Mới đây vào ngày 23/5, dự án sáng chế "My Project 23" thuộc bộ môn Sáng chế MDE của học sinh khối 6, 7 trường Dewey Schools (Cầu Giấy) đã chính thức bước vào Vòng chung kết, với sự góp mặt của 5 dự án xuất sắc nhất, gồm: Dự án "Sổ tay phòng chống Bạo lực gia đình"; dự án "Lịch để bàn đếm ngược"; dự án "Đồ ăn vặt lành mạnh", dự án "Bảng game Toán học" và cuối cùng là dự án "Máy thu gom rác thải".
Trong buổi chung kết, học sinh của 5 nhóm thực hiện 5 dự án sẽ phải thuyết trình về sản phẩm của mình và kêu gọi các "shark" đầu tư vốn. Các "shark" được mời đến bao gồm: Bà Đỗ Thị Nguyệt Ánh - Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần đầu tư Xuất nhập khẩu Minh Anh; bà Vũ Lưu Chinh - Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục CEC Edu và ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Hiệu trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Được biết, sự kiện lần này, các bạn học sinh cũng chính là người đảm nhận vai trò ban tổ chức, cũng như lên kế hoạch mời các "shark" đến tham dự.
Các bạn học sinh khối 6, 7 của trường Dewey Schools (Cầu Giấy) đã tìm hiểu các vấn đề đang được xã hội quan tâm, hoặc những vấn đề đang hiện hữu chính trong môi trường học đường của mình để lên ý tưởng thực hiện các dự án.
Với dự án đi "Sổ tay phòng chống bạo lực gia đình", nhóm 1 đã làm một cuốn sổ tay với các bí kíp để nhận diện và tránh khỏi bạo lực gia đình. Cùng với đó là các dãy số điện thoại hotline liên hệ khi xảy ra bạo lực gia đình. Với dự án này các bạn đã gọi vốn thành công với sự đầu tư 50% của "shark" Chinh và bán được 20 quyển sổ ngay tại đó cho một vị "shark" khác.
Dự án "Lịch để bàn đếm ngược" cũng rất đặc biệt. Đây là sản phẩm lịch để bàn đếm ngược đến kỳ nghỉ hè - kỳ nghỉ được học sinh rất trông đợi. Mỗi lần giở một tờ lịch mới, khách hàng sẽ có 1 bất ngờ thú vị, đó có thể là một câu đố, một món quà hay một lời khuyên hữu ích. Với sản phẩm này, các bạn thành công gọi được "shark" Hùng đầu tư 50%.
Nhóm 2 thuyết trình về dự án "Lịch để bàn đếm ngược".
"Dự án Đồ ăn vặt lành mạnh" tập trung vào khía cạnh cải tiến đồ ăn vặt để tốt cho sức khỏe người tiêu dùng hơn. Tuy chưa được đầu tư nhưng ý tưởng của các bạn cũng được các "shark" đánh giá tốt.
Với dự án "Bảng game Toán học", đây là 1 sản phẩm giúp học sinh yêu môn Toán học lớp 6 nhiều hơn, khi chế tạo một bảng tập trung các trò chơi nhỏ từ công thức toán học. Một cách học giúp học sinh hứng thú và yêu thích hơn với các công thức khó nhớ. Với dự án này, các "shark" đã cùng đồng ý đầu tư 100% số vốn kêu gọi và các bạn phải lựa chọn 1 "shark" đồng hành cùng mình.
Dự án "Bảng game Toán học".
Dự án "Máy thu gom rác thải" cũng nhận được nhiều đánh giá tốt vì tinh thần quan tâm đến môi trường và gọi được 50% vốn từ "shark" Hùng.
Các "shark" thích thú xem sản phẩm "Máy thu gom rác thải".
Là thành viên của dự án "Bảng game Toán học" - dự án được đầu tư tới 100% vốn, em Lê Mỹ Hà Anh không giấu được sự hào hứng, chia sẻ: "Trước khi vào chung kết, nhóm em khá lo lắng vì cảm thấy sản phẩm chưa thực sự hoàn hảo. Khi nhận được đầu tư, chúng em đã vỡ òa. Tiếp theo, nhóm em sẽ cải tiến sản phẩm dựa trên đóng góp của các "shark" ngày hôm nay.
