Đầu hè, dạo một vòng trên mạng xã hội hay các forum, diễn đàn buôn bán dành cho giới trẻ, dễ dàng nhận thấy các mặt hàng đã thay đổi đáng kể. Thay vì khăn len, găng tay của mùa đông… giờ đây nhan nhản các topic giao bán về nước uống giải khát, chè, thạch rau câu, đồ đi biển… Đặc biệt hơn, những bạn trẻ có “máu” kinh doanh hiện nay cực thông minh khi biết tận dụng hình thức mua bán online, cụ thể là chụp hình kèm theo thông tin về sản phẩm để đăng tải trên trang cá nhân, những group mua bán, giao vặt, những trang web không mất phí khi đăng bài hoặc chỉ tốn một phần chi phí rất nhỏ. Điều ấy tạo nhiều cơ hội cho những bạn trẻ có sở thích kinh doanh với quy mô nhỏ, mà không cần đầu tư quá nhiều vốn.
Các mặt hàng “mùa hè” lên ngôi
Theo nhu cầu của việc tiêu dùng thì các mặt hàng “phủ sóng” dày đặc mỗi khi bạn có nhu cầu mua sắm cũng thay đổi theo. Nếu có nhu cầu ăn quà vặt, đặc biệt là những món giải nhiệt mùa hè thì sẵn có một danh sách dài dằng dặc các món như chè các loại, thạch rau câu, sữa chua mít, chè khúc bạch, cóc non… Thêm vào đó, hầu như những món ăn này được “handmade 100%”, không phải sản xuất theo kiểu công nghiệp, với số lượng lớn nên khả năng an tâm về chất lượng là khá cao.
Đặc biệt hơn cả, nếu ăn quà vặt lại là sở thích theo kiểu “tùy hứng”, tức là bỗng dưng nổi hứng muốn ăn chứ không có hoạch định trước đó, mà lại cực ngại bước ra ngoài dưới cái nắng oi ả thì dịch vụ ship hàng theo từng khung giờ sẽ đáp ứng nhu cầu “ăn đến nơi, chơi đến chốn” của khách hàng.
Các loại đồ ăn vặt giải nhiệt như chè, thạch hay mỹ phẩm dưỡng da là những mặt hàng bán chạy trong dịp hè này.
Dưới cái nắng oi ả của mùa hè thì nhu cầu dưỡng da cũng khác so với tiết trời hanh khô của mùa đông. Chính vì vậy các loại mỹ phẩm handmade, các chất liệu làm đẹp cũng được bán rộng rãi. Không quá khó để tìm ra một hộp kem dưỡng, kem chống nắng, các thành phần để tự chế mặt nạ… với giá cả cực kỳ phải chăng. Đây là loại mặt hàng mà có lẽ các bạn gái cực kỳ quan tâm.
Bên cạnh đó, bikini để đi biển, kính râm, các loại mũ nón, phụ kiện vòng vèo cũng là những món đồ được teen quan tâm và có nhu cầu shopping cho cả một mùa hè.
Vốn nhỏ nhưng “cá kiếm” không hề nhỏ
Đứng ở tư cách người mua hàng thì là vậy, nhưng nếu đứng ở tư cách của những bạn trẻ có kế hoạch kinh doanh thì việc buôn bán online, cửa hàng chính là nhà mình, chủ cửa hàng kiêm nhân viên tư vấn, nhân viên dao dịch… cũng là mình luôn thì số lợi nhuận thu về lại khá đáng kể.
Số vốn bỏ ra cho những mặt hàng nhỏ như vậy không hề nhiều, những chi phí như thuê mặt bằng, quảng cáo gần như là con số 0. Quỳnh My (20 tuổi, sinh viên), chuyên bán sữa chua mít từ đầu hè tới giờ, chia sẻ: “Mình và bạn chung tay kinh doanh online. Tất cả những gì bọn mình phải bỏ ra là tiền mua mít, sữa chua, các loại thạch và cốc hộp. Đó là lý do nếu tính giá gốc thì chi phí một cốc sữa chua mít với đầy đặn các thành phần là không hề cao. Thế nên dù số tiền lãi của mình gấp 3 lần tiền vốn nhưng khách hàng vẫn không than thở rằng giá trên trời.”
Sữa chua mít được đựng trong hộp nhựa để tiện cho việc ship hàng. Lãi suất từ mỗi cốc sữa chua mít nhỏ nhắn này không hề "nhỏ nhắn" chút nào.
Hoàng Hiền – cô gái khéo tay chuyên bán mỹ phẩm handmade online lại thẳng thắn: “Vì tính đặc trưng của việc pha chế mỹ phẩm là phải tìm nguyên liệu sao cho nguyên chất và tự nhiên nhất, càng hạn chế tạp chất bao nhiêu càng tốt nên việc tìm nguồn hàng và giữ mối là cực kỳ quan trọng. Ngoài việc đó ra thì các khâu còn lại khá đơn giản, chỉ cần đôi chút khéo tay và làm đúng theo công thức mà thôi. Cũng chính vì các nguyên liệu hầu hết xuất phát từ tự nhiên, bán ở các vùng ngoại thành, nông thôn nên giá không hề cao, mà lại mua được với số lượng nhiều. Lãi suất cũng vì thế mà tăng thêm gấp nhiều lần.”
Anh Minh – cậu bạn 19 tuổi cùng mẹ làm thạch rau câu và bán trên mạng không ngần ngại cho biết dù công việc hơi vất vả do lượng người đặt hàng cứ ngày một tăng theo độ nóng của thời tiết nhưng cứ nghĩ đến số tiền thu về sau mỗi ngày là lại có hứng thú để làm việc. Con số tiền lãi cụ thể mỗi ngày trung bình của Anh Minh rơi vào khoảng 300k, ngày cao điểm có thể ngót nghét 500k. Làm phép nhân thì mỗi tháng, từ việc chế biến thạch rau câu tại nhà và bán qua mạng, cậu bạn 19 tuổi cùng mẹ thu nhập không dưới 10 triệu đồng.
Bikini để đi biển cũng được bày bán nhiều trên các mạng xã hội, web mua bán.
Vất vả và tiềm ẩn rủi ro
Công việc này nói thì có vẻ khá đơn giản và dễ kiếm tiền, tuy nhiên cũng không phải là không có những cái “cực” riêng của nó. Nguyên bản chất của việc bán hàng qua mạng đã ẩn chứa nhiều rủi ro rồi.
Cô bạn Quỳnh My (đã nhắc tới ở trên) nhớ lại lần mình bị “leo cây”: “Đó là vào mùa hè năm ngoái, trong những ngày oi bức nhất, có khách hàng đặt nhà mình tới 100 hộp sữa chua mít. Mình chưa nhận những đơn hàng lớn như vậy nên không có kinh nghiệm, vẫn nhận lời chứ không yêu cầu đặt tiền trước hay gì cả. Thế rồi đến giờ, mình cho người giao đến nơi thì số điện thoại đặt hàng bỗng dưng… không liên lạc được. Không hiểu lý do vì sao nhưng cả buổi chiều hôm đó mình chờ hồi âm mà không thấy. Vậy là chỉ còn cách “tẩu tán” hết 100 cốc đó càng sớm càng tốt, vì tính chất món ăn này không để được lâu, tủ lạnh thì không đủ chỗ. Sau lần đó mình cẩn trọng hơn rất nhiều.”
Còn Anh Minh lại cho hay cái cản trở cậu bạn nhiều nhất chính là việc đi giao hàng. Nhất là việc phải đi khắp thành phố dưới cái nắng gay gắt của mùa hè. Dù đã trang bị mũ, kính, áo nắng nhưng sau một mùa hè chăm chỉ, không chỉ da "đen như chấy" mà cậu bạn đã mấy lần bị cảm mạo. Còn buổi đêm thì chỉ cần khách gọi là đi ship hàng kể cả 0h, 1h đêm nên cũng có phần vất vả.