Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook

Mộc Nhĩ, Theo Pháp luật xã hội 00:01 03/12/2013
Chia sẻ

Với hình thức kinh doanh đồ ăn online rầm rộ ở Sài Gòn hiện nay, trung bình mỗi tháng các bạn có thể kiếm được 20 - 30 triệu đồng.

"Thế giới ăn vặt" ở nơi tám chuyện, truyền tin

Facebook và Instagram vốn là nơi quá quen thuộc dành cho việc tám chuyện, cập nhật tin tức hàng ngày, hàng giờ của các bạn trẻ ngày nay. Một "thế giới" cực kỳ sôi nổi và có sẵn một lượng khách hàng đầy tiềm năng, nên trước đó đã có rất nhiều loại hình dịch vụ được mở rộng rãi trên mạng xã hội. Tuy nhiên thời gian gần đây, các bạn teen ở Sài Gòn bắt đầu mở hẳn cả hàng thức ăn nhanh trên Facebook và Instagram. Đặc biệt là các món ăn vặt quen thuộc của teen Sài thành như bánh tráng trộn, bánh bông lan trứng muối, trà sữa, trà thái, phô mai que,... tất tần tật đều được mang đến tận nơi chỉ bằng vài cái click chuột. Đặc biệt hơn là những món ăn này đều được các bạn tự tay làm tại nhà, nên được rất nhiều người ưa thích.

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 1



Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 2

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 3
Hình thức kinh doanh cực dễ của giới trẻ Sài Gòn hiện nay là trên Facebook và Instagram.

Do đa phần các bạn còn là học sinh cấp 3 hoặc sinh viên, vốn liếng không có nhiều nhưng lại thích nấu nướng nên chỉ có thể tìm cách kinh doanh sao tiết kiệm nhất."Thấy trên Facebook giờ ai cũng buôn bán, nào là quần áo, túi xách, điện thoại đủ các kiểu, nên mình nghĩ sao lại không thử mở hàng ăn trên đây để bạn bè trong lớp hay ai đó thích là gọi. Thời gian đầu có hơi khó khăn vì chẳng mấy ai biết và gọi, nhưng sau đó vài tháng thì mình đã có một lượng khách nhất định" - Bùi Thương học sinh trường THPT Marie Curie bật mí.

Cũng cách nhìn ban đầu giống Bùi Thương, nhưng cô bạn Mỹ Duyên - hiện đang học tại trường THPT Võ Thị Sáu TP.HCM lại táo bạo và bán cực kỳ nhiều món khác chứ không chỉ là hàng ăn vặt. Ở hàng của Duyên có: cơm xá xíu, mì trộn, mì ý, cơm cuộn trứng, cơm bò lúc lắc, gà cuộn phô mai, chả giò, bánh tráng bơ,... Với dạng rao hàng chủ yếu trên Instagram từ hồi tháng 3 năm nay, hiện hàng đồ ăn của Duyên được xem là bán nhiều món nhất. 

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 4
Mỹ Duyên và mẻ bánh tự làm tại nhà của mình.

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 5
Không gian bếp nho nhỏ nhưng đã giúp Duyên kiếm được một khoản tiền kha khá mỗi tháng.

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 6
Các món ăn sau khi được chuẩn bị xong Duyên sẽ mang đi giao cho khách đã "order" trước đó.

Còn Bim - một anh chàng đảm đang đã kết hợp cùng bạn gái của mình kinh doanh món trà thái và bánh bông lan trứng muối chà bông cũng đang rất được ưa thích trên Instagram.

Cả nhà chung tay cùng làm

Do hầu hết các bạn vẫn còn đang phải đi học ở trường nên không thể một mình tự làm hết tất cả được. Thay vào đó các thành viên trong nhà đành phải... góp sức làm cùng nhau.

Bạn Duyên cho biết: "Ở nhà ba mẹ đều phụ mình làm. Những lúc mình đi học thì mẹ làm món ăn thay mình, còn ba và anh hai sẽ là người phụ trách giao hàng luân phiên nhau. Đây cũng là cách để gia đình mình hòa thuận và vui vẻ hơn. Cứ mỗi tối mình sẽ tổng kết số lượng hàng mà khách order để mẹ đi chợ, sau đó tất cả mọi thành viên trong gia đình xúm lại làm cùng nhau, mỗi người giúp nhau một việc".

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 7

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 8
Hình ảnh bánh bông lan trứng muối tự làm tại nhà của Bim và bạn gái.

Thu nhập trên 1 triệu đồng/ngày là chuyện nhỏ

Với "list menu" dài hàng chục món không khác gì hàng ăn bên ngoài của Mỹ Duyên như được liệt kê ở trên, cùng với khả năng khéo quảng cáo miệng ở lớp, cho bạn bè nên chuyện làm ăn của Duyên cực kỳ tốt. Cô bạn bật mí: "Hiện một ngày mình có thể bán được từ 800.000 đến hơn 1 triệu đồng/ngày là bình thường". Nếu tính ra, mỗi tháng Duyên có thể bán được ít nhất 24 triệu đến 30 triệu đồng (chưa trừ tiền vốn). Với số tiền kiếm được, Duyên đã có thể phụ với bố mẹ một ít, phần còn lại Duyên trả tiền học và mua vài thứ lặt vặt cho riêng mình.

Còn Bim thì do có nhiều mối quan hệ nên có một lượng khách hàng cực nhiều. Cậu tiết lộ: "Trung bình mỗi ngày mình bán khoảng 30 - 40 bịch bánh và 40 - 50 chai trà, nên cuối tháng cũng được tầm 20 - 30 triệu. Sau khi chi trả hết tiền vốn thì mình cũng còn một ít lời kha khá đủ để chi trả tiền sinh hoạt, cũng như dự định kéo dài thêm cái menu của mình cho nó phong phú hơn".

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 9

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 10

Giới trẻ Sài Gòn "kiếm bộn" vì mở hàng ăn trên Instagram và Facebook 11
Hiện nay các bạn trẻ đang chuộng các sản phẩm tự làm tại nhà thì sẽ đảm bảo hơn. 

Thử tưởng tượng mà xem, một hàng ăn không cần tiền mặt bằng, không phải chi trả những thứ linh tinh như kinh doanh online thế này thì số tiền kia quả là một con số ấn tượng. Nhưng để buôn bán thuận buồm xuôi gió cũng không phải là chuyện dễ dàng gì. Quan trọng là phải làm sao để thu hút khách hàng đến với mình, sử dụng và yêu thích sản phẩm mình làm ra. 

"Khách trên mạng họ có thể xem trước, đọc bình luận, nên cực kỳ kén chọn và dễ phân tâm hoặc thay đổi, nên người bán phải biết làm hài lòng khách. Trước tiên là để mọi người cảm thấy tiện lợi, vì đã chọn gọi thức ăn online bởi đa phần đều là người bận rộn, ít khi được ra ngoài. Sau đó là đồ ăn phải đa dạng, bắt mắt, giá cả hợp lý, nhanh và ngon." - Bùi Thương chia sẻ.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày