Outbox Consulting, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn giải pháp toàn diện quản lý – phát triển hệ sinh thái điểm đến du lịch, vừa công bố nghiên cứu Phương án phục hồi điểm đến du lịch tại Việt Nam. Báo cáo này có đề cập đến xu hướng du lịch sau Covid-19.
Theo Outbox Consulting, vẫn chưa thể đưa ra được bất kì nhận định nào về thời gian ngành du lịch có thể phục hồi, du khách sẽ quay trở lại với điểm đến sau dịch. Việc này phụ thuộc rất nhiều vào những diễn biến tiếp theo của dịch bệnh và khả năng kiểm soát dịch bệnh của các quốc gia cũng như thời điểm dịch bệnh chính thức chấm dứt trên toàn cầu. Outbox Consulting đưa ra 3 xu hướng mà khách du lịch sẽ lựa chọn sau Covid-19.
Sức khỏe và an toàn là mối quan tâm hàng đầu của du khách
Theo Outbox Consulting, những hệ lụy to lớn của Covid-19 sẽ vẫn tiếp tục tác động không nhỏ đến tâm lý của hầu hết du khách khi quyết định lựa chọn du lịch.
Do đó, các yếu tố liên quan đến sự an toàn hay các thông tin về trình độ y tế và khả năng hỗ trợ sức khỏe của điểm đến sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến của du khách, đặc biệt là khoảng thời gian sau dịch.
Ưu tiên cho các điểm đến gần nhà và các chuyến đi ngắn ngày
Theo công ty nghiên cứu này, những khó khăn trong di chuyển do các hãng hàng không đột ngột cắt chuyến bay trong đợt khủng hoảng vừa qua, cộng với tâm lý lo sợ dịch bệnh vẫn chưa hết.
Bên cạnh đó, hạn chế về tài chính thời điểm hiện tại sẽ khiến du khách có xu hướng lựa chọn những điểm đến có khoảng cách gần, trong khu vực hay trong nước. Du khách cũng sẽ ưu tiên các tour ngắn ngày hơn thay vì chọn một điểm đến du lịch ở xa để bảo đảm các yếu tố an toàn sức khoẻ, tiết kiệm ngân sách, giảm thiểu các rủi ro và chủ động hơn trong các tình huống bất ngờ.
Nhạy cảm với chi phí
Khủng hoảng Covid-19 kéo theo các hệ lụy về kinh tế. Người dân sẽ có xu hướng thắt chặt hầu bao và chi tiêu tiết kiệm hơn.
Những tác động tiêu cực này đương nhiên sẽ ảnh hưởng tới ngành du lịch và khả năng ưu tiên chi tiêu của người dân cho hoạt động du lịch cũng vì vậy mà sụt giảm.
Theo đó, du khách sẽ trở nên đặc biệt nhạy cảm đối với vấn đề chi phí và giá cả trong việc lựa chọn điểm đến hay tổ chức chuyến đi. Họ sẽ có xu hướng lựa chọn các điểm đến có các sản phẩm trọn gói với giá ưu đãi để vừa có thể giải tỏa sau thời gian khó khăn của dịch bệnh nhưng vẫn bảo đảm việc tiết kiệm chi phí.