DTAP - hit maker đằng sau album "Hoàng": từng gửi "Để Mị nói cho mà nghe" cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo

Hạnh Moon - Design: Tuấn Maxx - Photo: KhoaHoo, Theo Trí Thức Trẻ 23:36 25/10/2019

Đứng sau những sáng tác đáng yêu viral khắp mạng xã hội trong album "Hoàng" của Hoàng Thùy Linh là 3 chàng nhạc sĩ sinh năm 96, 97, 98 học Kinh Tế.

Chưa đầy một tuần sau khi Hoàng Thuỳ Linh phát hành album vol.3 "Hoàng", mạng xã hội đã ngập tràn những dòng "thả thính" vừa hài hước, vừa đậm màu văn hoá Việt Nam của giới trẻ như "Lắm mối tối ngồi không", "Trăm năm Kiều vẫn là Kiều nhưng em đâu liều mình yêu anh" hay "Kẻ đi gieo tương tư giờ thành kẻ đi ôm tương tư"... Tạm gác sang một bên tất cả thành tích vang dội của album này trên các BXH Spotify, Apple Music, nhiều khán giả bắt đầu tự hỏi Hoàng Thuỳ Linh phải có một ê-kíp "điên" cỡ nào mới có thể tạo ra 9 ca khúc độc đáo và hợp xu hướng tới vậy? 

Đó chính là DTAP - nhóm sản xuất âm nhạc với ba thành viên rất trẻ, chỉ đang trong độ tuổi từ 21 đến 23: Tùng Cedrus, Kata Trần và Thịnh Kainz. Từ ca khúc đầu tiên "Để Mị nói cho mà nghe" đến album "Hoàng", DTAP chỉ có vỏn vẹn 9 tháng để cùng Hoàng Thuỳ Linh tạo ra một sản phẩm chỉn chu nhất gửi đến khán giả. Hành trình những chàng trai vừa bước qua cột mốc 20 tuổi đồng hành với một Hoàng Thùy Linh có đến 10 năm kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật đã thực sự thay đổi toàn bộ sự nghiệp của DTAP.

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 2.
DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 3.

"Chưa từng nghĩ đến chuyện làm cả một album mang âm hưởng dân gian như "Hoàng"

Chỉ mất 4 tháng sau màn debut ấn tượng với "Để Mị nói cho mà nghe", album "Hoàng" đã ra đời. Đây có vẻ là một hành trình "quá nhanh quá nguy hiểm" với những Nhà sản xuất âm nhạc vừa "chân ướt chân ráo" vào nghề như DTAP? 

Cũng như nhiều nhạc sĩ trẻ khác, chúng tôi phải tự chủ động tìm cơ hội cho mình trong một quãng thời gian dài. Nói thật ban đầu chúng tôi không hề dám hình dung đến chuyện một tên tuổi đáng ngưỡng mộ như chị Linh sẽ hát "Để Mị nói cho mà nghe". 

Chúng tôi nghĩ đến các ca sĩ trẻ và từng gửi bản demo "Để Mị nói cho mà nghe" tới khoảng 10 người nhưng không nhận được hồi âm nào. Có lẽ là vì giai điệu demo của "Để Mị nói cho mà nghe" quá mới lạ và mạo hiểm, cũng có thể mail đi lạc chăng? Đến khi chúng tôi đánh liều gửi mail cho chị Hoàng Thuỳ Linh thì nhóm may mắn được chị trả lời ngay sau vài tiếng. Có lẽ nó là một cái duyên, may mắn khi "Để Mị nói cho mà nghe" đã đến được với chị Linh. 

Thật ngạc nhiên khi ba chàng trai gốc miền Nam lại có thể làm được ca khúc mang âm hưởng Bắc bộ như "Để Mị nói cho mà nghe"?

"Để Mị nói cho mà nghe" mang âm hưởng Tây Bắc nhưng "Em đây chẳng phải Thuý Kiều" lại không có yếu tố dân tộc trong phần nhạc mà chỉ có trong phần lời hát, câu chuyện của ca khúc. Hay "Duyên âm" còn có câu "Ba má em sẽ buồn", chính là cách nói chuyện thường ngày của người miền Nam. Chúng tôi luôn cố gắng tìm kiếm và pha trộn nhiều chất liệu với nhau, bên cạnh kho tàng ca dao tục ngữ hay văn học.

Nhưng sau đó DTAP đã làm cả một album mang màu sắc dân gian đương đại, xem ra cũng là một bài toán thách thức và đầy mạo hiểm?

