Mức thù lao "khủng" blogger thời trang kiếm được từ Instagram

Falabella, Theo Trí Thức Trẻ 10:25 24/05/2015
Chia sẻ

Bạn có biết một blogger thời trang với 1 triệu follower trên Instagram có thể kiếm được đến 15.000 USD tức hơn 300 triệu VNĐ chỉ bằng việc đăng một bức ảnh?

Bên cạnh những trang blog hái ra tiền, những khoản thù lao khá khẩm từ việc tham dự show diễn runway của các thương hiệu, v.v... các blogger thời trang còn có một nguồn thu đáng kể từ Instagram. Tuy nhiên, con số thù lao chính xác mà họ kiếm được từ mạng xã hội đình đám này lại là một bí mật mà ít người biết. Cho đến mới đây, Danielle Bernstein, chủ blog thời trang nổi tiếng We Wore What đã đồng ý chia sẻ về vấn đề "tế nhị" này với Harper's Bazaar và những tiết lộ của cô hẳn sẽ gây ngạc nhiên với nhiều người.


Chân dung Danielle Bernstein, một trong những blogger thời trang nổi tiếng nhất trên Instagram hiện nay với 1 triệu follower.

Ở thời điểm thực hiện cuộc trò chuyện với Harper's Bazaar, số follower của Danielle Bernstein trên Instagram đang là 992.000. Theo bật mí của nhân vật chính thì với lượng follower này, các thương hiệu sẵn sàng trả cô từ 5.000 USD - 15.000 USD (~ 109 triệu VNĐ - 326 triệu VNĐ) cho một bức ảnh đăng Instagram có liên quan đến sản phẩm của họ. 



Các thương hiệu sẵn sàng trả những blogger như Danielle Bernstein từ 5.000 USD - 15.000 USD ( ~ 109 triệu VNĐ - 326 triệu VNĐ) để có một bức ảnh liên quan đến sản phẩm của hãng đăng trên tài khoản Instagram.

Nguyên nhân của mức dao động này là ở những điều khoản đặc thù của từng thỏa thuận, đơn cử như nếu một thương hiệu nào đó muốn hợp tác lâu dài hoặc muốn có cả một chuỗi ảnh quảng bá trên Instagram thì mức giá đương nhiên sẽ khác với những hợp đồng nhỏ lẻ. Ngoài ra, những hợp đồng có tính cạnh tranh cao như đòi hỏi blogger không được đưa hình ảnh sản phẩm của thương hiệu đối thủ vào cùng một bức ảnh hay không được đăng tải sản phẩm của thương hiệu đối thủ trong một khoảng thời gian nhất định (một tuần hoặc hơn) cũng có mức giá cao hơn.

Hiện tại, lượng follower mà Danielle Bernstein có được trên Instagram đã vượt quá con số 1 triệu. Cô cho biết đây là một cột mốc quan trọng giúp mình có thể tăng mức thù lao lên cao hơn nữa. Có một sự chênh lệch khá rõ ràng về mức cát-sê mà các blogger thời trang có thể nhận được từ Instagram. Thông thường, nếu bạn có khoảng vài trăm nghìn follower, các thương hiệu sẽ chỉ trả bạn từ 500 USD - 5.000 USD (~ 11 triệu VNĐ - 109 triệu VNĐ), vậy nhưng nếu bạn có từ 6 triệu follower trở lên thì con số này sẽ là 20.000 USD - 100.000 USD (~ 435 triệu VNĐ - 2,1 tỉ VNĐ) cho một bức ảnh đăng.

Trong năm qua, Danielle Bernstein đã kiếm được hàng trăm nghìn USD từ những hợp đồng đăng ảnh trên Instagram.

Danielle Bernstein chia sẻ: "Tôi ghét phải nói về vấn đề tiền bạc nhưng sự thực là số tiền mà tôi kiếm được từ những hợp đồng như vậy vượt quá tưởng tượng của bản thân tôi ở cương vị một cô gái 22 tuổi. Thu nhập của tôi trong năm qua đạt mức 6 con số (hàng trăm nghìn USD) và tôi có thể sống một cách thoải mái. Tôi tiết kiệm và đầu tư một cách thật thông minh với số tiền mình kiếm được và luôn không ngừng học hỏi".

Được biết, tổng số tiền mà các thương hiệu bỏ ra cho những bài đăng quảng bá trên Instagram như thế này vào khoảng 1 tỉ USD (~ 21,7 nghìn tỉ VNĐ) mỗi năm. Bên cạnh hình thức "tiền trao cháo múc" trả tiền để có ảnh đăng, các thương hiệu vẫn duy trì việc gửi tặng sản phẩm cho các blogger nhưng trong trường hợp này, việc có đăng ảnh lên Instagram hay không lại là quyền của từng blogger. Danielle Bernstein cho biết cô cũng làm việc này nhưng theo một cách có chọn lọc. Thường thì cô chỉ khoe ảnh của món đồ mình thực sự yêu thích chứ không đăng lấy lệ.






Tuy nhiên, không phải bất cứ bức ảnh nào bạn nhìn thấy trên Instagram của các blogger cũng thuộc dạng trả tiền. Các thương hiệu thường xuyên gửi tặng họ các sản phẩm và khi thực sự thích món đồ, họ sẵn sàng đăng ảnh dù không được trả thù lao.

Riêng trong lĩnh vực thời trang thì Instagram đang được đánh giá là nền kinh tế có sức phát triển nhanh chóng. Người sáng lập ra Instagram, Kevin Systrom thậm chí còn tham gia Tuần lễ Thời trang Paris và gặp mặt những NTK danh tiếng như Karl Lagerfeld, Nicolas Ghesquière để tìm hiểu thêm về các blogger thời trang cũng như các người mẫu, biên tập viên và các thương hiệu - những người đang thống trị một phần nội dung rất lớn của mạng xã hội đình đám này.

Nguồn: Harper's Bazaar
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày