liên quan đến các chủ đề như: Phát triển bền vững, Sáng tạo nghệ thuật, Kỹ năng lãnh đạo và Sức khỏe tinh thần… Gen Z hãy mạnh dạn tìm đến Z.Lab để được trao đổi, làm việc cùng đội ngũ có kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ về mọi mặt. Tìm hiểu thêm thông tin tại đây.

Gen Z con nhà người ta: Làm dự án, mời tài trợ chuyên nghiệp như thế nào? - Ảnh 6.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày