Vào 5/7/1946, nhà thiết kế Louis Reard, vốn xuất thân là một kỹ sư, đã cho ra mắt bộ đồ bơi hai mảnh đầu tiên trên thế giới tại hồ bơi Piscine Molitor, một trong những hồ bơi nổi tiếng nhất tại Paris, Pháp và gọi nó là "bikini". Trong hình là vũ công thoát y Micheline Bernardini với bộ bikini lịch sử.
Vì quá táo bạo và sexy, ngay sau khi ra mắt, bikini đã bị cấm cửa tại các bãi biển cũng như hồ bơi trên khắp châu Âu và còn bị tòa thánh Vatican cho là "đầy tội lỗi".
Giữa "tâm bão", minh tinh Marilyn Monroe đã nảy ra một quyết định vô cùng táo bạo: thực hiện một bộ ảnh với bikini.
Kể từ đó và đặc biệt là đến cuối thế kỷ 20, bikini đã trở thành trang phục tắm biển thông dụng nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát đã chỉ ra một điều khá hài hước là có đến 85% số bikini được bán ra không hề có cơ hội được chủ nhân mặc ra biển, hồ bơi hay bất cứ nơi nào có nước.
2. Giày Air Jordan
Năm 1984, hãng Nike sản xuất riêng một mẫu giày sneaker mang tên Air Jordan (Air Jordan 1) dành cho danh thủ bóng rổ Michael Jordan. Mẫu Air Jordan đầu tiên này mang hai sắc chủ đạo đen và đỏ - cũng chính là màu áo của đội Chicago Bulls mà Michael Jordan đầu quân lúc bấy giờ.
Có một giai thoại nổi tiếng xoay quanh mẫu Air Jordan 1, đó là với mỗi trận đấu mà Michael Jordan đi đôi giày này, anh đều bị NBA phạt 5.000USD vì đôi giày vi phạm nội quy về màu sắc do NBA đặt ra (Nội quy "Giày mà cầu thủ đi không chỉ phải đồng màu với đồng phục mà còn phải đồng màu với giày của các đồng đội") và hãng Nike chính là "mạnh thường quân" chi trả cho những khoản phạt đó.
Sau vụ lùm xùm đó, Michael Jordan đã chuyển sang sử dụng mẫu Air Jordan khác vẫn mang hai sắc đỏ và đen nhưng được thêm nhiều sắc trắng hơn. Mẫu giày này trở nên nổi như cồn và bắt đầu được sản xuất đại trà vào năm 1985.
Kể từ đó, Air Jordan không còn chỉ là đôi giày dành riêng cho các cầu thủ bóng rổ mà đã "tiến hóa" thành item thời thượng được mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề săn lùng và logo "jumpman" đặc trưng đã trở thành biểu tượng của sự đẳng cấp. Cho đến nay, hàng chục phiên bản khác của Air Jordan đã ra đời và phiên bản nào cũng được đón nhận nồng nhiệt.
3. Giày cao gót
Nếu như ngày nay, giày cao gót được coi là biểu tượng của phái đẹp thì hàng trăm năm trước, đây lại là món đồ gắn liền với các... quý ông. Trong hàng thế kỷ, giày cao gót được diện chủ yếu bởi các quý ông thuộc tầng lớp thượng lưu như một cách để nhấn mạnh địa vị xã hội cao quý. Phía trên là bức vẽ vua Louis XIV (Louis Đại đế) với đôi giày cao gót đặc trưng, bức vẽ được thực hiện vào năm 1701.
Ngoài ra, giày cao gót còn là một trợ thủ đắc lực cho phái mạnh khi cưỡi ngựa bởi phần gót giày có thể "neo" vào bàn đạp yên ngựa một cách chắc chắn.
Một trong những phụ nữ đầu tiên đi giày cao gót với mục đích cải thiện chiều cao khiêm tốn là Catherine de Medici, Hoàng hậu Pháp sống ở thế kỷ 16.
Tuy nhiên, những đôi giày cao gót ở thuở sơ khai đều mang phần gót bản to khá thô. Phải đến những năm 50 của thế kỷ trước, kiểu giày cao gót với phần gót mảnh (stiletto) mới ra đời. Cha đẻ của kiểu giày mang tính đột phá này là nhà thiết kế giày người Pháp Roger-Henri Vivier.
4. Jacket da
Trong nửa đầu những năm 1900, jacket da vốn là món đồ phổ biến dành cho các phi công cũng như các quân nhân.
