Đi dạo 'sương sương' trên bờ sông, cô bé tình cờ phát hiện xác ướp loài chuột có niên đại hơn 41.000 năm trong tảng băng vĩnh cửu

Nhật Thành, Theo Helino 21:22 29/12/2019

Theo các nhà khoa học thì cô bé đã tìm thấy xác ướp động vật lâu đời nhất thế giới.

Vào năm 11 tuổi, Angelina Sadovnikova đã tình cờ phát hiện được một xác ướp từ thế Pleistocene (hay thế Canh Tân) trong kỷ Băng Hà, dưới một bờ sông. Theo các nhà khoa học cho biết thì con vật từ kỷ Băng Hà này đã bị gãy xương đùi, có lẽ nó đã nhảy hoặc bị rơi xuống dẫn tới tử vong.

Hiện cô bé Angela đã 14 tuổi nhưng phải đến bây giờ thì phát hiện của em mới được công bố sau khi nó được nghiên cứu và xác minh cụ thể bởi các nhà khoa học. Nữ học sinh này cùng mẹ đã bước qua xác ướp của loài chuột lemming cổ đại này khi cùng mẹ đi dạo ở bờ sông Tirekhtyakh, gần với Vòng Cực Bắc

Đi dạo sương sương trên bờ sông, cô bé tình cờ phát hiện xác ướp loài chuột có niên đại hơn 41.000 năm trong tảng băng vĩnh cửu - Ảnh 1.

Theo các nhà khoa học thì con chuột lemming này có niên đại hơn 41.300 năm tuổi

Phát hiện của cô bé sau đó đã được gửi tới cho giáo sư sinh học Nikita Solomonov và Vyacheslav Rozhnov. Hai nhà nghiên cứu sau đó đã tiến hành khá phá xác ướp cổ đại này. Họ đã dùng phương pháp Radiocarbon để định tuổi và phát hiện ra con chuột lemming Siberi này đã tồn tại cách đây hơn 41.300 năm, nó dài khoảng 16,5 cm. Điều đáng nói là con vật này còn khá nguyên vẹn khi lông ở lưng, 2 bên sườn và bụng vẫn còn.

Đi dạo sương sương trên bờ sông, cô bé tình cờ phát hiện xác ướp loài chuột có niên đại hơn 41.000 năm trong tảng băng vĩnh cửu - Ảnh 2.

Trừ nội tạng ra thì con vật gần như còn nguyên vẹn từ lông cho đến xương

Dùng tia X để phân tích cho thấy phần xương, bao gồm cả hộp sọ đã được bảo quản tốt dù cho toàn bộ nội tạng thì không còn. Theo tờ The Siberian Times đưa tin và trích dẫn nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học Nga thì phần xương đùi của xác ướp này đã bị gãy.

Các nhà nghiên cứu phỏng đoán rằng con chuột Lemming này chắc có lẽ đã nhảy vội khỏi vách đá, điều dẫn tới cái chết của nó.

Đi dạo sương sương trên bờ sông, cô bé tình cờ phát hiện xác ướp loài chuột có niên đại hơn 41.000 năm trong tảng băng vĩnh cửu - Ảnh 3.

Nữ sinh nhỏ tuổi tình cờ phát hiện ra xác ướp động vật lâu đời nhất thế giới

Con vật đã bị chôn dưới lớp băng vĩnh cửu suốt thời gian ấy đến nay, nó chỉ được phát hiện ra khi được cô bé Angelina tìm thấy nhờ lớp kẽ hở được tạo ra bởi những tay thợ săn ngà voi ma-mút để lại.

Một nghiên cứu mới cho biết: ''Với việc phát hiện loài chuột lemming ở Tykhkhkakh thì nó đã góp phần quan trọng trong việc tìm hiểu sự tiến hóa của nhóm động vật có vú này ở Bắc Cực.''