Trước khi gặp được chị Linh, chúng tôi cũng chưa từng nghĩ đến chuyện làm cả một album mang âm hưởng dân gian như "Hoàng". Nói thật, khi làm "Để Mị nói cho mà nghe", chúng tôi không nghĩ gì nhiều ngoài chuyện muốn thử sáng tạo với hình ảnh cô Mị - một nhân vật rất nổi tiếng trên mạng xã hội với câu nói "Mị còn trẻ, Mị muốn đi chơi". Nhưng đối với chị Linh, việc ra mắt MV "Để Mị nói cho mà nghe" giống như "được ăn cả, ngã về không" vậy. 

Sau đó, chị Linh đã hẹn gặp chúng tôi và hỏi: "Này, tụi em có máu làm tiếp không? Hay chỉ làm một bài rồi thôi?". Lúc đó chúng tôi cũng "máu lắm" nên nhận lời làm tiếp album "Hoàng" với chị Linh và chỉ mất 2 ngày để sáng tác bản demo cho ca khúc "Lắm mối tối ngồi không". Cứ như vậy, những ca khúc trong album "Hoàng" ra đời theo thứ tự "Em đây chẳng phải Thuý Kiều", "Duyên âm", "Kẻ cắp gặp bà già" và cuối cùng là "Kẽo cà kẽo kẹt".

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 4.

Vậy những ngày vừa qua, các bạn đón nhận thành công của album "Hoàng" như thế nào? 

Chúng tôi cảm thấy vui và áp lực. Vì nhiều bình luận khen ngợi album "Hoàng" quá nên tự nhiên đứa nào cũng sinh ra một "nỗi sợ thầm kín" rằng những sản phẩm sau này có làm được tốt được như vậy không. Hai ngày vừa qua, chúng tôi bị rối và hơi quá tải một chút vì mọi người bất ngờ tìm đến đề nghị hợp tác khá nhiều. 

Thời điểm "Để Mị nói cho mà nghe" thành công, nhiều người tìm đến chúng tôi và nói họ muốn một bài hát giống như Mị. Chúng tôi cũng phải chia sẻ thẳng thắn rằng "Bọn em sẽ không làm hai ca khúc giống nhau". Không thể tìm ra được một bài "Để Mị nói cho mà nghe" thứ hai từ DTAP, chúng tôi không "nhân giống" âm nhạc mà cùng nghệ sĩ xây dựng nên màu sắc riêng trong mỗi dự án. 

Không làm những điều mới lạ so với sản phẩm trước đó thì dễ bị đào thải lắm. Nghệ sĩ tìm đến chúng tôi để có chất liệu âm nhạc trẻ trung, văn minh và đột phá chứ không đơn thuần là âm nhạc mang văn hoá dân gian giống như chị Hoàng Thuỳ Linh. 

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 5.

Nhưng việc dung hoà sự trẻ trung, đột phá của DTAP với một nghệ sĩ đã hoạt động ca hát tới 10 năm như Hoàng Thuỳ Linh có khó khăn? 

Chị Linh nói: "Chị hát kiểu kia đã 10 năm nay rồi nên album này, chị muốn thử nghiệm cái mới mà chị chưa bao giờ làm". Vậy nên chúng tôi đã góp ý về cách hát, nhả chữ, nhấn nhá trong quá trình thu âm. Còn về ý tưởng sáng tác ca khúc và phần sáng tạo trong khi sản xuất, chị Linh rất tôn trọng và tin tưởng chúng tôi. Chị ấy cũng luôn ngồi cùng cả team để thảo luận và góp ý chứ không ép buộc điều gì dù chúng tôi ít tuổi, ít kinh nghiệm hơn rất nhiều. 

Chúng tôi đã nghe hết 2 album cũ và cả những ca khúc gần đây của chị Linh như "Bánh trôi nước", "Rơi". Giọng hát của chị Linh có rất nhiều đất để khai thác, mỗi bài trong album "Hoàng", chị ấy lại hát một kiểu khác nhau. Đanh thép, nhí nhảnh, vui tươi hay trầm lặng, kiêu kì, ma mị đều có đủ. 

Để làm được những điều này, chị Linh cũng phải nghe bản demo và beat nhạc rồi tập ở nhà nhiều lần trước khi đến thu âm. "Kẽo cà kẽo kẹt" là ca khúc phải thu lại nhiều lần nhất trong album "Hoàng", còn "Em đây chẳng phải Thuý Kiều" hay "Duyên âm" thì chỉ thu một lần là "ăn" ngay.

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 6.

"Hoàng Thuỳ Linh từng nhảy cẫng lên sung sướng, cũng từng khóc khi nhận bản demo các ca khúc trong album "Hoàng" 

Nhiều người vẫn đang thắc mắc vì sao ba chàng trai trẻ tuổi như DTAP lại có thể tạo nên một album mang màu sắc nữ tính và diễn tả đúng tâm lý của người phụ nữ khi yêu đến vậy? 

Chị Linh đã tâm sự với chúng tôi về cuộc sống và công việc của bản thân. Như bài "Lắm mối tối ngồi không" chính là câu chuyện 24 giờ trôi qua, chỉ biết làm việc và ngồi chờ tin nhắn của người mình mong mà không thấy đâu. Chị ấy từng gặp gỡ rất nhiều kiểu đàn ông, từ anh ba hoa, anh si tình, anh hát ca... nhưng chị thấy không hợp yêu ai hết mà vẫn đang ngồi chờ người phù hợp. Mới đầu, tên ca khúc này là "Lắm mối tối nằm không" nhưng chị Linh nói từ "nằm" hơi nhạy cảm nên đổi thành "ngồi", nghe cũng thâm thuý và dễ thương, dễ tiếp cận với khán giả hiện đại hơn. 

Với ca khúc "Kẽo cà kẽo kẹt" - một ca khúc liên quan mật thiết đến cuộc đời của chị Linh, chúng tôi mất đến mấy tháng để nghiền ngẫm cuốn sách "Vàng anh và phượng hoàng". Một bài hát gai góc như vậy thì cần tìm lớp nghĩa ẩn vào để không bị quá kiêu ngạo hay mang nặng tính cá nhân. Khi tìm ra cảm hứng từ Tấm Cám, chúng tôi nhanh chóng viết xong lời cho ca khúc này trong khoảng 2 tiếng. 

Bên cạnh đó, chất liệu sáng tác còn đến từ sự nhạy cảm của Khánh (Kata Trần) - thành viên chuyên viết lời cho mỗi ca khúc. Khánh cũng hiểu phái nữ vì đã từng trải qua một vài mối tình trước đây. Những câu chuyện trong album đa số đều có thật, dựa trên tâm tư tình cảm của Khánh và những người bạn xung quanh.

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 7.

Nghe các bạn nói, ai cũng sẽ cảm giác quá trình thực hiện album "Hoàng" rất trơn tru...

Không đâu, chúng tôi từng bị hỏng ổ cứng trước khi chốt album "Hoàng" chỉ 6 ngày. Sau đó, chúng tôi phải thức trắng 3 đêm ở phòng thu để phối lại hoàn toàn hai ca khúc "Lắm mối tối ngồi không" và "Kẽo cà kẽo kẹt". Nhưng nếu không có sự cố đó, chưa chắc hai ca khúc này nghe đã hay như vậy. (cười)

Chúng tôi luôn tự đặt ra deadline mỗi ngày và cố gắng không trễ deadline, hoặc hoàn thành trước cả deadline khiến chị Linh bất ngờ luôn. Đợt quay phim "Mê cung", khi nhận bài "Duyên âm", chị Linh đã nhảy cẫng lên sung sướng, còn bản demo "Kẻ cắp gặp bà già" lại khiến chị ấy khóc. 

Mọi công đoạn sản xuất cho album này đều được làm rất gấp rút vì tính "trendy" - hợp xu hướng của mỗi ca khúc phụ thuộc vào điều này. Phải làm mọi thứ thật nhanh, sau đó chọn một điểm rơi chính xác để nó đến tay khán giả thì sản phẩm mới thành công được. Nhưng không vì thế mà chúng tôi làm ẩu cho xong đâu, vẫn phải đặt chất lượng lên hàng đầu. 

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 8.

Hoàng Thuỳ Linh từng thừa nhận trong công việc, cô ấy như một vị tướng. Phong cách làm việc đúng deadline của các bạn có bị ảnh hưởng bởi điều đó?

Đúng vậy. Chị Linh rất quyết đoán trong sự lựa chọn của mình. Mà bên trong một vị tướng còn cần có cả sự liều lĩnh, thật ra chị Linh rất liều lĩnh khi chọn hợp tác cùng chúng tôi để sản xuất album "Hoàng" - sản phẩm mà chị ấy ấp ủ suốt 3 năm kể từ "Bánh trôi nước". Chị Linh là người sinh ra để làm nghệ thuật và luôn xứng đáng để toả sáng bằng âm nhạc.

"Để Mị nói cho mà nghe" đã thay đổi cuộc đời của cả ba chúng tôi. Nhưng album "Hoàng" lại là sự thay đổi còn lớn lao, bất ngờ hơn thế rất nhiều khiến chúng tôi hơi áp lực khi phải điều hoà nhịp độ trong công việc. Chính chị Linh đã chia sẻ với chúng tôi rất nhiều về cách sống cân bằng, biết bỏ qua tác động từ người khác để tập trung vào công việc của mình. 

Sự thay đổi lớn lao mà các bạn vừa nhắc đến có bao gồm cả vấn đề tài chính? 

Chúng tôi nghĩ mình đã nhận được một khoản chi phí xứng đáng cho công sức bỏ ra. Dù không thể tiết lộ một con số cụ thể nhưng chắc chắn nó thay đổi cuộc sống của riêng chúng tôi và cũng thay đổi cách mọi người nghĩ về chuyện làm album. Nó mang tính khích lệ và tạo tiền lệ tốt cho sau này, để những nhạc sĩ và nghệ sĩ trẻ mạnh dạn phát hành album hơn chẳng hạn. 

Bên cạnh đó, chúng tôi mừng vì album "Hoàng" đã khiến mọi người thay đổi một chút về ý thức nghe nhạc trực tuyến có trả phí như Spotify, iTunes. Vì chúng tôi là những người học Marketing nên cũng lắng nghe mạng xã hội lắm. Ngày 21/10 vừa qua, album đã lọt Top 3 lượt tìm kiếm trên Goolge, mọi người cũng mua nhạc rất nhiều. 

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 9.

"Chúng tôi muốn hợp tác với Sơn Tùng M-TP"

Vậy sau Hoàng Thuỳ Linh, các bạn đã ấp ủ ý định hợp tác với nghệ sĩ nào chưa?

Chúng tôi muốn hợp tác với Sơn Tùng M-TP. Vì ở độ tuổi gần với anh Tùng nên có thể tư duy làm âm nhạc sẽ giống nhau chẳng hạn. Dù chưa nghĩ cụ thể sẽ làm gì chung nhưng chắc là màu sắc bụi bặm một chút. Anh Sơn Tùng M-TP là một nghệ sĩ truyền cảm hứng rất lớn cho thế hệ chúng tôi. 

Tới đây, chúng tôi sẽ cùng với "sư phụ" Nguyễn Hải Phong thực hiện một dự án âm nhạc cho chị Hồ Ngọc Hà. Cuối năm ngoái, mọi người đổ xô ra ballad nhiều, nghe ballad nhiều nên vô tình khiến nền âm nhạc bị một màu. Chúng tôi muốn trở thành những người khai thác màu sắc khác của âm nhạc, không hẳn ballad nhưng vẫn phù hợp với cá tính của nghệ sĩ.

Âm nhạc của DTAP luôn có sự tích cực. Dù trong bài hát có sự than thở, buồn bã nhưng vẫn giữ được năng lượng vui vẻ, lạc quan vì luôn có lối thoát cho mọi chuyện. Nhất là với những người trẻ đang hạnh phúc tận hưởng cuộc sống như chúng tôi.

DTAP - hit maker đằng sau album Hoàng: từng gửi Để Mị nói cho mà nghe cho nhiều ca sĩ suốt 4 tháng, kể chuyện Hoàng Thùy Linh bật khóc, nhảy cẫng khi nghe demo - Ảnh 10.

Nhưng không thể phủ nhận năm 2018 - 2019 đã đánh dấu sự lên ngôi của âm nhạc mang màu sắc văn hoá Việt Nam, các bạn không nghĩ sẽ hợp tác với Bích Phương hay Jack và K-ICM - những cái tên nổi bật trong thể loại này?

Mỗi nghệ sĩ sẽ có một không gian âm nhạc và sân chơi riêng. Dù cùng sử dụng yếu tố dân gian thì không thể đánh giá và so sánh như vậy được. Tất cả các ca khúc đều làm ra để phục vụ cho khán giả, vậy hãy để khán giả quyết định dành sự ủng hộ cho ai. 

Chúng tôi nghĩ Jack và K-ICM là một màu sắc khác với DTAP. Còn album "Dramatic" của chị Bích Phương vừa có màu Việt Nam, vừa có màu Á Đông nói chung. Nhìn chung, văn hoá Việt Nam có nhiều cái hay nhưng trước đây mọi người vẫn hơi "sính ngoại".

Chúng tôi mong muốn được định hướng hơn là chạy theo bất kì ai. Mặc dù chúng tôi vẫn tìm hiểu xu hướng trên thị trường, rồi nghe nhạc Âu Mỹ để cập nhập liên tục về chất nhạc. Việc dung hoà giữa âm nhạc Việt Nam và xu hướng thế giới cũng là những bài toán khó, nhưng nếu làm được điều này thì sản phẩm sẽ đến gần hơn với các khán giả trẻ. 

Cảm ơn những chia sẻ của DTAP!