Cho đến nửa đầu thế kỷ 20, nó mới trở thành xu hướng thời trang đặc biệt được ưa chuộng trong các bộ phim Hollywood. Đây được coi là một nhân tố quan trọng giúp định hình nên tính cách "cool" của các nhân vật trong phim.
Nhiều hình tượng nhân vật "để đời" của các diễn viên đều gắn liền với chiếc jacket da bụi bặm và "chất lừ".
5. Váy đen (Little Black Dress - LBD)
Lần xuất hiện đầu tiên của chiếc váy đen là trên tạp chí Vogue năm 1926 và người mặc nó chính là nhà thiết kế huyền thoại Coco Chanel.
Vào khoảng thời gian trước những năm 1920, váy đen vốn chỉ được mặc trong thời gian để tang và trong một số trường hợp, người phụ nữ còn bị coi là khiếm nhã khi mặc váy đen ra ngoài đường.
Dưới ảnh hưởng của Hollywood, chiếc váy đen trở nên thông dụng hơn nhưng lý do ban đầu của việc này lại khá thực dụng: những chiếc tivi màn hình màu thời kỳ đầu có chất lượng hiển thị khá kém, không thể hiện được chân thật các màu sắc rực rỡ khiến các nhà làm phim ưa chuộng trang phục màu đen, cụ thể là váy màu đen hơn.
6. Kính mát
Trong hàng thế kỷ trước, người Inuit (Eskimo) đã chế tạo ra những chiếc kính từ ngà của loài hải tượng để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím.
Đến những năm 1920, những chiếc kính mát xuất hiện dày đặc trong các bộ phim và trở thành vật bất ly thân của nhiều diễn viên ngoài đời. Chiếc kính mát khi đó có hai công dụng chính: thứ nhất là để các fan khó nhận ra họ và thứ hai là để che giấu cặp mắt đỏ do phải thường xuyên tiếp xúc với ánh đèn cực mạnh trên phim trường.
Trong Thế chiến II, hãng Rayban chế tạo ra loại kính chống chói đặc biệt dành riêng cho các phi công chiến đấu. Kiểu kính này sau đó được đặt tên là "kính phi công - aviator" và đã trở thành một trong những item thời trang kinh điển nhất.
Kính aviator được lăng-xê nhiệt tình trong các bộ phim Hollywood.
Cho đến tận bây giờ, chiếc kính aviator huyền thoại vẫn được các tín đồ thời trang trên toàn thế giới ưa chuộng.
7. Bra (Áo ngực)
Thuật ngữ "bra" (viết đầy đủ là "brassiere") lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1893 và được tạp chí Vogue phổ biến vào năm 1907.
Vậy nhưng, những chiếc bra đầu tiên đã ra đời từ cách đó rất lâu: thời Ai Cập cổ đại.
Vào năm 1955, một hãng nội y Canada đã tạo nên bước ngoặt khi sáng tạo ra chiếc "wonderbra", được biết đến là chiếc bra có khả năng push-up đầu tiên trên thế giới.
Victoria's Secret là hãng nội y đã làm nên cách mạng cho những chiếc bra khi giới thiệu đến công chúng những mẫu thiết kế với đủ loại chất liệu, hoa văn, v.v... khác nhau qua những show diễn thường niên.
Theo ước tính, tổng số tiền dùng để chi cho khoản bra trên toàn thế giới mỗi năm là 16 tỉ USD.
Do sự phổ biến của phẫu thuật nâng ngực, kích cỡ ngực trung bình của phụ nữ trên thế giới đã tăng từ 34B đến 36C.
8. Váy ngắn
Váy ngắn được "khai sinh" bởi Mary Quant, NTK huyền thoại người Anh. Cái tên "mini skirt" được đặt theo tên của mẫu xe mà bà yêu thích: Mini Cooper.
Mary Quant muốn tạo ra một món đồ thật hữu dụng, thoải mái, thứ "giúp phụ nữ có thể đuổi theo xe buýt" và váy ngắn chính là câu trả lời.
Nhiều quốc gia châu Âu từng cấm phụ nữ mặc váy ngắn bởi nó có thể được coi như một lời mời gọi với những kẻ hiếp dâm.
Váy ngắn trở thành biểu tượng cho quyền được tự do thể hiện của phụ nữ vào cuối những năm 60 của thế kỷ trước.
Cho đến tận bây giờ, váy ngắn vẫn là một trong những item thời trang thông dụng nhất.
Nguồn: The Richest