Dấu ấn cuộc thi Z Marketer: Thành công mang bản sắc Gen Z

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 30/11/2021

Đưa ra đề tài quảng bá game để thử thách các bạn trẻ, Z Marketer ghi dấu sáng tạo với hơn 200 đội chơi từ 70 trường đại học trên khắp cả nước.

Z Marketer là cuộc thi marketing bằng tiếng Anh do sinh viên trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức. Tiếp nối mùa thi đầu tiên với nhiều ấn tượng và các ý tưởng marketing độc đáo cho sản phẩm Tuborg Zero - Carlsberg, mùa hai của Z Marketer trở lại với "bài toán" quảng bá game Thiên Dụ mobile từ nhà tài trợ VNG Corporation. Đề tài gần gũi với thực tiễn, đồng thời cũng mang đến thách thức khi các đội chơi phải xử lý dữ liệu thực tế. Dựa trên doanh thu và lượt tải của một số dòng game nhập vai tại Đông Nam Á, mỗi đội cần đưa ra nhận định riêng về thị trường, từ đó xây dựng chiến lược marketing và phân bổ ngân sách hợp lý.

Dấu ấn cuộc thi Z Marketer: Thành công mang bản sắc Gen Z - Ảnh 1.

Ban giám khảo cuộc thi bao gồm: ông Tony Summers - Phó giám đốc học vụ BUV; ông Christopher Liu - Giám đốc phát triển kinh doanh game VNG; ông Nguyễn Hải Minh - Co-founder Wisdom Agency và ông Đỗ Xuân Khoa - Founder kiêm CEO Markus Marketing School, Markus - Brand & Agency

Sau ba vòng thi đấu, 5 đội gồm: AIB, Bún Đậu, Z Factors, Alum và Killer Banana vượt qua gần 200 đội thi, bước vào vòng Chung kết diễn ra ngày 13/11. Tại đây, các nhóm thuyết trình kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC) đã hoàn thành trước đó.

Kết quả chung cuộc, Bún Đậu (gồm sinh viên RMIT và Đại học Kinh tế Quốc dân - NEU) giành ngôi vô địch. Nhóm Killer Banana (Đại học Sydney, Đại học Ngoại thương, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) đạt á quân. AIB (Đại học Kinh tế Quốc dân) giành giải ba. Hai nhóm Alum (Đại học Cần Thơ) và Z-Factor (Đại học Kinh tế TP. HCM) lần lượt nhận giải sáng tạo và năng động.

Dấu ấn cuộc thi Z Marketer: Thành công mang bản sắc Gen Z - Ảnh 2.

Nhóm Bún Đậu đạt giải quán quân và đội được yêu thích nhất

Ông Tony Summers cho biết, ông rất ấn tượng với chất lượng phần thi của 5 nhóm. Ông đánh giá cao nỗ lực và tài năng của thí sinh. Với mỗi đội, tham dự vòng chung kết và xây dựng một kế hoạch truyền thông hoàn chỉnh như vậy đã là thành công, khi các bạn còn đang là sinh viên.

Những yếu tố làm nên thành công của Z Marketer 2021

Z Marketer 2021 đã thu hút 712 thí sinh từ 70 trường đại học trên toàn quốc tham gia. Buổi phát sóng trực tuyến của vòng Chung kết nhận được hơn 5.000 lượt xem và hàng trăm tương tác. Z Marketer đã trở thành một sân chơi hấp dẫn, được đón nhận rộng rãi và lan toả tới nhiều trường đại học trên toàn quốc.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của ban tổ chức cuộc thi là các sinh viên BUV đã tạo nên 3 yếu tố thành công cốt lõi của Z Marketer:

Môi trường thi đấu trẻ trung: Z Marketer - cuộc thi của Gen Z dành cho Gen Z. Ban tổ chức cuộc thi hoàn toàn là sinh viên trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV). Với góc nhìn của người trẻ, các bạn thấu hiểu những khó khăn mà mỗi đội gặp phải để lên phương án hỗ trợ kịp thời. Mỗi khâu tổ chức cuộc thi đều thể hiện sự sáng tạo, cùng với tinh thần nhiệt huyết của ban tổ chức phần nào giúp các đội chơi có thêm động lực hoàn thành thử thách.