Sản phẩm của chúng em xuất phát từ chính việc sợ môn Toán của cả nhóm nói riêng và với các bạn học sinh nói chung vì vậy bọn em muốn mang đến một sản phẩm giúp các bạn có thể vừa học vừa chơi và tạo hứng thú hơn với bộ môn Toán".
Được biết môn Sáng chế MDE (Maker, Design and Engineering) là một trong những môn học của The Dewey Schools được tích hợp từ Trường đối tác Mount Vernon - Giải thưởng Top 10 trường đổi mới sáng tạo tại Mỹ năm 2017. Môn học Sáng chế (MDE) sẽ giúp học sinh phát triển được khả năng giải quyết vấn đề một cách có chủ đích thông qua việc tự học, tự làm.
Học sinh sẽ có được rất nhiều trải nghiệm bổ ích không chỉ là các dự án trên lớp mà học sinh còn được lên ý tưởng, thiết kế và làm ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao vào các công việc trong đời sống thực tiễn.
Các dự án học tập như "My Project 23" luôn là một cách thức "kiểm tra" kiến thức môn học một cách sáng tạo và mang đến hứng thú học tập, khám phá kiến thức mới cho học sinh khi được "tự do" với những ý kiến cá nhân, táy máy với những sáng chế hay bay bổng với những ý tưởng mới lạ…
Học qua trải nghiệm thực tế mang đến cho học sinh những góc nhìn cụ thể và các bài học kinh nghiệm quý giá như: Khi ý tưởng đi vào thực tế sẽ có nhiều vấn đề phát sinh, các bạn cần điều chỉnh cho phù hợp; là khi làm việc nhóm làm sao để không xảy ra xung đột mà vẫn hiệu quả; khi bối rối thuyết trình nơi đông người; phản ứng cực nhanh khi bị các Shark "vặn"...
Quá trình ấy, các bạn học sinh hiểu được rằng, để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh đưa ra thị trường, các nhà sáng chế không chỉ cần ý tưởng mới mà quan trọng hơn là sự phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, là chi phí sản xuất phải tối ưu, là giá thành cạnh tranh…
Cô Đoàn Thị Lâm Oanh (Giáo viên phụ trách dự án) cho biết: "Trong dự án "My Project 23", một điều vô cùng đặc biệt đó là các nhóm được tự lựa chọn chủ đề dự án. Qua lăng kính về cuộc sống của mình, các con được nói lên vấn đề mình quan tâm, tìm giải pháp cho chính mình và những người xung quanh, từ những câu chuyện quen thuộc hằng ngày đến những vấn đề vĩ mô, mang tính toàn cầu.
Quá trình học tập qua dự án đôi khi còn thử thách các con với rất nhiều khó khăn mỗi khi nhóm không thống nhất được ý tưởng, đề tài gặp bế tắc, sản phẩm không như kỳ vọng,... Nhưng với tinh thần của Tư duy thiết kế, tôi vui khi thấy các con biết học hỏi từ thất bại, biết dũng cảm lựa chọn, quyết tâm giải quyết bài toán cuộc sống của mình".
Qua dự án, cô Oanh mong muốn học sinh bên cạnh việc rèn luyện các kỹ năng, sẽ đem được những kiến thức được học của mình đến với thực tiễn, lan tỏa tinh thần tích cực và khả năng sáng tạo để giải quyết chính những vấn đề của cuộc sống, có tác động tới cộng đồng trong vai trò của những công dân toàn cầu mà các con đang trở thành.
Còn bà Vũ Lưu Chinh - Giám đốc điều hành Hệ thống giáo dục CEC Edu cũng nhận xét: "Tôi thấy đây là một hình thức học tập thú vị và hiện đại. Trường đã áp dụng hình thức học tập liên môn dưới dạng dự án để học sinh được trực tiếp trải nghiệm và đặt học sinh vào các tình huống rất cụ thể, cho học sinh các thách thức để thuyết phục các "nhà đầu tư" bên ngoài".
Bà Chinh nhận định, đây là những trải nghiệm học tập đáng giá mà không phải học sinh lớp 6, 7 nào cũng có được.