Ngày 31-5, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) có phản hồi sau khi Ngân hàng Nhà nước kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, với các vi phạm hành chính đã được nêu, Eximbank cam kết xử lý nghiêm túc, cầu thị và minh bạch.
Kết luận chỉ ra Eximbank còn một số vi phạm về quản lý thủ tục hành chính trong hoạt động kinh doanh vàng. Ngân hàng này cho biết đã chủ động xây dựng các giải pháp khắc phục. Cụ thể, tập trung khắc phục các nội dung đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra; tổ chức rà soát, hoàn thiện lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ kinh doanh vàng, bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, đào tạo lại nhân sự liên quan nhằm nâng cao tính tuân thủ trong toàn hệ thống…
"Chúng tôi cam kết xử lý nghiêm túc, cầu thị trong toàn bộ quá trình khắc phục vi phạm hành chính nói trên. Đồng thời, sẵn sàng thông tin minh bạch dựa trên việc đề cao lợi ích khách hàng, cổ đông. Hiện ngân hàng đang triển khai nhiều hoạt động tăng cường quản trị rủi ro, nâng cao năng lực của hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ, hướng tới hiệu quả trong hoạt động quản trị ngân hàng" – thông cáo của Eximbank nêu.
Khách hàng mua vàng miếng SJC tại các ngân hàng phải cung cấp thông tin, CCCD
Như Báo Người Lao Động thông tin, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng tại 4 công ty vàng gồm công ty SJC, PNJ, DOJI và Bảo Tín Minh Châu cùng 2 ngân hàng là TPBank và Eximbank. Cơ quan thanh tra đã phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm.
Trong đó, kết quả kiểm tra Eximbank cho thấy nhân viên rút ngắn thao tác trong việc kiểm đếm và giao vàng, nhận vàng và rút ngắn thao tác kiểm đếm, thu - chi tiền VND với khách hàng. Chênh lệch VND từ các giao dịch mua bán vàng trong cùng ngày khách hàng nộp/rút tiền mặt từ tài khoản thanh toán VND của khách hàng tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện giao dịch mua, giao dịch bán với cùng số lượng vàng miếng trong cùng một thời điểm với thực tế khách hàng và nhân viên giao dịch của Eximbank không cần giao nhận vàng và tiền (chỉ ký chứng từ nhận vàng và tiền), chỉ thực hiện giao dịch tiền của phần chênh lệch giá vàng nhằm mục đích sinh lời.
Hoạt động này cũng làm tăng doanh số mua bán vàng miếng của Eximbank (3 khách hàng chiếm 15% doanh số mua bán vàng miếng của Eximbank trong thời kỳ 3 khách hàng trên thực hiện giao dịch mua, bán liên tục cùng số lượng trong cùng một thời điểm với Eximbank), không phản ánh đúng bản chất doanh số mua, bán vàng miếng của Eximbank.
Eximbank cũng vi phạm về không báo cáo một số giao dịch mua, bán vàng có giá trị lớn phải báo cáo theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
Ngoài ra, Eximbank vi phạm về không lập hóa đơn theo quy định khi bán vàng miếng cho khách hàng đối với một số giao dịch, vi phạm về lập hóa đơn bán hàng không đúng thời điểm theo quy định đối với một số hóa đơn…
Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Eximbank về hành vi vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động phòng, chống rửa tiền với số tiền phạt là 400 triệu đồng.
Kết luận thanh tra đã đưa ra một số kiến nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền, quy định của pháp luật liên quan đến các thiếu sót, vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các Bộ, ngành…