Đại diện ban tổ chức cho biết, Z Marketer 2021 đã được lên kế hoạch chi tiết với thời gian chuẩn bị dài hơi hơn so với mùa 1. Suốt quá trình tổ chức cuộc thi các bạn đều có sự trao đổi chặt chẽ với chuyên gia. Cuối cùng, đề bài về game Z Marketer đưa ra vừa mới mẻ so với các cuộc thi marketing trước đây, vừa gần gũi với các đội chơi là những bạn trẻ yêu công nghệ.

Đội ngũ chuyên gia tư vấn (mentor) đồng hành: những ai theo dõi cuộc thi hẳn sẽ ấn tượng bởi tính chuyên môn và những kiến thức marketing sắc bén xuyên suốt chương trình. Điều này chứng minh qua sự tham gia của 6 giảng viên BUV, 3 nhà bảo trợ chuyên môn, 5 mentor và 19 đối tác là các doanh nghiệp uy tín đến từ nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, chương trình có góc nhìn đa dạng cùng kiến thức cập nhật liên tục và theo sát với xu hướng marketing hiện nay.

Mỗi vòng thi đều có các buổi tập huấn, hỗ trợ 1:1 từ giảng viên BUV giúp thí sinh có cơ hội học hỏi. Khi vào tới top 5, mỗi đội đều được cố vấn riêng và nhận những kiến thức đáng giá từ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, bao gồm: ông Thuận Đoàn - Deputy General Director of Strategy and Marketing tại Kowil Fashion (Phu Thai Holdings); ông Trần Huỳnh Minh Nhân - Senior eCommerce Manager - Marketing & New eBusiness Development tại Nestlé; ông Huỳnh Thuần - Senior brand manager tại Marico Sea; bà Đỗ Thị Hải Đăng - President tại Le & Brothers Ltd và bà Jennie Hoàng Phương - Co-Founder and CEO của D.lion Media & Solutions.

Dấu ấn cuộc thi Z Marketer: Thành công mang bản sắc Gen Z - Ảnh 3.

Z Marketer thu hút hàng trăm sinh viên từ nhiều trường đại học trên cả nước

Bài toán thực tế từ doanh nghiệp: Chủ đề của Z Marketer 2021 tập trung vào ngành công nghiệp game tại Đông Nam Á, một trong những thị trường nóng với sức tăng trưởng mạnh mẽ. Việc sử dụng tiếng Anh 100%, cùng đề bài mở rộng ra các nước trong khu vực, đưa người chơi và khán giả đến gần hơn với môi trường làm việc quốc tế. Yếu tố quan trọng trong bối cảnh thế giới "phẳng" và kết nối nhanh hơn, rộng hơn nhờ công nghệ 4.0.

Ông Đỗ Xuân Khoa - Founder kiêm CEO Markus Marketing School, Markus - Brand & Agency nhận định đề bài với quy mô thị trường Đông Nam Á thay vì Việt Nam đã tạo nên tính phân hóa thí sinh rất cao. Sau khi chứng kiến sự thay đổi của các đội chơi từ vòng đầu tiên tới chung kết, ông cảm thấy rất hài lòng và thêm tin tưởng vào năng lực của thế hệ trẻ. "Các bạn sẽ trở thành marketer thế hệ mới, sớm trưởng thành và hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo đầy thử thách này", ông nói thêm.

Z Marketer mùa 2 góp phần nâng cao vai trò phân tích dữ liệu - một trong những kỹ năng cốt lõi đảm bảo thành công của chiến dịch marketing, đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số. Sau khi kết thúc cuộc thi, ban tổ chức - sinh viên BUV sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhỏ hay các bài viết chuyên môn nhằm cung cấp thông tin hữu ích về marketing. Độc giả theo dõi chương trình tại đây.

Bình luận

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm