Điều khác lạ ít người nhận ra trong buổi phát sóng lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng của đài truyền hình Nga

Thuỳ Anh, Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn 19:21 10/05/2025
Chia sẻ

Phải rất tinh ý mới có thể phát hiện được chi tiết này.

Theo các nhà quan sát truyền thông quốc tế, chương trình phát sóng trực tiếp của Nga về buổi duyệt binh Ngày Chiến thắng tại Moscow có một số phân đoạn video được tạo bằng máy tính (CGI).

Nguồn dữ liệu chính thức từ Điện Kremlin được phân phối trên toàn cầu bởi các cơ quan truyền thông cho thấy một số cảnh quay được tạo ra bằng kỹ thuật số. Các nhà quan sát nhận định một số hình ảnh và góc máy quay đã được “cách điệu”, vì không có khả năng được quay bằng thiết bị thông thường.

Cuộc diễu binh ngày 9/5, được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã vào năm 1945. Theo Bộ Quốc phòng Nga, sự kiện này có sự tham gia của khoảng 11.000 quân nhân và 183 đơn vị thiết bị quân sự, nhiều hơn 50% so với năm 2024.

Nhưng sự chú ý nhanh chóng chuyển sang bản chất của chương trình phát sóng video. Trong một số phân đoạn, máy quay theo dõi máy bay phản lực chiến đấu từ các góc giống như mô phỏng trò chơi điện tử. Trong một đoạn phim, góc nhìn gần thân máy bay phản lực một được ghi lại, trong khi thiết bị ghi hình trên cao đã rời khỏi vị trí đó.

Trong một phân đoạn khác, một phương tiện vận chuyển tên lửa được hiển thị từ góc nhìn di chuyển qua khung gầm, để lộ các thành phần bên trong, một chuyển động trực quan mà về mặt vật lý là không thể với máy quay ngoài đời thực. Cảnh quay cho thấy việc sử dụng công cụ dựng hình kỹ thuật số, có thể là Unreal Engine 5, thường được sử dụng trong sản xuất trò chơi và phim.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga kết hợp hình ảnh tổng hợp với màn trình diễn quân sự thời gian thực. Các kỹ thuật tương tự đã được xác định trong các chương trình phát sóng của Điện Kremlin vào năm 2020 và 2021, đặc biệt là trong các cảnh quay liên quan đến máy bay chiến đấu tàng hình Su-57.

Điều khác lạ ít người nhận ra trong buổi phát sóng lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng của đài truyền hình Nga- Ảnh 1.

CGI là gì?

CGI là một khái niệm chỉ việc sử dụng đồ họa máy tính để tạo hoặc tăng cường nội dung trực quan trong phim, trò chơi điện tử, quảng cáo và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số khác. Không giống như các hiệu ứng thực tế, liên quan đến việc sử dụng các vật thể vật lý và hiệu ứng đặc biệt để tạo ảo giác trên màn hình, CGI dựa vào phần mềm để tạo hình ảnh và hoạt hình.

CGI đã được sử dụng trong phim từ những năm 1970, nhưng mãi đến những năm 1990, nó mới trở thành một thế lực “thống trị” trong ngành. Với sự ra đời của máy tính và phần mềm mạnh mẽ, các nhà làm phim đã có thể tạo ra những hình ảnh ngày càng chân thực và phức tạp, dẫn đến một số bộ phim mang tính biểu tượng nhất của thời đại.

Các trường hợp phổ biến sử dụng CGI

Phần mềm CGI đã trở thành một công cụ thiết yếu vào những năm 90 và đã có những tiến bộ kể từ đó. Hiện nay, nhiều ngành công nghiệp ngoài giải trí có thể sử dụng các ứng dụng phần mềm này. Các trường hợp sử dụng bao gồm:

- Hiệu ứng đặc biệt của phim: Hiệu ứng CGI ngày càng trở nên chân thực và có thể thực hiện những việc như thêm các yếu tố vào nền hoặc môi trường -- chẳng hạn như điều kiện thời tiết -- để sửa đổi ngoại hình của nhân vật. Một ví dụ là Terminator 2 của James Cameron, có các hiệu ứng đặc biệt mang tính đột phá.

- Đồ họa trò chơi điện tử: Đồ họa máy tính 3D trong trò chơi điện tử sử dụng các phương pháp như rasterization, ví dụ, sử dụng đa giác - thường là tam giác hoặc tứ giác - để mô hình hóa các vật thể 3D. Rasterized 3D kết xuất các cảnh 3D theo thời gian thực và kết quả có thể giống như ảnh chụp với độ chính xác của ảnh chụp hoặc không giống như ảnh chụp.

Điều khác lạ ít người nhận ra trong buổi phát sóng lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng của đài truyền hình Nga- Ảnh 2.

- Quảng cáo: Quảng cáo và thương mại kết hợp CGI để tiếp thị sản phẩm theo những cách hấp dẫn. Công nghệ được sử dụng để sản xuất CGI ít tốn kém hơn trước đây và các phương pháp đã trở nên hiệu quả hơn, do đó ngay cả các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng có thể quảng cáo sản phẩm của mình bằng hình ảnh hấp dẫn. Ngoài các định dạng video, hình ảnh tĩnh cũng có thể đạt được kết quả tương tự.

- Mô hình kiến trúc: Trong các tình huống thực tế, các chuyên gia CGI làm việc với khách hàng để tạo ra các mô hình 3D của cả không gian bên trong và bên ngoài. Những mô hình này có thể rất giống ảnh và cho biết các tòa nhà sẽ trông như thế nào, với chi tiết rõ ràng, trước khi bắt đầu xây dựng.

Các công nghệ mới sẽ đóng vai trò ngày càng tăng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau trong tương lai, trong đó giải trí cũng không ngoại lệ. Công nghệ đang phát triển như máy học, một tập hợp con của AI, có thể giúp quá trình sản xuất CGI hiệu quả hơn khi công nghệ này trở nên phổ biến hơn và do đó ít tốn kém hơn.

Theo Helsinkitimes, TechTarget, StudioBinder

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày