Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 15/03/2016

Ngày nay, mỗi bộ ảnh thời trang giống như một cuốn phim nhỏ, kể về cuộc sống thông qua ngôn ngữ hình ảnh đầy sức lôi cuốn.

Trong làng thời trang, nhiếp ảnh gia được coi là một mắt xích quan trọng. Cách đây nhiều thập kỷ, những bức ảnh thời trang chỉ được mô tả đơn thuần là “ảnh chụp một ai đó mặc một chiếc váy”. Đến những năm 1920 – 1930, trào lưu siêu thực nổi lên với nhiều bộ ảnh đánh thức mọi nhận định về thực tại. Sang thập niên 50, các tạp chí dần giới thiệu những bộ ảnh đời thường, gần gũi hơn. Phông nền studio được thay bằng đường chân trời xanh ngắt hay đường phố nhộn nhịp. Thập niên 90 đánh dấu bởi những bộ ảnh giàu tính tự nhiên, đôi lúc như ảnh tài liệu, nhấn mạnh khuyết điểm của người mẫu và giúp họ lột tả những vẻ đẹp rất riêng biệt.

Ngày nay, nghệ thuật nhiếp ảnh thời trang dần trở thành nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh. Bởi vậy, mỗi bộ ảnh giống như những thước phim nhỏ sống động. Các nhiếp ảnh gia lấy một nguyên liệu từ thực tại và dựng lại chúng qua lăng kính rất mực điện ảnh của mình. Theo đó, người xem sẽ tham gia vào quá trình đồng sáng tạo. Nhìn vào ảnh, họ tự tưởng tượng ra câu chuyện và cảm nhận cái đẹp theo gu thẩm mỹ riêng.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 1.

Một bức ảnh thời trang được thực hiện bởi Guy Aroch (Nguồn: http://edenliaothewomb.tumblr.com.)

Nhắc đến nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh trong nhiếp ảnh thời trang, không thể không nhắc đến 2 tay máy tài năng là Guy Aroch và Nacho Ricci.

Guy Aroch sinh năm 1988, là nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Israel hiện làm việc tại New York. Anh chuyên chụp ảnh thời trang, người nổi tiếng cho các báo và tạp chí quốc tế như Vogue UK, Men’s Vogue, Italian Glamour, Italian GQ… Thế mạnh của Guy Aroch là khả năng kể chuyện bằng hình ảnh, tái tạo và kết nối cảm xúc từ nhân vật đến người xem một cách sinh động và hiệu quả.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 2.

Một bức ảnh thời trang của Nacho Ricci (Nguồn: http://designyoutrust.com/2014/02/fashion-photography-by-nacho-ricci/)

Cũng giống Guy Aroch, Nacho Ricci coi trọng khả năng “kể chuyện” của các tình tiết trong bức ảnh thời trang. Điều này không chỉ toát ra từ thần thái, biểu cảm, dáng vẻ của nhân vật mà còn nằm ở trang phục họ mặc, không gian họ xuất hiện cũng như các vật dụng đi kèm. Đôi khi chỉ một chiếc gương nhỏ, một chai nước uống thông dụng hay bộ ấm chén quý tộc cổ điển cũng được nhiếp ảnh gia này đưa vào bức ảnh – câu chuyện của mình, giúp nó chân thật, đời thường và hấp dẫn hơn.

Cùng theo đuổi một phong cách và luôn trân trọng cảm xúc đời thường là lý do giúp Guy Aroch, Nacho Ricci gặp gỡ và hợp tác trong chiến dịch sáng tạo mới “Taste the feeling – Uống cùng cảm xúc”, mở màn cho chiến lược toàn cầu “Một thương hiệu” của Coca-Cola.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 3.

Bộ ảnh do 2 nhiếp ảnh gia thực hiện cho dự án “Uống cùng cảm xúc” đưa người xem đến những không gian cụ thể với những tình tiết thú vị, hấp dẫn

“Bài toán” dành cho 2 nhiếp ảnh gia lần này là kể lại câu chuyện đời thường xoay quanh “người mẫu” chính - chai Coca-Cola, nhằm tôn vinh những trải nghiệm và niềm vui bình dị khi thưởng thức bất kỳ sản phẩm nào, dù đó là Coca-Cola, Coca-Cola Light hay Coca-Cola Zero. Từ đây, thương hiệu giải khát số 1 thế giới sẽ thống nhất các dòng sản phẩm này dưới tên gọi chung Coca-Cola và chỉ tập trung vào một chiến dịch mang tính biểu tượng, đưa sản phẩm làm tâm điểm của chiến dịch sáng tạo, cũng như nhấn mạnh cam kết của Coca-Cola về lựa chọn khi người tiêu dùng có thể chọn bất kỳ sản phẩm Coca-Cola nào phù hợp với khẩu vị, phong cách sống hay chế độ dinh dưỡng cho mọi khoảnh khắc trong cuộc sống đời thường.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 4.

Giản dị, sinh động và tràn đầy cảm xúc là điểm nổi bật trong bộ ảnh này

Hai tay máy tài hoa đã thể hiện khả năng “kể chuyện” bằng các góc máy sáng tạo, bố cục ấn tượng và ánh sáng hài hòa. Trong loạt 100 hình ảnh đẹp nhất do Guy Aroch và Nacho Ricci ghi lại sẽ xuất hiện trên quảng cáo in, biển quảng cáo ngoài trời, trong cửa hàng cũng như các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, cặp nhiếp ảnh gia đã mang đến người xem những hình ảnh mang đậm hơi thở đường phố mà ai cũng có thể nhận ra mình là một phần trong đó. Guy Aroch và Nacho Ricci tập trung vào các cảnh cận để lột tả một cách tối đa thần thái, tâm trạng của nhân vật, “mỗi khoảnh khắc đều trở nên đặc biệt hơn với Coca-Cola”. Thông điệp tận hưởng cuộc sống và chia sẻ cảm xúc được bộc lộ qua từng biểu cảm, truyền đi sự sảng khoái, vui vẻ - cảm xúc kết nối giới trẻ toàn thế giới. Tuy cùng một chủ đề nhưng mỗi tấm hình là một câu chuyện riêng, giúp người xem vừa nhìn ngắm, vừa tưởng tượng để viết lên những cảm xúc của riêng mình.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 5.

Guy Aroch và Nacho Ricci tập trung lột tả thần thái, tâm trạng, khoảnh khắc đời thường

Nhận xét về hình ảnh sáng tạo này, James Sommerville, Phó Chủ tịch Global Design cho biết: “Loạt ảnh thể hiện những khoảnh khắc rất người, xóa nhòa biên giới giữa việc họ là ai và họ thích làm gì. Trong tất cả các bức ảnh, Coca-Cola giữ vai trò chủ đạo trong bối cảnh, làm nổi bật màu sắc, kết cấu và cảm xúc. Mọi sự tương tác đều là duy nhất và càng trở nên đặc biệt hơn khi thưởng thức bất kỳ sản phẩm Coca-Cola nào. Chiến dịch “Uống cùng cảm xúc” đã giới thiệu một cách tiếp cận mới để tiếp nối truyền thống lâu dài của một thương hiệu trong nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh”.

Một số hình ảnh khác trong chiến dịch Taste the feeling:

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 6.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 7.

Ấn tượng với khả năng kể chuyện bằng hình ảnh của nhiếp ảnh gia - Ảnh 8.