Theo một bài blog hôm thứ 5 vừa qua, Facebook đã chính thức tuyên bố cấm các quảng cáo dung dịch sát khuẩn tay, giấy lau khử khuẩn bề mặt, và bộ kit xét nghiệm COVID-19 trên nền tảng của hãng nhằm triệt phá những "thương nhân" tìm cách trục lợi từ sự sợ hãi của mọi người đối với đại dịch toàn cầu.
Chính sách mới cập nhật này áp dụng với cả các quảng cáo và các bài đăng bán hàng trên Facebook Marketplace, cũng như với bất kỳ người dùng nào đang có ý định bán những sản phẩm nêu trên thông qua các bài đăng Facebook hoặc Instagram.
Động thái này được thực hiện sau gần 2 tuần Facebook công bố cấm các quảng cáo liên quan khẩu trang y tế trong bối cảnh mọi người điên cuồng tìm mua nhu yếu phẩm, dẫn đến tình trạng khan hàng trên toàn cầu, đến mức cả những người làm trong ngành chăm sóc y tế cũng không thể mua được hàng. Tuy nhiên, theo ghi nhận trong tuần này thì các quảng cáo khẩu trang vẫn xuất hiện, còn công ty thì đang tìm mọi cách để xóa bỏ toàn bộ số đó khỏi nền tảng.
Mặc cho lệnh cấm, mọi người vẫn đang mua và bán một lượng lớn khẩu trang trên các nhóm Facebook, nơi rất khó để công ty có thể giám sát.
Hồi cuối tháng 2, Facebook đã cấm các quảng cáo hứa hẹn thuốc chữa cho virus corona, đặc biệt là những quảng cáo "đề cập đến virus corona và tạo ra cảm giác cấp bách, ví dụ như ám chỉ đến nguồn cung hàng hóa hạn chế, hay đảm bảo rằng (người bán) có một liều thuốc để chữa hoặc ngăn ngừa virus".
Facebook không đơn độc trong cuộc chiến chống lại những "thương nhân" theo chủ nghĩa cơ hội. Amazon, eBay, Etsy, và nhiều nền tảng bán lẻ trực tuyến khác cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng hét giá sản phẩm và trục lợi từ nỗi sợ hãi của mọi người; trong khi đó, Apple và Google đều cấm mọi ứng dụng liên quan đến virus corona không đến từ các nguồn chính thức từ các cửa hàng ứng dụng của họ.
Riêng Facebook, cùng với các công ty truyền thông xã hội khác, đã và đang tiếp tục cuộc chiến chống lại vấn nạn tin giả đang ngày một rầm rộ hơn – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi vấn nạn này là "infodemic" (dịch bệnh thông tin).
CEO Mark Zuckerberg gần đây nói với tờ New York Times rằng công ty có thể dễ dàng tăng cường các chính sách chống lại vấn nạn nội dung độc hại và giả mạo trong một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu như thế này, nhưng chúng ta vẫn chưa rõ tính hiệu quả của những nỗ lực của Facebook cho đến thời điểm này.
Tham khảo: BusinessInsider