Không quyền lực và trịnh thượng như ông hoàng Karl Lagerfeld, cũng chẳng sành điệu đến "trưng trổ" như bộ đôi Domenico Dolce và Stefano Gabbana hay ấn tượng với vẻ đẹp lãng tử đầy mê hoặc như Tom Ford; nhưng Marc Jacobs luôn là một cái tên đáng nể trọng và ngưỡng mộ trong làng thời trang quốc tế. Giới quyền lực ví von rằng, nếu như Karl Lagerfeld được ca tụng như ông hoàng của ngành thời trang với đế chế Chanel vĩ đại thì Marc Jacobs chính là chàng bạch mã hoàng tử của vương quốc Louis Vuitton. Nhà thiết kế tài năng này đã gắn bó với Louis Vuitton gần 2 thập kỷ và đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong hành trình phát triển của thương hiệu Louis Vuitton. Thế nhưng, tất cả chỉ còn là quá khứ khi mới đây nhất, Marc Jacobs đã khẳng định rằng đã đến lúc ông cần nói lời tạm biệt với Louis Vuitton, sau 16 năm gắn bó.
Hình ảnh của Marc Jacobs trong hậu trường Louis Vuitton mùa Xuân/Hè 2014 - cũng là show diễn cuối cùng mà ông xuất hiện với tư cách NTK của nhà mốt này.
Trước khi "kết đôi" cùng Marc Jacobs, thương hiệu Louis Vuitton đã có lịch sử hơn 150 năm lẫy lừng với những chiếc túi xách và vali huyền thoại. Những di sản mà những người tiền nhiệm để lại cho nhà mốt này là không hề nhỏ, thế nhưng vẫn có điều gì đó hạn chế. Marc Jacobs đã cách tân, thổi một sức sống mới vào Louis Vuitton và chỉ trong vòng hơn 8 năm, ông đã khiến bộ mặt của Louis Vuitton thay đổi hoàn toàn. Nhiều biên tập viên, nhà phê bình thời trang danh tiếng còn phải thốt lên rằng, thời trang thế giới sẽ không còn là thời trang nếu thiếu sự hiện diện của bộ đôi Marc Jacobs - Louis Vuitton.
Nhân đây, chúng ta hãy cùng đi ngược lịch sử, điểm lại những thành tựu vô giá mà nhà thiết kế tài hoa này đã để lại cho thương hiệu Louis Vuitton nói riêng và giới thời trang nói chung:
Năm 1997, Marc Jacobs đã “đầu quân” cho Louis Vuitton với vai trò giám đốc nghệ thuật và giám đốc hình ảnh. Với tư cách là giám đốc nghệ thuật, Marc đã bắt tay vào sáng tạo BST thời trang dành cho phái nữ mùa Xuân/Hè 1998.
Ngay lập tức, BST mới mẻ này của Louis Vuitton được giới chuyên môn đánh giá cao, xem như "cú chuyển mình" đầu tiên của nhà mốt này sau bao năm đắm chìm trong quá khứ.
Ngay từ những ngày đầu phục hưng Louis Vuitton, Marc Jacobs đã cộng tác với nhiều siêu mẫu "huyền thoại"; tiêu biểu như siêu mẫu Naomi Campell trong bộ sưu tập Xuân/Hè 1999...
... hay Claudia Schiffer mùa Xuân/Hè 2000.
Marc Jacobs đã mang tới cho Louis Vuitton sự kết hợp duyên dáng giữa tính hiện đại với phong cách độc đáo. Từ năm 2001, để mang đến làn gió mới cho các thiết kế túi xách của hãng Louis Vuitton, Marc Jacobs đã mời Takashi Murakami cùng hợp tác. Các thiết kế túi xách, vali với những họa tiết logo Louis Vuitton theo phong cách graffity đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trên thế giới. Với thành tựu này, ông đã 2 lần được nhận giải “Nhà thiết kế phụ trang” của năm do CFDA (Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ) đề cử vào năm 1999 và năm 2001.
Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Marc Jacobs liên tiếp đẩy mạnh doanh thu cho Louis Vuitton và định hình phong cách của những "IT girl" thế hệ mới - những cô gái biểu trưng cho sự sành điệu và thành đạt.
Từ năm 2004, Marc Jacobs còn mở rộng thương hiệu Louis Vuitton sang mảng thời trang nam, dẫn đầu là BST nam giới mùa Thu/Đông 2004.
Năm 2005, giải thưởng “Nhà thiết kế phụ trang” của năm do CFDA đề cử lại một lần nữa thuộc về Marc Jacobs.
Sau khi ra mắt BST Xuân/Hè 2006, Marc Jacobs được tạp chí Vogue vinh danh là một trong bảy NTK sáng tạo, tài hoa nhất của làng thời trang quốc tế.
Cùng năm, nhà thiết kế cự phách này tiếp tục biến tấu họa tiết logo cổ điển, quen thuộc của Louis Vuitton bằng các họa tiết to bản, sặc sỡ trên nền trắng. Ngay lập tức, ý tưởng này bị sao chép trên toàn thế giới.
Cuộc bắt tay giữa của Marc Jacobs với nghệ sỹ đương đại Stephen Sprouse đã mang đến những mẫu thiết kế túi xách trở thành biểu tượng của làng thời trang với gam màu neon. Năm 2007, với sự hợp tác cùng nghệ sĩ Richard Prince, Marc Jacobs đã cho trình làng bộ sưu tập với các thiết kế được lấy cảm hứng từ hình ảnh nữ y tá gợi cảm và những chiếc túi xách thời thượng.
Đây chính là một trong những BST táo bạo "để đời" của Marc Jacobs tại Louis Vuitton.
Năm 2007, lần thứ tư giải thưởng “Nhà thiết kế phụ trang” của năm lại rơi vào tay NTK Marc Jacobs.
Phù phiếm, phóng khoáng và đặc chất Pháp, bộ sưu tập Thu/Đông 2009 mà Marc Jacobs thực hiện cho Louis Vuitton lại gây tiếng vang. Hình tượng Paris được nhân cách hóa thành một cô gái - nàng thơ của Marc, với những trang phục lấy cảm hứng từ thập niên 80 từ thế kỷ trước. Phụ kiện bờm tai thỏ cách điệu nhanh chóng trở thành "hot trend" bấy giờ.
Trên sàn diễn, những chiếc váy ngắn hơn với điểm nhấn vào phần vai được độn phồng, trang phục tràn ngập những chi tiết xếp nếp và viền ren
Sự bồng bềnh lãng mạn, gợi cảm nhưng táo bạo của những trang phục trong bộ sưu tập Thu/Đông 2009 củng cố thêm vị trí của Marc Jacobs trong lòng những người Pháp và tín đồ thời trang trên toàn thế giới.
Năm 2011, Marc thách thức cả nhân loại khi để siêu mãu Kate Moss phì phèo khói thuốc trên sàn diễn vào đúng ngày Thế giới không thuốc lá - No Smoking Day. Bên cạnh đó, khán giả vô cùng hưng phấn và mãn nguyện với những thiết kế tuyệt đẹp mà Marc Jacobs đã trình làng trong BST thu/đông 2011 của LV, một BST mang nặng phong cách quân đội với điểm nhấn đặc biệt là kỹ thuật dập họa tiết ren trên nền chất liệu da.
Xuân/Hè 2012 của Louis Vuitton là một khung cảnh hoàn toàn mới: sôi động, trẻ trung, hồn nhiên nhưng lộng lẫy hệt những câu chuyện cổ tích của con trẻ với những màn đu quay:
Một lần nữa, Marc Jacobs đã giành được trọn vẹn sự ngưỡng mộ, thán phục từ phía những người yêu thời trang. Tông màu pastel của kẹo, của kem, của bong bóng mùa hè và những người mẫu hóa thân như những đứa trẻ, sống trong mùa hè thiên đường là tất cả những gì ta có thể nhìn thấy trong BST này của Louis Vuitton.
Chính Marc Jacobs đã "có công" nhiều nhất trong việc đưa ren đục trở thành trào lưu mới từ năm 2012 cho đến nay.
Các thiết kế trong BST nhanh chóng "hết veo", từ các ngôi sao Hollywood, ngôi sao châu Á hay các fashionista - ai ai cũng muốn sở hữu một phần của bộ sưu tập đình đám này.
Chưa kể, những chiếc túi trong suốt cũng bắt đầu được các tín đồ thời trang chú ý từ chính BST này, trước khi trở thành một xu hướng tràn ngập đường phố như ngày nay.
Theo lời Marc Jacobs, show diễn mùa Thu/Đông 2012 mang ý nghĩa về một chuyến du lịch của sự lãng mạn, quý phái. Sức sáng tạo của Marc Jacobs một lần nữa khiến cả bảo tàng Louvre phải "ồ, à" ngạc nhiên khi nơi đây đã được biến thành một đoàn tàu siêu sang trị giá hàng triệu đô với những nhân viên phục vụ tinh tế và chu đáo:
Những chiếc mũ "khổng lồ" của Louis Vuitton phần nào gợi nhớ về thời kỳ hoàng kim của những chuyến du ngoạn.
Nối dòng cảm hứng từ bộ sưu tập Thu/Đông đậm chất Romanesque của thế kỷ 19, Marc Jacobs đã mang đến một luồng gió mới mạnh mẽ và sâu sắc hơn nhiều lần cho Louis Vuitton mùa Xuân Hè 2013.
Marc Jacobs khiến người xem phải khao khát không khí rực đầy năng lượng và rộn rã mà ông vẽ ra ngay trước mắt họ. Âm hưởng Damier (họa tiết carô) đặc trưng của Louis Vuitton thống lĩnh bộ sưu tập, được biến tấu với nhiều kích cỡ khác nhau, từ nhỏ đến vừa và lớn, ngọt ngào hơn khi kết hợp với các bông hoa trang trí. Những gam màu đơn sắc như đen-trắng được sử dụng một cách tinh tế. Và hơn cả, chúng đều trở thành những xu hướng chủ đạo xuyên suốt năm 2013.
BST muà thu 2013 Marc Jacobs dành cho Louis Vuiton tại bảo tàng Louvre đã biến sàn catwalk trở thành một “phòng ngủ” tuyệt đẹp với những bộ xiêm y mỏng manh, gợi cảm.
Mang lại sự thanh lịch, thoải mái bởi những chiếc áo lông thú, những thiết kế chốn “phòng the” và cả kiểu quần pajama, Marc Jacobs đã thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo vượt bậc hiếm có của mình.
Không gian hành lang khách sạn với những siêu mẫu bước vào những cánh cửa gỗ đánh số phòng trong trang phục nhẹ nhàng đã tạo nên ấn tượng mạnh với khán giả.
Giới chuyên môn dễ dàng nhận ra ông đang truyền bá một cách mạnh mẽ cho xu hướng “phô trương” trong thời trang mà ông đã từng nhắc tới với những chất liệu “khêu gợi” bậc nhất. Đây cũng là một bước đột phá “có một không hai” ông đã mang lại cho Louis Vuiton.
Sau 16 năm, những tàn tích già nua cũ kỹ của Louis Vuitton đã được Marc Jacobs rũ bỏ hoàn toàn. Ông đã cho thấy sức mạnh của sự táo bạo, giúp những thiết kế trở nên mềm mại, sang trọng, ứng dụng hơn trong từng mùa và cũng làm “rung chuyển ngành thời trang”, đưa thương hiệu Louis Vuitton lên ngai vàng như ngày hôm nay. Điều này thể hiện rõ nhất trong BST cuối cùng mà Marc Jacobs thực hiện cho Louis Vuitton - BST mùa Xuân/Hè 2014.
Marc Jacobs đã dành tất cả những gì sáng tạo nhất, ấn tượng nhất cho Louis Vuitton khi lấy bối cảnh không gian bao trùm một màu đen huyền bí. Vẫn thang máy...
... Vẫn vòi phun nước
... hay vòng quay ngựa gỗ, nhưng tất cả đều được bao trùm bởi sắc đen kỳ ảo.
Chỉ với một màu đen duy nhất, đẳng cấp của Marc Jacobs thể hiện rõ trong cách xử lý tone màu cổ điển đơn giản tưởng như dễ mà khó này.
Các tín đồ thời trang của Louis Vuitton sẽ không khỏi tiếc nuối về sự ra đi này và tưởng tượng đến một Louis Vuitton không Marc Jacobs. Thế nhưng, kết thúc cũng là lúc mở ra một trang mới, một tương lai mới. Hãy cùng hy vọng rằng, chủ nhân mới của Louis Vuitton sẽ làm nên những điều kỳ diệu khác như Marc đã từng, tiếp tục đưa thương hiệu đẳng cấp này phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và bước lên một tượng đài mới.