Lập danh sách tất cả các “deadline”
Đầu tiên, bạn cần hệ thống và liệt kê ra tất cả những deadline mà bạn cần làm trong ngày, trong tuần, thậm chí… một tháng nếu như bạn có quá nhiều việc cần phải xử trí trong tháng đó. Việc này tuy sẽ khiến bạn mất chút ít thời gian nhưng lại giúp bạn tránh lâm vào tình trạng “nhớ trước quên sau”. Đồng thời, bạn cũng nên đánh dấu xem việc nào quan trọng cần giải quyết nhanh gọn. Khi ấy, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều đấy!
Tỉ mỉ tiến hành deadline theo hoạch định
Khi đã xác định được những thứ cần làm trước sau rồi, bạn cần dự trù thời gian cần làm cho từng deadline theo kiểu “kiến tha lâu đầy tổ” – chia nhỏ từng deadline ra, bởi không phải lúc nào bạn cũng đủ hứng thú và sức khỏe để có thể hoàn thành chúng trong một khoảng thời gian dài nhất định nào được. Thế nên, đừng lo lắng quá nhiều khi bạn đã thực hiện các công việc theo trình tự “chia nhỏ” này nhé, chắc chắn khi hoàn thành xong bạn sẽ cảm thấy mọi việc “nhẹ như lông hồng” thôi.
Learn to say “NO!”
Trong học tập và công việc, chắc chắn có những deadline mà bạn không thể giải quyết chúng một cách đúng đắn theo khả năng của mình. Vì vậy, đừng vì tâm lí “tham công tiếc việc” hay vấn đề tiền bạc mà nhận deadline “bừa” hay làm cho qua loa nhé, đôi khi bạn sẽ phải hối tiếc vì đã xử trí công việc không được hoàn hảo đấy!. Bạn chỉ có thể hoàn thành tốt deadline khi thực sự có đủ thời gian và hứng thú để làm nó thôi. Với deadline, hãy tự tin nhận và làm thật tốt, không phải theo nguyên tắc “Hứa thật nhiều – thất hứa thật nhiều”nhé!
Tìm kiếm sự trợ giúp
Thực ra, đôi lúc bạn cũng không thể giao nộp deadline vì “mọi việc dường như đã quá trễ!”. Chính vì thế, lúc này bạn cần phải đi tìm kiếm sự trợ giúp từ những người khác. Hầu hết chúng ta đều mang tâm lí rằng nhờ vả người khác phối hợp thực hiện deadline là thật xấu xí và kém cỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bất khả kháng, bạn không nên hụt hẫng hay tự trách mình, mà thay vào đó là mạnh dạn nhờ đến sự giúp đỡ của một số người bạn tốt, hãy phối hợp thật hoàn hảo và mau mắn. Dù thế nào đi chăng nữa, thì việc này bạn cũng chỉ nên nhờ đến người khác khi bạn lâm vào thế “bí” quá mức thôi nhé, không thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn đấy!
Vì thế, nếu bạn được giao cho một công việc có deadline đi kèm, không làm việc đến tận ngày áp chót. Điều này sẽ thể hiện cho mọi người thấy rằng bạn không phải là một người thích trì hoãn mà còn tạo cho bạn thêm thời gian để có thể ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra.