Dùng AI để dựng kịch bản một vụ bùng tiền phòng trọ, bỏ trốn ở Hà Nội gây bức xúc

Trần Hà, Theo Phụ nữ số 19:36 30/05/2025
Chia sẻ

Đây chính là ví dụ điển hình cho việc "thiếu tỉnh táo" trong quảng cáo khiến khách hàng cảm thấy bị lừa dối.

Mới đây trên một hội nhóm cho thuê phòng trọ ở Cầu Giấy - Hà Nội có hơn 331K thành viên, một chủ tài khoản Facebook có tên viết tắt là V.Q đăng tải bài viết với nội dung pass lại phòng trọ giá rẻ vì khách thuê trước đó không trả tiền phòng, bỏ đi. 

“Thời buổi này rồi còn ở khất tiền phòng, bỏ trốn? Cứ ngỡ chuyện này chỉ gặp trên mạng nhưng có ngày cũng xảy ra với mình. Nhìn xem nhà tôi để giá 3 triệu, full đồ máy giặt riêng nhận cả xe điện, nhà thì ô tô đỗ cửa. Vậy nỡ nào còn khất tiền phòng bỏ trốn vậy”, V.Q thông tin.

Dùng AI để dựng kịch bản một vụ bùng tiền phòng trọ, bỏ trốn ở Hà Nội gây bức xúc- Ảnh 1.

Bài đăng này hiện đang nhận về nhiều sự quan tâm, tranh cãi từ netizen. Nguồn: Phòng trọ Cầu Giấy Hà Nội.

Anh đính kèm nhiều hình ảnh phòng trọ bừa bộn, gây chú ý. Song khi nhìn kỹ, xem từng ảnh thì “ối giời ơi” - 3/4 ảnh đều được tạo bằng AI (trí tuệ nhân tạo), chứ không phải ảnh thật. Rác được xếp đẹp đẽ, thẳng hàng, bỏ đi nhưng máy tình còn trên giường,... tất cả những chi tiết này khiến netizen liên tục đưa ra những ý kiến trái chiều. 

Dù đây chỉ là 1 viễn cảnh do chủ post tự tạo ra để giật gân, câu khách thuê phòng trọ song nó khiến người xem bức xúc vì tất cả chỉ là lừa dối. Mặt khác, thái độ của chủ post cũng góp phần đẩy mọi chuyện đi xa khi hồn nhiên tạo dựng drama rồi đối đáp rằng mình đã thành công khi tăng độ viral cho thông tin, dù bị chỉ trích.

Dùng AI để dựng kịch bản một vụ bùng tiền phòng trọ, bỏ trốn ở Hà Nội gây bức xúc- Ảnh 2.
Dùng AI để dựng kịch bản một vụ bùng tiền phòng trọ, bỏ trốn ở Hà Nội gây bức xúc- Ảnh 3.

Hình ảnh được tạo bởi AI.

Trước đó, chủ nhân bài viết này đã đăng tải bài viết tương tự lên các hội nhóm, thậm chí khi có một netizen hỏi đây là ảnh AI thì V.Q vẫn phản hồi: "Ảnh thật mà".

Dùng AI để dựng kịch bản một vụ bùng tiền phòng trọ, bỏ trốn ở Hà Nội gây bức xúc- Ảnh 4.

Chủ nhân bài viết còn có bình luận đáp trả gây tranh cãi hơn.

Hiện tại bài đăng này đã bị ẩn hoặc xóa bỏ trên hội nhóm cho thuê phòng trọ này. Song, nhiều người dùng mạng xã hội đã kịp thời "chụp màn hình" vụ việc, đăng tải lại trên các nền tảng mạng xã hội, tạo nên một cuộc bàn tán rôm rả.

Nhiều cư dân mạng cho rằng việc chủ tus bịa nên một câu chuyện drama không có thật nhằm “câu tương tác” thì điều này không nên, đó là đang tung tin đồn thất thiệt, có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng.

Chưa dừng lại ở đó, đây là bài đăng cho thuê nhà/phòng trọ, thế nên chủ nhà/người môi giới cần đưa những thông tin, hình ảnh chính xác, làm như trên là đang quảng cáo sai sự thật. Thậm chí, điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy bị lừa, phản ánh tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến việc làm ăn của chủ trọ/người môi giới.

“Quá là gian dối, chuyện người ta quỵt trọ hoặc có những căn phòng bẩn hơn không hiếm nhưng bạn dùng ảnh AI đăng lên là sai rồi. Trong khi bạn đang làm dịch vụ cho thuê phòng, có khác nào bạn nói đó là hình ảnh ngoài đời thật trong khi nó là ảnh AI”, “Như này có khác gì đang lừa người không”, “Rõ ràng có thể thấy rằng bạn đã thành công khi câu view, câu like nhưng có ai dám thuê nhà của bạn không?”, “Không tỉnh táo là có thể bị lừa ngay”, “Tôi từng bị như thế, sau đó tôi tìm hiểu mới biết bạn đăng bài chỉ làm dịch vụ, muốn có tương tác thôi còn hậu quả là chủ nhà chịu”,... là những bình luận bức xúc của netizen.

Trong lúc này, một số netizen lại cho rằng có khả năng vấn đề khách hàng bùng tiền, bỏ đi là thật vì câu chuyện này không hiếm ở đời thật. Song, vì muốn “minh họa hiện trường” mà không kịp chụp lại ảnh nên chủ nhà trọ này đã dùng AI minh họa. 

Nên xác định rõ ranh giới giữa việc dùng ảnh AI để giải trí hay tạo với mục đích thương mại, cung cấp thông tin. 

Việc dùng ảnh AI không xấu, nhưng dùng trong trường hợp kể chuyện đời thực, đặc biệt là câu chuyện tiêu cực liên quan đến một đối tượng cụ thể (ở đây là khách thuê phòng) lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hiện, câu chuyện vẫn đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Bạn có quan điểm như thế nào về vấn đề này? 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày