Cụ thể, khách hàng đã có hành vi mổ cáp cấp điện trước công tơ, dùng dây điện 2x4mm câu móc trực tiếp để sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt gia đình mà không qua hệ thống đo đếm. Đặc biệt, hành vi trộm cắp điện được thực hiện khá tinh vi, được che chắn qua nhiều lớp gạch ngói bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Dưới sự chứng kiến của tổ trưởng tổ dân phố cùng với các biện pháp nghiệp vụ, khách hàng đã thừa nhận hành vi sai phạm. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm, tính toán số tiền bồi thường hơn 25 triệu đồng. Điện lực TP. Quảng Ngãi đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển hồ sơ sang cơ quan thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật với số tiền 20 triệu đồng.
Trước tình hình vi phạm sử dụng điện diễn ra ngày càng phức tạp, các hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý, PC Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra sử dụng điện, đặc biệt phát hiện xử lý trộm cắp điện.
Hiện trường trộm cắp điện
Kết quả, trong 7 tháng đầu năm 2021, PC Quảng Ngãi đã thực hiện 57.555 lượt kiểm tra khách hàng sử dụng điện, đã phát hiện, xử lý 1.922 vụ vi phạm sử dụng điện; trong đó trộm cắp điện là 97 vụ, vi phạm giá điện là 865 vụ, vi phạm khác là 958 vụ, vi phạm công suất 3 vụ, với tổng số tiền truy thu bồi thường và tiền phạt vi phạm hành chính hơn 826 triệu đồng, với sản lượng 53.196 kWh.
Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Trưởng Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện PC Quảng Ngãi, cho biết hình thức trộm cắp điện phổ biến hiện nay là câu móc trực tiếp vào đường dây cấp điện trước công tơ để sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm, phá chì niêm công tơ tác động làm sai số đo đếm. Đối tượng vi phạm thuộc nhiều thành phần sử dụng điện khác nhau, với nhiều mánh khóe trộm cắp điện tinh vi và ngày càng phức tạp.
Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý và ngăn ngừa vi phạm sử dụng điện, nhằm góp phần giảm tổn thất điện năng, bảo đảm nguồn điện cung cấp cho khách hàng an toàn, liên tục, trong thời gian tới, ngoài tăng cường kiểm tra, PC Quảng Ngãi thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho lực lượng làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, các Điện lực chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xử lý trộm cắp điện, đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật trong sử dụng điện nhằm phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các trường hợp trộm cắp điện.