Điện lực TP.HCM nhận thiếu sót, xin lỗi khi thay đổi ngày ghi chỉ số điện

HOÀNG THỌ / VTC News, Theo VTC News 20:20 07/09/2023
Chia sẻ

Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM xin lỗi vì sự bất tiện với người dân khi thay đổi ngày ghi chỉ số điện dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Chiều 7/9, tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng về sự bất tiện khi tiền điện tăng cao thời gian qua.

"Với tinh thần cầu thị và mong muốn phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, EVNHCMC xin nhận các thiếu sót và rút kinh nghiệm trong công tác triển khai để ngày càng phục vụ khách hàng được tốt hơn, xin được xin lỗi vì sự bất tiện này", ông Kiên nói.

Điện lực TP.HCM nhận thiếu sót, xin lỗi khi thay đổi ngày ghi chỉ số điện - Ảnh 1.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM.

Về việc tiền điện tăng cao trong tháng 8 vừa qua, ông Kiên cho rằng, do số lượng ngày sử dụng điện tăng lên, số lượng điện tăng kéo theo giá điện tăng theo định mức.

Cụ thể, trong tháng 8/2023, các công ty điện lực đã triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng. Do đó, ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với nhóm khách hàng này tăng thêm từ 11 đến 28 ngày.

Trong khi đó, tiền điện được tính theo mức bậc thang, số KWh ở mỗi bậc thang được tính tăng thêm tương ứng với số ngày sử dụng tăng thêm, nên tiền điện tháng 8 sẽ cao hơn so với tháng trước.

Theo ông Kiên, đến nay EVNHCMC đã hoàn tất việc chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hàng tháng cho gần 2 triệu khách hàng số còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới và hoàn tất 100% trong năm 2024.

Riêng trong tháng 8/2023, tùy theo khả năng đã triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng, nên ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với khách hàng này tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch phát hành hóa đơn và thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023.

Một số khách hàng đã thắc mắc vì sao tiền điện tháng 8 tăng nhiều so với tháng trước, nguyên nhân chính là do chuyển ngày ghi điện về cuối tháng nên số ngày sử dụng điện của khách hàng tháng 8 tăng thêm từ 11 đến 28 ngày tùy theo phiên ghi điện cũ.

"Ngoài ra một nguyên nhân khách quan nữa có thể khách hàng chưa để ý là các ngày trong tháng 8 thời tiết nắng nóng hơn nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng hơn so với tháng 7, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình mình trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC để rõ hơn", ông Kiên lý giải thêm.

Về cách tính toán và áp dụng đơn giá, ông Kiên khẳng định là đã tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo quy định hiện hành tại thông tư 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 quy định về biểu giá điện.

Trước đó, nhiều người tiêu dùng ở TP.HCM bức xúc vì tiền điện trong kỳ hóa đơn tháng 8/2023 tăng đột biến so với những tháng trước, khiến đảo lộn việc cân đối kế hoạch cuộc sống, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn về kinh tế như hiện nay.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày