Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ về NSƯT Thanh Hoàng: "Khi gặp, chẳng ai nghĩ anh là người viết kịch"

Sa, Theo Helino 12:08 27/07/2018
Chia sẻ

Đạo diễn Lê Hoàng đã đăng tải bài viết khá dài để chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của anh về NSƯT Thanh Hoàng.

Thông tin NSƯT Thanh Hoàng - cha đẻ vở kịch "Dạ cổ hoài lang" qua đời ở tuổi 55 khiến người hâm mộ vô cùng đau xót và tiếc nuối. Trong bài viết được đăng tải trên trang cá nhân cách đây ít giờ, đạo diễn Lê Hoàng đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho cố NSƯT. Bằng giọng văn hóm hỉnh, đạo diễn Lê Hoàng cho biết ngoại hình điển trai của Thanh Hoàng khiến công chúng không nghĩ anh là người viết kịch.

"Viết kịch thì phải già cả, tóc phải bạc, trán phải nhăn, phải thức đêm ho sù sụ hoặc phải thiếu nợ triền miên, mở miệng ra còn nói những lời cay đắng. Viết kịch không thể phóng xe vun vút, cười sang sảng và đèo em mặc váy tung bay đằng sau và cả đằng trước như Thanh Hoàng. Đã thế lại còn viết kịch bi mới lạ" - đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ.

Đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ về NSƯT Thanh Hoàng: Khi gặp, chẳng ai nghĩ anh là người viết kịch - Ảnh 1.

Đạo diễn Lê Hoàng dùng giọng văn hóm hỉnh khi viết về nghệ sĩ Thanh Hoàng.

Trong chia sẻ, đạo diễn Lê Hoàng cũng bày tỏ sự thán phục trước tài năng của Thanh Hoàng khi viết ra vở kịch "Dạ cổ hoài lang" khi tuổi đời còn rất trẻ. Theo anh, với suy nghĩ và cách tư duy sắc bén, không có gì làm lạ khi cố NSƯT lại có thể trở thành tác giả của một vở kịch gây chấn động không chỉ trong nước và nước ngoài.

Nhận xét về NSƯT Thanh Hoàng, Lê Hoàng viết: "Ngồi với Thanh Hoàng, nét nổi bật của anh là hóm hỉnh. Anh có thể đưa ra những bình luận bất ngờ, những chi tiết của vấn đề mà bình thường chả ma nào nhìn thấy. Anh có khả năng tham gia rôm rả từ đầu, bàn xuôi, bàn ngược từ A tới Z đủ mọi thứ nhưng cũng có khả năng im phăng phắc khi bà con đang sôi nổi om sòm, nhưng bất ngờ quăng ra một câu khiến ai cũng choáng váng".

Nguyên văn chia sẻ của đạo diễn Lê Hoàng về NSƯT Thanh Hoàng:

Ở Việt Nam này luôn có một số Hoàng: Nhưng trong sân khấu, bét nhất là Lê Hoàng, cao nhất là Thanh Hoàng rồi mới tới Ngọc Hoàng.

Ngay cả về ngoại hình, Thanh Hoàng cũng lộng lẫy. Anh cao tới 1.8m, đẹp trai lồng lộng, trán cao vút, mũi thẳng tắp, mắt sâu thẳm. Nghe đâu ngày trước và cả bây giờ, gái chạy theo anh như ruồi chạy theo mật. Khiến các chàng trai khác ghen tị nghẹn ngào.

Thanh Hoàng nằm trong số những diễn viên kịch nói lớp đầu tiên, học các khóa đầu tiên của những vở đầu tiên lừng lẫy một thời. Cái quái gì anh cũng đầu tiên nốt, có lẽ đến cả có bồ đầu tiên. Sẽ chả ai lạ nếu như nhiều nữ diễn viên xinh đẹp, thành đạt được thì thầm là bồ đầu tiên của Thanh Hoàng.

Ngồi với Thanh Hoàng, nét nổi bật của anh là hóm hỉnh. Anh có thể đưa ra những bình luận bất ngờ, những chi tiết của vấn đề mà bình thường chả ma nào nhìn thấy. Anh có khả năng tham gia rôm rả từ đầu, bàn xuôi, bàn ngược từ A tới Z đủ mọi thứ nhưng cũng có khả năng im phăng phắc khi bà con đang sôi nổi om sòm, nhưng bất ngờ quăng ra một câu khiến ai cũng choáng váng.

Không có gì ngạc nhiên về điều này vì Thanh Hoàng là tác giả của vở kịch nổi tiếng "Dạ cổ hoài lang", đã khiến sân khấu Sài Gòn rung chuyển cho tới tận bây giờ. Vở kịch làm mưa làm gió trên đất Mỹ, trên màn ảnh và tương lai có thể làm mưa gió trên mặt trăng hoặc trên sao hỏa nữa cũng không chừng. Điều kỳ diệu là khi viết vở kịch ấy, anh còn rất trẻ, anh chưa hề ra khỏi Việt Nam, nhưng lại viết về những gì bên Mỹ khiến cả Mỹ, cả Việt, cả Pháp, cả Nhật, cả Hàn Quốc và Trung Quốc giật mình.

Dân Sài Gòn xem kịch mà chưa xem "Dạ cổ hoài lang" do Thành Lộc, Việt Anh, Hữu Châu đóng thì chả khác gì dân đua xe chưa ra xa lộ, dân đá banh chưa chạy trên sân cỏ và dân hoa hậu chưa nhìn thấy vương miện bao giờ. Trong vở kịch ấy, khán giả khóc, khán giả cười, khán giả đánh nhau sau đó tự đánh mình liên hồi kỳ tận.

Điều buồn cười nằm ở chỗ, khi gặp Thanh Hoàng, chả ai nghĩ anh là người viết kịch. Viết kịch thì phải già cả, tóc phải bạc, trán phải nhăn, phải thức đêm ho sù sụ hoặc phải thiếu nợ triền miên, mở miệng ra còn nói những lời cay đắng. Viết kịch không thể phóng xe vun vút, cười sang sảng và đèo em mặc váy tung bay đằng sau và cả đằng trước như Thanh Hoàng. Đã thế lại còn viết kịch bi mới lạ.

Ngày xưa đóng các vai công tử đẹp trai, vai giáo sư bác sĩ, vai chủ tịch vai giám đốc trên màn ảnh và trên đủ thứ, đồng thời đóng vai chồng, vai cha và vai các em ngưỡng mộ, bây giờ Thanh Hoàng chả hiểu lý do gì lại được cả Sài Gòn sợ hãi khi đóng các vai ông trùm. Ông trùm thì tất nhiên phải có đàn em mặc đồ đen, đeo kính đen đứng vây quanh. Ông trùm lại tất nhiên có các em mặc bikini bóp vai, đang đấm lưng, đang bơi lội tung tăng dưới nước cho ông nhìn đỡ buồn.

Tóm lại, lúc nào Thanh Hoàng cũng ở các địa vị khiến đàn ông ghen ghét còn thiếu nữ ngưỡng mộ.

Hiện nay, giới nghệ sĩ đồn loáng thoáng là Thanh Hoàng đang có bệnh. Họ căn cứ vào thân hình hơi gầy và anh khúc khắc ho. Nhưng có những dân chuyên nghiệp lại tuyên bố bà con đang bị lừa. Hoàng gầy do tập gym nhiều quá, thân thể săn sắc lại, còn ho do anh đang là đại sứ độc quyền của một hãng thuốc ho nổi tiếng, anh ký hợp đồng với nó, cứ ho một tiếng là được trả một trăm nghìn, khiến chả biết đâu mà lần.

Tuy nhiên, lần Lê Hoàng có diễm phúc nhìn thấy Thanh Hoàng mới đây nhất là trên sân khấu ra mắt phim Dạ cổ hoài lang, anh đẹp trai hơn cả Hoài Linh, Chí Tài cộng lại. Nhiều người tưởng anh là đạo diễn ở Mỹ về. Tóm lại, không còn nghi ngờ gì nữa, không còn đắn đo và áy náy gì nữa, Thanh Hoàng là một cây cổ thụ, một ông cụ, một ông trùm. Đã là trùm tất nhiên phải có ăn chơi, có hưởng thụ một cách công khai và âm thầm nhưng vẫn phải cai quản, phải ra lệnh và cuối cùng phải thanh toán đứa nào không được việc.

Trong bộ phim gần nhất, tôi thấy Thanh Hoàng cầm súng ngắn giơ lên, mặt gườm gườm. Anh mà bóp cò chắc chắn nhiều đứa chết.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày